BAOTAYNINH.VN trên Google News

Côn Đảo mùa nắng vàng mật ngọt 

Cập nhật ngày: 05/04/2020 - 09:11

Nắng vàng và bầu trời xanh không một gợn mây. 12 km từ sân bay về điểm nghỉ trên con đường dọc bãi biển tuyệt đẹp, những giàn hoa giấy rực rỡ đủ màu sắc tạo thành cổng chào quyến rũ khách phương xa.

Mất khoảng 4 tiếng để đi tàu hoặc hơn 1 tiếng bay từ thành phố Hồ Chí Minh để đến Côn Đảo Đường xá đi lại thuận tiện như vậy mà phải đến khi có lịch đi công tác mới ghé lại chơi vài ngày.

Côn Đảo bí ẩn

Thời gian làm việc ở Côn Đảo kéo dài khoảng 3 ngày với lịch công việc dày đặc nên tôi chẳng có chút thời gian nào để đi chơi ngoài thời gian sau bữa tối nghỉ ngơi. Đảo Côn Đảo cũng không lớn nhưng có khá nhiều điểm thú vị. Nằm trong quần đảo với 16 đảo lớn nhỏ thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đảo được tạp chí Travel-Leisure danh tiếng bình chọn là một trong 10 quần đảo đẹp và bí ẩn nhất thế giới.

Sau mấy ngày làm việc, tôi quyết định ở lại Côn Đảo thêm vài ngày, tranh thủ đi chơi thăm thú và kéo thêm một cô bạn thân từ Sài Gòn ra chơi cùng.

Tháng 3, nắng vàng tựa mật ngọt trải khắp con đường nhỏ chạy quanh đảo. Chỉ có một vài đường chính nên việc đi lại trên đảo cũng dễ dàng và không lo bị kẹt xe hay bị lạc. Những cây bàng có tuổi đời lên đến trăm năm xòa bóng mát trên trục đường chính, nơi lưu giữ những chiến tích oanh liệt một thời của lịch sử Việt Nam hào hùng. Áo phông, áo chống nắng, mũ và kính, quần sooc dép tông trên chiếc xe máy thuê ngay ở khách sạn, những tháng ngày rong chơi thật thích thú.

Bãi biển được người dân giới thiệu mang tên Đầm Trầu, nằm gần với sân bay. Đây là một bãi biển nằm sâu bên trong đảo, lặng sóng với đường biển cong vòng bán nguyệt dài vài km.

Từ bãi Đầm Trầu, chỉ cần đi bộ 10 phút, leo qua những bấc núi đá tự nhiêu là đến bãi Nhỏ, nơi không chỉ có một bãi biển kín gió, yêu tĩnh mà còn có một dòng suối nước ngọt mát lành kề sát.

Những bạn trẻ rất thích bãi biển này, kín đáo và sạch sẽ, nơi họ có thể tổ chức những buổi cắm trại vui vẻ với những bữa tiệc BBQ hấp dẫn và những buổi ngắm sao lãng mạn trong tiếng sóng vỗ về.

Một bãi biển khác được nhiều người dừng lại khi chạy xe máy dọc con đường ven đảo – Bãi Nhát, cách trung tâm thị trấn khoảng 6km về phía Tây.

Bãi biển dài tuyệt đẹp này nằm ngay sát ven đường và cũng là nơi ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp. Trong ánh chiều chạng vạng dần khuất nơi cuối chân trời, bạn có thể xuôi thêm 1, 2 km nữa, tới bến Đầm – bến cảng chính của đảo – để ngắm ánh hoàng hôn đỏ rực bao trùm lên những con tàu và mặt biển, tạo nên một vẻ đẹp huyền ảo hiếm có.

Theo con thuyền nhỏ, hai đứa cũng bắt chước cùng những người bạn mới quen trên đảo đi câu cá thu ngoài biển. Gọi là đi câu thôi, chứ hai đứa ngồi xem các bác câu là chính và chờ thành quả để được chén ngay món hải sản tươi ngon khi vừa được câu lên. Hoạt động câu cá trên đảo đón rất đông các cần thủ ghé tới vào dịp cuối tuần.

Một hoạt động được nhiều người nhắc đến là đi xem vích và lặn ngắm san hô. Từ tháng 5 đến tháng 10 là mùa vích đẻ trứng, có thể thuê thuyền sang đảo bên cạnh để ngắm những chú vích con rời khỏi cát ẩm tìm về với đại dương.

Và cũng có thể sang các đảo lân cận để bơi, lội chân trần trên cát mịn, lặn ngắm san hô và đi câu.

Côn Đảo yêu thương

Tôi dành chọn ngày hôm sau để tắm biển và đu đưa trên chiếc võng được mắc giữa hai cây dương lực lưỡng. Gió mát và tiếng sóng dịu dàng ru giấc ngủ ngon lành.

Kể ra mà có ông xã và cô con gái tinh nghịch ở đây cũng hay, tôi nghĩ thầm, con gái tôi sẽ được nghịch cát trong khi ông xã có thể lặn ngắm san hô trong vịnh.

Hoặc không thì rủ vài đôi bạn ra đảo, cắm trại vài ngày cũng thích. Hòn đảo không đông khách du lịch lại rất yên tĩnh nữa, thật thích hợp cho một kỳ nghỉ thư giãn.

Cô bạn cũng đồng quan điểm với tôi, lần đi này cứ nghỉ ngơi cho thật đã, lần sau sẽ rủ đông đông bạn bè sẽ thật vui, mà lần sau sẽ đi khám phá cánh rừng quốc gia xem thế nào.

Thưởng thức đồ ăn trên đảo chủ yếu là hải sản. Hai đứa tôi còn rủ nhau ra chợ Côn Đảo để mua hải sản và các vật dụng cần thiết cho một chuyến picnic về và nhờ các chị nấu giúp.

Ngon nhất phải kể là cá thu, nấu được nhiều món như rán, nấu canh chua hay nướng. Thịt cá ngọt và thơm, chấm với nước mắm ngon cứ xuýt xoa ăn vã mãi không chán. Hải sản ở đây còn có ốc vú nàng, cua tùy theo chuyến đi biển mỗi đêm trở về của ngư dân.

Không thật phong phú nhưng món nào cũng ngon và được nấu theo cách đơn giản nhất để giữ nguyên vị ngon của món ăn.

Những ngày rong chơi trên đảo, đâu đâu tôi cũng bắt gặp những nụ cười hiền hậu và lòng tốt của những người dân sống trên đảo. Sống rải rác khắp hòn đảo, người dân của vùng biển Côn Đảo luôn đùm bọc, giúp đỡ và cùng nhau tạo dựng nên một Côn Đảo yên bình, xanh sạch và thoáng đãng.

Ngày cuối cùng của chuyến đi, chúng tôi dành thời gian viếng thăm mộ chị Sáu và nghĩa trang Hàng Dương, trước khi trở về với đất liền và những mối bận tâm lo toan thường nhật.

Môt ngày với Côn Đảo để khám phá hòn đảo xinh đẹp của Tổ quốc, biết ơn và dành thời gian nghỉ ngơi trong không gian trong lành của nắng vàng, biển xanh và bạn bè thân.

Nguồn enternews


Liên kết hữu ích