BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có nước cũng như không

Cập nhật ngày: 21/02/2010 - 04:43

Bước sang năm mới, bà con nông dân có nhiều niềm vui. Phấn khởi nhất là giá cả các mặt hàng nông sản đều tăng cao, cho thu nhập khá. Nhiều người, nhất là những người chuyên trồng hàng bông, chỉ nghỉ ở nhà chiều 30 và sáng mùng 1 Tết, để dọn dẹp nhà cửa, cúng ông bà, chúc Tết người thân, rồi lại tất tả ra đồng chăm sóc hoa màu. Ngày mùng 2 Tết trên các cánh đồng đã nhộn nhịp các hoạt động chăm sóc cây trồng, thu hái hoa màu… Tuy vất vả nhưng ai ai cũng vui tươi phấn chấn, nhiều người còn mang cả đồ ăn Tết ra đồng vừa lao động, vừa nhâm nhi.

Anh Nguyễn Văn Hiểu dùng ống nhựa hút nước từ kênh sang ruộng

Ngày mùng 4 Tết (17.2.2010), Trạm bơm xã Phan chính thức bơm nước tưới cho cánh đồng Bàu Ông Chi, xã Suối Đá. Người dân có diện tích mía, mì ở cánh đồng này rất phấn khởi. Mọi người đổ xô ra đồng để “đón nhận” dòng nước được máy bơm nước từ kênh chính Tây lên. Thế nhưng Trạm bơm chỉ bơm “cầm chừng”, có ngày chỉ bơm vài giờ đồng hồ trong buổi sáng, lượng nước bơm lên không đủ tưới. Báo hại, nhiều người dân có diện tích ở đầu nguồn không thể “lấy nước” dễ dàng vào ruộng của mình được, vì lượng nước và thời gian bơm không đủ cho việc “hút” nước qua bờ kênh vào ruộng, vì không có hệ thống kênh nội đồng. Anh Nguyễn Văn Hiểu chỉ có 1,2 ha mía mà đã mất 4 ngày (một cữ bơm) túc trực tại chỗ, dùng ống hút, hút nước từ kênh sang ruộng mà vẫn không thể tưới xong đám mía.

Nhiều người dân trực tiếp đến gặp cán bộ điều hành Trạm bơm, hoặc gọi điện thoại để phản ánh bức xúc, nhưng vẫn không thể thay đổi tình hình. Cán bộ Trạm bơm có đến kiểm tra, giải thích “bơm theo kế hoạch để tiết kiệm nước”, lại có những lời lẽ làm người dân không hài lòng, trong khi họ rất lo lắng cho các đám mía, mì đang “héo” vì thiếu nước. Nhiều người dân có đất canh tác tại khu vực này cho biết: Bơm kiểu này chưa chắc đã tiết kiệm bao nhiêu nước mà còn làm hư hại hoa màu và mất rất nhiều công sức của nông dân.

TÚ NÔNG