BAOTAYNINH.VN trên Google News

Colombia: Du kích FARC thề tiếp tục chiến đấu

Cập nhật ngày: 06/11/2011 - 01:12

Bất chấp việc lãnh đạo tối cao Alfonso Cano vừa bị quân đội chính phủ bắn hạ, lực lượng du kích FARC vẫn tuyên bố họ sẽ tiếp tục chiến đấu vì mục tiêu giải phóng Colombia mà họ đã theo đuổi suốt gần 5 thập kỷ qua. Tuyên bố này được đăng tải trên website Anncol, có trụ sở đặt tại Thuỵ Điển hôm 6.11.

Ngay trong chuyến thăm căn cứ quân sự khu Tây Nam – nơi Alfonso Cano bị giết hôm 4.11, Tổng thống Colombia Manuel Santos khẳng định, FARC đang gánh chịu một thất bại lớn nhất trong lịch sử của lực lượng này. Ông Santos nhấn mạnh, lực lượng FARC chỉ còn có 2 lựa chọn: tự bỏ ngũ, vào nhà tù hoặc đối mặt với cái chết như thủ lĩnh của họ. Tuy nhiên, trên website Anncol, FARC đã bác bỏ việc hạ vũ khí và khẳng định “họ sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng”.

Kể từ thập niên 1980, lực lượng FARC được phát triển thành một quân đội và được huấn luyện khá bài bản. Ảnh: GALLO/Getty

Theo các nguồn tin quân sự, nơi ẩn náu của Alfonso Cano ở vùng núi hẻo lánh bang Cauca bị một tay súng FARC đào ngũ chỉ điểm cho quân đội chính phủ. Ngay khi phát hiện, quân đội Colombia đã không kích dữ dội khu vực này, tiếp đó biệt kích được trực thăng đưa đến, đụng độ với các tay súng FARC. Alfonso Cano trúng 3 phát đạn, chết tại chỗ. 3 tay súng cận vệ, trong đó có 01 nữ cũng bị tiêu diệt.

Thi thể của lãnh đạo FARC được đưa về Popayan, thủ phủ bang Cauca để xác định nhân thân. Một quan chức chính phủ cho biết, nhà lãnh đạo du kích 63 tuổi này không được trang bị bất kỳ vũ khí nào.

Kể từ tháng 3.2008, lực lượng FARC gặp nhiều tổn thất lớn khi người phụ trách đối ngoại Raul Reyes bị giết trong một cuộc không kích của quân đội Colombia bên trong lãnh thổ quốc gia láng giềng Ecuador. Cũng vào thời điểm đó, đồng sáng lập FARC, Manuel Marulanda chết vì bị đau tim, đưa nhà lãnh đạo chính trị Alfonso Cano lên thay. Đến tháng 9.2010, thủ lĩnh quân sự của FARC, Jorge Briceno cũng bị giết trong một cuộc không kích ở vùng núi Macarena. Kể từ đó, Cano được xem là mục tiêu quan trọng nhất cần phải tiêu diệt với “cái đầu” được treo thưởng 3,7 triệu USD.

Việc quân đội chính phủ giành được nhiều thắng lợi trước lực lượng du kích FARC sau hơn 4 thập kỷ xung đột nhờ vào nguồn viện trợ hàng tỷ USD của Mỹ. Phía Mỹ cũng đã đảm nhận việc huấn luyện quân sự, chia sẻ thông tin tình báo về hoạt động của FARC.

Không rõ ai sẽ lên thay Cano dù hiện tại FARC có 2 ứng cử viên sáng giá là Ivan Marquez và Timoleon Jimenez (còn được gọi là Timochenko). Tuy nhiên, theo các nhà phân tích quân sự Colombia, cả hai người này đều không thể sánh bằng Cano ở tính cách quyết đoán và sự ủng hộ của thuộc cấp. Tuy nhiên, không như Tổng thống Colombia Manuel Santos tuyên bố, FARC không dễ tan rã vì có lực lượng kế thừa khá hùng hậu, đặc biệt là khi họ vẫn còn được ủng hộ, trong đó nhiều nhất là giới sinh viên.

Đ. Hoàng Thái

(Theo Reuters/BBC)