BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Có những kiến nghị cần thời gian, nguồn lực mới giải quyết được” 

Cập nhật ngày: 19/07/2024 - 16:15

BTN - Kết quả giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh cho thấy, đến trước kỳ họp thứ 14, HĐND khoá X, hơn 50% ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, trả lời.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Chương trình kỳ họp thứ 14, khoá X.

Trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, có tổng số 50 kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, chuyển đến UBND tỉnh. Trong đó, 20 kiến nghị đã trả lời làm rõ (tỷ lệ 40%); 7 kiến nghị được giải quyết dứt điểm (tỷ lệ 14%) và 23 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 46%) được trả lời và đang tiếp tục thực hiện.

Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh, thẩm tra của Ban Pháp chế, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất kết thúc việc theo dõi đối với 30/58 kiến nghị tại các kỳ họp 12, 14 (khoá IX) và kỳ họp thứ nhất, thứ 2, thứ 4, thứ 6, thứ 8 (khoá X). Lý do, những nội dung này đã được giải quyết dứt điểm, nội dung trả lời đã rõ hoặc nội dung giải quyết được đại biểu HĐND tỉnh, cử tri ghi nhận và đồng tình.

Còn lại 28 nội dung chưa được xử lý dứt điểm, chưa giải quyết hoặc đang trong thời gian triển khai thực hiện, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục theo dõi, định kỳ có báo cáo tiến độ kết quả giải quyết để thông báo kết quả cho Thường trực HĐND tỉnh.

Thống kê cho thấy, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp thứ 9, 14 (khoá IX), nhiệm kỳ 2016-2021 và kỳ họp thứ 2, 4, 6, 8 (khoá X), nhiệm kỳ 2021-2026 chưa được giải quyết dứt điểm chiếm tỷ lệ tương đối cao (48,27%).

Một số kiến nghị tồn đọng đã lâu nhưng hiện nay chưa xử lý xong nên đại biểu đề nghị đẩy nhanh tiến độ, như: kiến nghị liên quan đến hệ thống mương, cống thoát nước cặp ĐT781 đoạn từ ngã ba Suối Đá đến UBND xã Phan, huyện Dương Minh Châu; kiến nghị có kế hoạch nạo vét mương thoát nước tuyến ĐT782 và mương thoát nước ĐT784 (đoạn từ kênh N10 đến kênh tiêu T4B0); tình trạng thiếu thuốc khi khám, chữa bệnh có sử dụng thẻ bảo hiểm y tế cũng như sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên; ngành chức năng cần thông tin thời gian thực hiện dự án Khu công nghiệp Đại An Sài Gòn để các hộ gia đình khu vực này an tâm, ổn định cuộc sống.

Đây là những kiến nghị liên quan đến công tác đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, chính sách xã hội... cần có thời gian, nguồn lực, lộ trình cụ thể theo khả năng ngân sách địa phương nhưng việc xem xét, giải quyết, trả lời kiến nghị chỉ được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn (giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh) nên chất lượng giải quyết, trả lời vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của cử tri.

Bên cạnh những lý do khách quan, vẫn còn tình trạng một số sở, ngành, địa phương chưa chủ động, tích cực trong việc tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri- dù đã đề ra biện pháp hoặc lộ trình, thời gian giải quyết; chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở địa phương và những kiến nghị bức xúc, chính đáng của cử tri. Ngoài ra, vẫn còn có lúc, có nơi, có việc, có đơn vị trả lời chưa thật sự đúng trọng tâm và cụ thể những vấn đề mà cử tri kiến nghị.

Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị UBND phân tích, đánh giá, làm rõ thêm nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các sở, ngành chức năng đối với những nội dung kiến nghị cử tri chậm giải quyết, nội dung trả lời chưa rõ, chưa nhận được sự đồng thuận của cử tri.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện tham mưu xử lý kịp thời, đúng trọng tâm, cụ thể và có trách nhiệm đối với các vấn đề cử tri kiến nghị sau các đợt tiếp xúc cử tri. Những vấn đề không thể đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri trong giai đoạn này thì phải thông tin đầy đủ và giải thích rõ ràng những khó khăn, vướng mắc để cử tri hiểu và chia sẻ.

UBND tỉnh tiếp tục theo dõi, chỉ đạo xử lý, giải quyết các kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh, cần xác định lộ trình, thời gian giải quyết các kiến nghị của cử tri ở các kỳ tiếp xúc trước chưa được giải quyết dứt điểm- nhất là đối với nhóm vấn đề đã được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa thoả đáng, cử tri tiếp tục kiến nghị. Đối với một số kiến nghị cần có thời gian, lộ trình thực hiện, đã có thông báo với cử tri về thời gian thực hiện và hoàn thành, các đơn vị liên quan cần thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ đề ra.

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh quan tâm hơn nữa, cử đại diện các sở, ngành có liên quan tham gia tiếp xúc cử tri với các tổ đại biểu HĐND tỉnh để giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cử tri- đặc biệt ở những địa phương có các công trình trọng điểm của tỉnh đang triển khai thi công.

Việt Đông