BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống xuất bản in và phát hành sách Việt Nam (10.10.1952 – 10.10.2022)

Cô thủ thư 30 năm gắn bó với sách

Cập nhật ngày: 09/10/2022 - 20:12

BTNO - Những ai từng đến Phòng đọc tổng hợp Thư viện tỉnh sẽ gặp hình ảnh cô thủ thư có dáng người nhỏ nhắn, luôn vui vẻ, nhiệt tình tìm sách cho độc giả. Đó là cô Trần Thị Bạch Tuyết, có 30 năm gắn bó với công việc giữ gìn tri thức.

Cô Trần Thị Bạch Tuyết tìm sách cho độc giả.

Ngay từ nhỏ, cô Tuyết rất thích đọc sách, khi lớn lên cô quyết định chọn và theo đuổi công việc này. Niềm vui trong nghề của cô thật đơn giản khi mỗi ngày nhìn thấy bạn đọc, nhất là các em học sinh, sinh viên đến thư viện để đọc sách.

Thời gian đầu khi nhận công tác, cơ sở vật chất của Thư viện tỉnh còn thiếu thốn, thu nhập ít ỏi, có lúc cô tưởng chừng đã bỏ nghề. Nhưng nghĩ đến bạn đọc nhỏ tuổi, nhìn thấy nụ cười ngây thơ khi các em đọc được cuốn truyện hay; nghĩ đến độc giả lớn tuổi vẫn miệt mài đến thư viện, cô cảm thấy ấm lòng, như được tiếp thêm động lực để cô tiếp tục công việc.

Cô Trần Thị Bạch Tuyết chia sẻ: “Hằng ngày, ngoài việc phục vụ bạn đọc, tôi trang trí, làm mới không gian kệ sách để bạn đọc đến thư viện cảm thấy thoải mái và thân thiện. Làm bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, chỉ cần đam mê thì không thấy nhàm chán. Tôi nhận ra cái hay của việc đọc sách và thấy mình cần có trách nhiệm với sách, với những người viết ra sách. Sách không chỉ là nguồn tri thức mà còn là nguồn lực tinh thần to lớn, hướng con người đến cái đích tốt đẹp của cuộc sống”.

Thời đại công nghệ 4.0 phát triển, đòi hỏi người thủ thư phải năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp hơn, biết ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho công việc như: nhập dữ liệu, quản lý bạn đọc trên hệ thống, giới thiệu sách trên các nền tảng số nhằm thu hút độc giả đến thư viện.

Em Võ Lý Anh Thư, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha chia sẻ: “Mỗi tuần em đến Phòng đọc tổng hợp từ 3 đến 4 lần, khi đến đây em thường tìm các tài liệu tham khảo, học tập như sách Toán, Lý, tiếng Anh. Trong quá trình tìm sách, em được cô Tuyết hướng dẫn nhiệt tình, cô giúp em tìm sách nhanh chóng. Nếu không có cuốn sách em cần tìm, cô giới thiệu cho em những cuốn sách có nội dung tương tự. Kiến thức em tích lũy từ sách là hành trang cho em vững bước vào đời”.

30 năm gắn bó nghề thủ thư, cô Tuyết tâm niệm làm thủ thư phải giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách hay bằng cả tấm lòng, truyền tải cảm xúc từ những câu chuyện, nhân vật trong cuốn sách mới thu hút được bạn đọc. Và trên hết là để thế hệ sau hiểu được ý nghĩa công việc thầm lặng này, giúp các bạn trẻ yêu quý sách góp phần phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng.

Không gian Phòng đọc tổng hợp- Thư viện tỉnh.

Anh Nguyễn Thanh Tú- viên chức Thư viện tỉnh chia sẻ: “Trong quá trình công tác tôi cảm nhận cô Bạch Tuyết là người rất hăng hái, nhiệt tình, luôn giúp đỡ đồng nghiệp, đặc biệt là đồng nghiệp ở thế hệ trẻ như tôi khi gặp khó khăn trong công tác chuyên môn”.

Cả một quảng thời gian dài gắn bó với nghề thủ thư, cô thuộc nằm lòng từng danh mục sách, từng thể loại sách được cô sắp xếp ngăn nắp và hệ thống. Cô Tuyết là cầu nối góp phần giữ lửa tình yêu của bạn đọc với sách.

Ông Trương Văn Tùng- Phó Giám đốc Thư viện tỉnh nhận xét: “Chị Bạch Tuyết là một trong những viên chức gắn bó lâu năm với Thư viện, chị được đào tạo chính quy ngành thư viện. Trong quá trình công tác, chị luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, có tinh thần tương trợ các độc giả khi đến đọc sách. Sang năm chị Tuyết về hưu, đơn vị như mất đi một cánh tay đắc lực, tâm huyết với nghề, đặc biệt là khâu đóng bìa sách, báo, tạp chí sẽ khó có người kế thừa khéo tay và tỉ mỉ như chị Tuyết”.

Đối với cô Tuyết, được sống trong thế giới sách, ngày ngày gần gũi với kho tàng tri thức của nhân loại, cô nhận thức sâu hơn giá trị công việc mình đang làm. Tình yêu sách, tình yêu nghề của cô mãnh liệt, vượt lên trên cả nhu cầu vật chất, vượt lên trên những toan tính tầm thường, cô luôn làm việc bằng cái “tâm”.

Hoàng Yến