BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2015:

Còn đó những mối bận tâm

Cập nhật ngày: 22/05/2015 - 07:00

Học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Hồng Phong (Châu Thành) tặng hoa cho thầy cô giáo trước khi ra trường.

Theo quyết định của UBND tỉnh, tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay, toàn tỉnh dự kiến có 9.315 thí sinh (tính đến thời điểm này). Trong đó, 7.104 thí sinh thi tại cụm thi do Trường đại học Công nghiệp thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh chủ trì; 2.211 thí sinh thi tại cụm thi do Sở Giáo dục - Đào tạo Tây Ninh phối hợp với Trường đại học Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương chủ trì.

Tính theo tỷ lệ thì có khoảng 22% học sinh Tây Ninh đăng ký dự thi tại tỉnh. Những thí sinh thi tại tỉnh Tây Ninh sẽ thi ở 9 cụm thi đặt tại 9 huyện, thành phố.

 Xung quanh kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015, dư luận xã hội nói chung, những người quan tâm đến thời sự giáo dục nói riêng đã và đang có nhiều ý kiến trái chiều.

Thi ở huyện vẫn có thể vào đại học

Căn cứ quyết định của UBND tỉnh, những thí sinh dự thi tại tỉnh không tập trung về thi tại thành phố Tây Ninh và các vùng lân cận như tiên liệu ban đầu, thay vào đó, thí sinh tiếp tục được “học ở đâu thi ở đó” (thi ngay tại huyện). Theo thông tin đã được báo chí đăng tải rộng rãi, những thí sinh dự thi tại tỉnh (không thi ở thành phố Hồ Chí Minh) hoàn toàn có cơ hội nộp đơn xét tuyển vào đại học và cao đẳng.

Do đó, ngay khi có quyết định về địa điểm tổ chức thi tại cụm thi ở tỉnh, nhiều người trong ngành Giáo dục và những ai quan tâm đến thời sự giáo dục bắt đầu hoài nghi về tính công bằng của kỳ thi “hai trong một” lần đầu tiên được tổ chức.

Thực ra, điều quan tâm ấy không phải bây giờ mới có. Từ khi Bộ Giáo dục - Đào tạo mới công bố dự thảo về kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, dư luận đã đánh động về tính khách quan, công bằng của kỳ thi này. Theo tinh thần ban đầu, các thí sinh dự thi tại cụm thi ở tỉnh không được xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Nhưng quy chế chính thức được ban hành sau đó hoàn toàn không có chữ nào cấm thí sinh cái việc vừa nêu. Nói thẳng ra, quy chế đã “để ngỏ” cho các thí sinh dự thi tại tỉnh hoàn toàn có cơ hội vào đại học, cao đẳng nếu như các em làm bài tốt.

Trước thời điểm ban hành quy chế chính thức của kỳ thi, Bộ Giáo dục- Đào tạo đã công bố thông tin cho phép 125 trường đại học, cao đẳng được quyền tuyển sinh riêng. Các trường này có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Với những quy định chính thức đã được công bố, không có ai hoan hỉ hơn các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập, kể cả những trường công lập thuộc “tốp dưới” cũng vui mừng. Trước sự băn khoăn về tính nghiêm túc, khách quan, công bằng khi kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào đại học được tổ chức tại tỉnh (thật ra là ở huyện), lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo từng phát biểu công khai với báo giới rằng: hai loại cụm thi đều sẽ được tổ chức nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế như nhau.

Có một câu hỏi đặt ra: nếu như cả hai loại cụm thi đều được tổ chức chặt chẽ, công bằng, khách quan như nhau thì việc gì Bộ phải chia làm hai loại cho thêm phần tốn kém, phiền hà? Xét về mặt khoa học logic, câu trả lời ấy là... phi logic.

Khoảng 1 tháng rưỡi nữa kỳ thi THPT quốc gia mới diễn ra, song có thể mạnh dạn nói rằng cách thức tổ chức và nhất là quy chế của kỳ thi này đã bộc lộ nhiều sơ hở. Ngày 1.4.2015, một phóng viên nêu câu hỏi với lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo: Thí sinh chỉ đăng ký xét tốt nghiệp có cơ hội được xét vào đại học, cao đẳng không? Đã có ý kiến lo ngại nếu không thi ở cụm thi liên tỉnh mà kết quả thi ngay tại trường cũng được xét tuyển vào đại học, thì tuyển sinh đại học năm nay có phần hơi dễ dãi?

Và đây là câu trả lời của ông Bùi Văn Ga- Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo: Thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT vẫn có cơ hội xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng có đề án tuyển sinh riêng dựa vào kết quả học tập và tốt nghiệp phổ thông. Các trường này khi xây dựng đề án tuyển sinh riêng đều có quy định ngưỡng tối thiểu để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Thường các trường chọn điểm bình quân học tập ở các năm phổ thông là 6,0 để xét tuyển vào đại học và 5,5 để xét tuyển vào cao đẳng. Thực tế năm ngoái một số trường đã tuyển sinh theo phương thức này. Năm nay số lượng các trường có đề án tuyển sinh riêng tăng lên rất nhiều (khoảng 165 trường). Khi các trường đưa đề án ra tham khảo ý kiến dư luận, phản hồi chung nhận về là ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào như vậy phù hợp.

Những băn khoăn, lo ngại về tính công bằng, khách quan của kỳ thi không chỉ đặt ra đối với một địa phương nào mà đây là vấn đề chung của cả nước. Trên một số tờ báo, từng có ý kiến nhận định rằng: không nên quá kỳ vọng vào tính nghiêm túc, khách quan và công bằng khi giao việc tổ chức thi cử cho các trường đại học vùng (còn gọi là đại học khu vực, đại học tỉnh) chủ trì.

Mấy năm về trước, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT ở tỉnh nọ, có một nhóm “thí sinh đặc biệt” tham gia dự thi, gọi là đặc biệt vì đây là những thí sinh tương đối lớn tuổi và hầu hết đang công tác ở xã, phường. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, nhóm thí sinh này được xếp... thi riêng một phòng, không theo thứ tự họ tên trong bảng chữ cái như những thí sinh khác!

Tây Ninh trước mùa thi

Căn cứ vào thông tin trên các phương tiện tuyền thông, một công ty kinh doanh du lịch ở Tây Ninh đã bắt đầu nhập cuộc để vận chuyển học sinh từ Tây Ninh xuống thành phố Hồ Chí Minh dự thi. Theo một lãnh đạo của Trường THPT Trần Đại Nghĩa, một công ty du lịch đã đặt vấn đề với nhà trường sẽ nhận đưa học sinh lớp 12 của trường này đi thi tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tính toàn bộ thời gian trước ngày thi cho đến ngày sau cùng của kỳ thi cả đi lẫn về 6 ngày 5 đêm, Công ty đưa ra mức giá 1.150.000 cho mỗi học sinh. Số tiền này bao gồm tiền di chuyển và tiền phòng khách sạn trong suốt kỳ thi. Riêng tiền ăn, thí sinh và người nhà (nếu đi cùng con em) hoàn toàn tự túc.

Để bảo đảm an toàn và sức khoẻ, công ty nọ đề ra một số quy định như trong thời gian ở thi tại thành phố Hồ Chí Minh, thí sinh không được uống chất uống có cồn, không gây ồn ào quá giờ quy định. Công ty còn cho biết sẽ cử cả nhân viên y tế đi theo đoàn.

Theo lãnh đạo Trường THPT Trần Đại Nghĩa, với dịch vụ như vừa nêu, giá 1.150.000 đồng cho mỗi thí sinh là không đắt. Mặt khác, số tiền hơn một triệu đồng chưa chắc thí sinh đã phải nộp hết cho công ty, bởi vì thí sinh thi bao nhiêu môn, ở bấy nhiêu ngày thì công ty chỉ tính thời gian thi và ở. Nghĩa là, nếu thí sinh thi xong và ra về trước thì được hoàn tiền theo giá 70.000 đồng/người/đêm.

Cách nay vài ngày, nhà trường đã sinh hoạt với phụ huynh để phổ biến thông tin trên. Đến thứ 6 tuần này, nhà trường sẽ chốt danh sách những thí sinh đăng ký với công ty du lịch. Những thí sinh nào không muốn đi thi do công ty du lịch tổ chức thì hoàn toàn có thể đi tự do, trường không đưa ra bất kỳ một sự ràng buộc hay gợi ý nào.

Được biết, do lần đầu tiên tổ chức nên công ty du lịch nọ chỉ thực hiện dịch vụ này đối với học sinh của hai trường THPT Trần Đại Nghĩa và THPT Tây Ninh. Tổng số học sinh lớp 12 của hai trường là 992, trong đó số học sinh đăng ký dự thi tại tỉnh chỉ có 12 người.

Học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP. Tây Ninh).

Ngày 4.5.2015, trong tờ trình trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, ngoài nội dung tổ chức các điểm thi ở 9 huyện, thành phố, lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo có đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giao thông Vận tải giảm hoặc miễn giá vé xe khách cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Sở cũng kiến nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp với ngành Giáo dục để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Có một vấn đề mà các bậc phụ huynh dành nhiều mối bận tâm, lo lắng là việc di chuyển cũng như nơi ăn chốn ở của con em mình trong kỳ thi năm nay sẽ như thế nào? Do năm nay tổ chức gộp hai kỳ thi làm một nên nhiều người lo rằng, tại các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh số lượng thí sinh sẽ trở nên quá tải.

Thật ra, điều ấy không đáng lo lắm. Có thể đoán chắc rằng, năm nay lượng thí sinh đổ về thành phố Hồ Chí Minh sẽ không tăng mà còn giảm đi nhiều, thậm chí giảm hàng chục lần so với những những kỳ thi trước đây. Lý do là kỳ thi năm nay, thành phố Hồ Chí Minh chỉ đón nhận thí sinh các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam bộ, còn thí sinh tại các khu vực còn lại trong cả nước như đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng, miền Trung, Tây Nguyên, Tây Bắc... đã thi tại cụm thi ở địa phương.

Có chăng thời gian lưu trú của thí sinh sẽ lâu hơn từ một đến hai ngày so với kỳ thi truyền thống của các năm về trước. Cách nay chưa lâu, báo Tây Ninh đã đưa tin, kỳ thi năm nay thí sinh Tây Ninh dự thi ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ được bố trí thi tại quận Tân Phú.

Cách nay vài ngày, Sở Giáo dục - Đào tạo đã có buổi làm việc với Trường đại học Công nghiệp thực phẩm để cụ thể hoá thêm một số nội dung của công tác tổ chức. Tuy vậy, phải đến ngày 15.6, thí sinh mới biết địa điểm cụ thể mà mình dự thi.

VIỆT ĐÔNG