Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Con chung khi ly hôn

Cập nhật ngày: 17/12/2015 - 04:42

Hỏi: Tôi kết hôn năm 2000, hiện nay chung sống không hạnh phúc. Tôi muốn ly hôn, vợ chồng tôi không có tài sản chung. Về con chung thì có 2 con chung, một cháu 8 tuổi và một cháu 10 tuổi. Vợ chồng tôi không thống nhất việc nuôi con. Pháp luật hiện hành quy định về con chung khi ly hôn như thế nào?

nguyenmongthuylieu782@gmail.com

Đáp:

Theo quy định tại Điều 81 và 82 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của pháp luật.

Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 7 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thoả thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Như vậy, 2 con chung 8 tuổi và 10 tuổi nếu vợ chồng không thoả thuận được thì trường hợp này dựa vào ý nguyện của con.

LG. MAI TUẤN KIỆT