BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cơ sở vật chất giáo dục được quan tâm đầu tư 

Cập nhật ngày: 19/05/2024 - 22:26

BTN - Ngoài sự chủ động của ngành Giáo dục, sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất giáo dục của các cấp lãnh đạo cũng là động lực rất lớn để ngành tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ “trồng người” trong năm học mới và những năm học tiếp theo.

Ðơn vị thi công sửa chữa các phòng học còn lại.

Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Bến Cầu) đã được sửa chữa

Theo Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Huệ, vào tháng 10.2020, dãy 30 phòng học ngay mặt tiền của trường xuống cấp nghiêm trọng: gạch dộp lên thành dãy; nhà thi đấu đa năng có hiện tượng xi măng rơi rớt lộ các khung sắt, không bảo đảm an toàn cho học sinh. Trước tình hình đó, nhà trường phải mượn cơ sở vật chất Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp của huyện, Trường tiểu học Lợi Thuận cũ, Trường tiểu học Thị trấn và sử dụng phòng hội đồng, các phòng chức năng ở điểm trường chính để học sinh học tập.

Tại các kỳ tiếp xúc cử tri, cử tri huyện Bến Cầu nhiều lần kiến nghị ngành chức năng sớm sửa chữa lại trường, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập.

Thầy Nguyễn Minh Sơn- Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết, được sự quan tâm của HÐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, trường được khởi công sửa chữa vào ngày 22.12.2023 với tổng kinh phí 16,8 tỷ đồng.

Sáng ngày 8.4.2024, đơn vị thi công bàn giao cơ bản cho nhà trường 21 phòng học và khối C đã sửa chữa xong. Ban Giám hiệu thống nhất sử dụng 21 phòng học và 4 phòng chức năng đã được sửa chữa cho 25 lớp về học lại trường. Ngày 9.4.2024, Ban Giám hiệu và tổ văn phòng chuyển sang làm việc chung tại 1 phòng bộ môn đã được sửa chữa làm việc để giao dãy B cho bên thi công.

Thầy Nguyễn Minh Sơn chia sẻ, từ khi chuyển lại về Trường THPT Nguyễn Huệ, Ban Giám hiệu và phụ huynh học sinh rất hài lòng với cơ sở vật chất đã được sửa chữa, tạo điều kiện cho 25 lớp về học tại trường, thuận lợi trong việc sắp xếp thời khoá biểu và theo dõi nền nếp học tập của học sinh. Giáo viên và học sinh không phải di chuyển qua lại giữa hai địa điểm như trước.

Còn thầy Nguyễn Hữu Nguyên- Bí thư Ðoàn trường, giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và Thể dục cho biết, trước đây giáo viên và học sinh phải giảng dạy và học tập tạm tại Trường tiểu học Lợi Thuận (xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu), điều kiện học và giảng dạy rất khó khăn. Phòng học phục vụ cho các môn học khác thì có, chỉ riêng bộ môn Giáo dục quốc phòng và Thể dục do không có sân bãi và không gian nên khó khăn giảng dạy và học tập.

Từ khi được chuyển về trường chính, giáo viên và học sinh đều phấn khởi vì với điều kiện cơ sở vật chất được bảo đảm, thầy trò yên tâm dạy và học. Tuy nhiên, hiện tại mới có 2/3 trường được sửa chữa, sân bãi chỉ đủ phục vụ các em học sinh để xe, chứ chưa có không gian để các em học bộ môn Giáo dục quốc phòng và Thể dục. Dự kiến, dự án sửa chữa Trường THPT Nguyễn Huệ sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 8.2024. Thầy Nguyên mong rằng, công trình được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành vào giữa tháng 8, sớm hơn dự kiến để nhà trường sắp xếp cơ sở vật chất kịp tiến độ vào năm học 2024-2025.

 “Khi được chuyển trở lại Trường THPT Nguyễn Huệ, cả giáo viên và học sinh đều phấn khởi. Kế hoạch trong năm học tới, tôi sẽ đầu tư chuyên môn để tham gia giảng dạy được tốt hơn; tham gia tất cả các hoạt động ở trường, ở địa phương tổ chức, để hoạt động dạy học của mình ngày càng tiến bộ hơn; đầu tư công tác chuyên môn để phục vụ giảng dạy cho khối 12, khoá học 2024 -2025 theo chương trình mới đạt kết quả tốt”- cô Nông Thị Nở- giáo viên dạy môn Ðịa lý chia sẻ dự định trong năm học sắp tới.

Không riêng giáo viên, các em học sinh cũng vui mừng khi được trở lại điểm trường chính. Em Ðặng Huỳnh Bảo Châu, học sinh lớp 11A2 cho biết: “Khi học ở trường tạm chúng em thấy rất bất tiện, cơ sở vật chất không đầy đủ so với nhu cầu việc học chương trình phổ thông. Chuyển về điểm trường chính là điều mà chúng em đã ao ước rất lâu rồi. Bởi vì về trường chính chúng em sẽ có cơ sở vật chất khang trang hơn, đầy đủ tiện nghi và thoải mái hơn, đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi cho chúng em. Hơn nữa, gặp được các anh chị khối 12, chúng em có thể thực hiện các hoạt động ngoại khoá”.

Trường THPT Nguyễn Huệ được nâng cấp, tạo môi trường học tập và vui chơi cho học sinh.

Tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới

Ông Bùi Tuấn Hải- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết, Trường THPT Nguyễn Huệ nằm trong dự án được sửa chữa lớn, tổng mức đầu tư là 16,8 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư tỉnh làm chủ đầu tư. Ðể bảo đảm an toàn cho các em học sinh trong quá trình thi công, sửa chữa, Sở đã phối hợp với UBND huyện Bến Cầu cho dời các em khối 10, 11 sang học tạm ở các phòng học tại Trường tiểu học thị trấn Bến Cầu, riêng học sinh khối 12 sẽ học tại dãy chưa sửa chữa tới. Trường đã thống nhất với đơn vị thi công sẽ sửa chữa theo hình thức cuốn chiếu, bảo đảm an toàn, che chắn, hàng rào tách biệt với khu đang học và đang làm việc.

Trong ngày 8.4.2024, đơn vị thi công bàn giao cơ bản 25 phòng học cho nhà trường. Khi tiếp quản 25 phòng học này, nhà trường đã di chuyển toàn bộ học sinh về học tại Trường THPT Nguyễn Huệ. Còn lại dãy C chuẩn bị sửa chữa các phòng chức năng và các phòng chuyên môn, đơn vị thi công rào chắn bảo đảm an toàn.

Ông Bùi Tuấn Hải thông tin thêm, tuy trải qua thời gian dài giảng dạy và học tập trong điều kiện khó khăn do thiếu cơ sở vật chất, nhưng với sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên và sự tích cực học tập của học sinh, những năm học qua, Trường THPT Nguyễn Huệ vẫn duy trì chất lượng giảng dạy và học tập. Nhiều năm liền tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT của trường đạt 100%, số học sinh xét vào trường đại học đạt điểm cao cũng nằm trong tốp đầu của tỉnh.

Ðến thời điểm hiện tại, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, các học sinh đã học hết 25 phòng học. Sau khi trường được sửa chữa hoàn thành, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành các bước kiểm định chất lượng, công nhận trường đạt chuẩn. Theo dự kiến của Ban Quản lý dự án đầu tư tỉnh, trường được hoàn thành trong tháng 8.2024 và bàn giao toàn bộ công trình để đưa vào sử dụng. Nhà trường đang triển khai các bước, tập trung ôn luyện cho học sinh, sắp xếp bàn ghế, bảo đảm điều kiện cho học sinh học tại trường.

Ông Bùi Tuấn Hải cho biết, đối với các trường trực thuộc, Sở phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư tỉnh thực hiện xây dựng. Trong năm học này, Ban Quản lý dự án đầu tư tỉnh xây dựng nâng cấp hai cơ sở trường: Trường THPT Nguyễn Trãi và Trường THPT Trần Phú, đã bàn giao và đưa vào sử dụng.

Ngành Giáo dục phối hợp các Phòng Giáo dục cùng các trường trực thuộc khảo sát tất cả các trường để chuẩn bị sửa chữa, kịp thời phục vụ tốt cho năm học mới. Qua khảo sát, có 120 trường học trực thuộc Phòng Giáo dục và 15 trường THPT có nhu cầu sửa chữa; kinh phí dự kiến là 37,1 tỷ đồng. Ngành Giáo dục sẽ tham mưu với các ngành liên quan chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, bảo đảm cơ sở vật chất an toàn để phục tốt cho năm học mới.

Nhi Trần