BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cơ sở y tế tư nhân “vô tư” để lộ giới tính thai nhi 

Cập nhật ngày: 27/02/2020 - 19:44

BTNO - Mặc dù đã có lệnh cấm các cơ sở y tế, phòng khám siêu âm công bố giới tính thai nhi dưới mọi hình thức nhằm tránh lựa chọn giới tính, nhưng thực tế cho thấy nhiều cơ sở y tế tư nhân vẫn phớt lờ.

Nghị định số 176/2013/NĐ-CP, ngày 14.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế, đã quy định các hành vi vi phạm hành chính về dân số sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng với tâm lý thích sinh con trai nên nhiều cặp vợ chồng đã tìm đến khoa học, công nghệ  để có con như mong muốn.

Các trung tâm, dịch vụ y tế chính là nơi hỗ trợ đắc lực cho nhiều gia đình sinh con chọn lọc. Hình thức phổ biến là khi thai nhi khoảng 14-17 tuần cha mẹ siêu âm thấy giới tính thai nhi không được như mong muốn thì có thể loại bỏ.  

Chị N.T.T.H đến thăm khám thai tại BVĐK tỉnh và bày tỏ nguyện vọng muốn biết giới tính thai nhi để có sự chuẩn bị nhưng bác sĩ không công bố. Theo giới thiệu của một người quen, chị H. tìm đến phòng khám của bác sĩ H. ở huyện Dương Minh Châu và được bác sĩ này bật mí cái thai chị mang là bé trai.

Bác sĩ khám thai cho thai phụ- Ảnh minh họa

Chị H. chia sẻ với chúng tôi: “Cứ đến phòng khám, bệnh viên tư- mặc dù chi phí khám, thuốc uống cao hơn bệnh viện công nhưng không cần hỏi bác sĩ cũng sẽ chủ động “bật mí” giới tính của bé”.  

Để xác minh lời chia sẻ của chị H., ngày 18.2, chúng tôi có mặt tại một bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh, lúc này dãy ghế chờ đã đông kín bệnh nhân, thai phụ chờ đến lượt khám, siêu âm.

Khi được hỏi, một thai phụ trạc 30 tuổi vui vẻ cho biết thai vừa tròn 15 tuần, nên nóng lòng siêu âm xem con trai hay con gái: “Bé đầu nhà tôi là bé gái, mà chồng tôi lại là con một nên mẹ chồng cứ ép đi siêu âm xem trai hay gái. Giờ biết là bé trai, nhà “có nếp có tẻ” tôi cũng vui, ông bà nội yên tâm vì có bé trai nối dõi”.

Tại một bệnh viện tư nhân khác, chị V.T.N theo lịch hẹn tái khám theo dõi thai nhi 3 tháng giữa. Trong quá trình siêu âm, chị N. không hề hỏi về giới tính thai nhi nhưng vẫn được bác sĩ thông báo “Trai nha”. Khi chị N. hỏi lại “bé trai hả bác sĩ” thì bác sĩ này trả lời ngắn gọn “ừ”.

Qua tìm thông tin từ những phụ nữ đã và đang mang thai, chúng tôi được biết chi phí khám, siêu âm tại các phòng khám tư, bệnh viện tư nhân này hầu như không quá cao so với bệnh viện công, chỉ dao động từ 100.000 đồng – 200.000 đồng/lượt. Nhưng hầu hết các bác sĩ đều cho biết giới tính thai nhi như “con trai” hoặc “con gái”.

Nhiều bác sĩ thận trọng hơn thì dùng từ bóng gió “giống bố”, “giống mẹ” hay ”bóng đá nam”, “bóng đá nữ”... Không những vậy, nhiều bác sĩ còn nhận “dịch vụ” canh ngày thụ thai để chọn giới tính thai nhi với chi phí từ 200.000 đồng – 500.000 đồng/ca.

Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình, năm 2019 Chi cục đã tham mưu Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai cho các huyện, thành phố thực hiện kiểm tra, giám sát việc công bố giới tính thai nhi tại tất cả các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn tỉnh; Chi cục cũng phối hợp Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thành phố thường xuyên tuyên truyền, sinh hoạt và yêu cầu các cơ sở y tế cam kết không công bố giới tính thai nhi. Vì vậy, năm 2019 trong quá trình kiểm tra không phát hiện cơ sở vi phạm.

Theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP, ngày 14.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế, có 6 nhóm hành vi bị nghiêm cấm gồm: Vi phạm quy định về tuyên truyền, phổ biến, tư vấn phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn bị xử phạt từ 1.000.000 - 15.000.000 đồng; Hành vi chẩn đoán, xác định giới tính thai nhi bị xử phạt từ 3.000.000 - 10.000.000 đồng; Vi phạm quy định về lựa chọn giới tính thai nhi xử phạt từ 3.000.000 - 15.000.000 đồng; Hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính xử phạt từ 3.000.000 - 20.000.000 đồng; Hành vi cản trở, cưỡng bức thực hiện kế hoạch hóa gia đình xử phạt từ 100.000 - 30.000.000 đồng; Vi phạm quy định về bán phương tiện tránh thai từ 1.000.000 - 5.000.000 đồng.

Ngoài ra, còn có hình phạt bổ sung như: Tịch thu tang vật vi phạm các quy định trên, Tước quyền sử dụng Giấy phép, Chứng chỉ hành nghề từ 1-3 tháng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm bắt mạch hoặc siêu âm hoặc xét nghiệm cho người đang mang thai để chẩn đoán và tiết lộ, cung cấp thông tin về giới tính thai nhi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác…

Mặc dù có lệnh cấm, mức xử phạt cao nhưng cũng rất khó kiểm soát, do khách hàng nôn nóng, tò mò muốn biết giới tính thai nhi. Và việc cơ quan chức năng xử phạt gần như là điều không tưởng, vì không có bằng chứng, ngoạitrừ… bắt quả tang.

Thực tế cho thấy, với công nghệ tiên tiến như siêu âm 3D, 4D (siêu âm 3 chiều, 4 chiều), siêu âm màu cùng với các kỹ thuật xét nghiệm, việc biết giới tính trước sinh trở nên dễ dàng, chỉ trong vài phút, hơn nữa chi phí cũng không đắt lắm nên không ít thai phụ muốn biết giới tính con mình. Điều này dễ dẫn đến khả năng nạo phá thai, lựa chọn giới tính của trẻ.

Vũ Nguyệt