BAOTAYNINH.VN trên Google News

Con đường công cộng ở khu vực dãy phố A2 chợ Tân Châu cần sớm được khai thông

Cập nhật ngày: 16/01/2010 - 05:35

Vào năm 1982, UBND xã Thạnh Đông (thuộc huyện Tân Biên) đã thu hồi đất của ông Nguyễn Văn Quỳ để làm chợ. Đến năm 1986, UBND xã Thạnh Đông thu tiền hỗ trợ san ủi mặt bằng và tạm giao cho một số hộ dân có nhu cầu kinh doanh một phần đất để cất sạp, quán. Trong đó, có hộ ông Bùi Trung Kỳ (là cha của bà Bùi Thị Thìn) cũng được tạm giao một phần đất như các hộ có nhu cầu buôn bán khác, chứ không có giấy tờ mua bán đất giữa UBND xã Thạnh Đông và hộ ông Bùi Trung Kỳ. 

Năm 1989 huyện Tân Châu được thành lập, xã Thạnh Đông thuộc về huyện Tân Châu; đến năm 1990 UBND huyện Tân Châu tiến hành quy hoạch và giải toả, thu hồi mặt bằng để xây dựng khu Trung tâm thương mại huyện Tân Châu. Theo Quyết định số 411/QĐ-UB ngày 22 tháng 12 năm 1990 của UBND huyện Tân Châu, thu hồi 30.070m2 đất ở khu vực chợ Đồng Pan, trong đó có phần đất nêu trên của hộ ông Bùi Trung Kỳ.

Đồng thời, khu dân cư dọc theo lộ 248 (nay là đường Lê Duẩn) được quy hoạch hai dãy phố A1 và A2, giữa hai dãy phố có một con đường lưu thông vào khu Trung tâm thương mại huyện Tân Châu với chiều ngang là 8 mét. Theo quy hoạch con đường ngang 8 mét này trùng lên một phần đất mà ông Bùi Trung Kỳ cất sạp quán. Vì vậy UBND huyện Tân Châu có chủ trương dịch chuyển dãy A2, bắt đầu từ căn của ông Bùi Trung Kỳ sang phía đông. Sau khi dịch chuyển theo quy hoạch dãy phố, các hộ này được ưu tiên nộp tiền và nhận mặt bằng theo quy hoạch. Và hộ ông Bùi Trung Kỳ được ưu tiên đăng ký căn số 1 (căn đầu tiên) dãy phố A2.

Ngày 11 tháng 3 năm 1997 Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Quyết định số 33/QĐ-UB về việc giao quyền sử dụng đất cho ông Bùi Trung Kỳ, ngụ khu phố 1, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu một phần đất có diện tích 72m2 (4m x 18m).

Phần đất có tứ cận: Đông giáp: căn số 2 của ông Hà Văn Cái; Tây giáp: Đường phòng cháy chữa cháy; Nam giáp: Đất quy hoạch chợ; Bắc giáp: Lộ 248. Hiện nay phần đất 72m2 này bà Bùi Thị Thìn là người thừa kế hợp pháp của ông Kỳ đã xây nhà ở ổn định. 

Bà Bùi Thị Thìn cho rằng gia đình bà có hai phần đất ở khu vực chợ Tân Châu: một phần do UBND xã Thạnh Đông bán vào năm 1986 và một phần là căn số 1 dãy phố A2 do UBND huyện Tân Châu bán; nên bà có đơn khiếu nại yêu cầu đòi bồi thường về đất, đồng thời gia đình bà tự ý lấn chiếm đất công cộng xây dựng trái phép trên con đường vào chợ Tân Châu (ảnh), nhưng tới nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý. 

Việc quy hoạch Khu Trung tâm Thương mại huyện đã được thực hiện từ lâu nhưng chỉ có con đường để thuận tiện cho việc phòng cháy, chữa cháy và phục vụ nhu cầu lưu thông ra vào chợ của nhân dân ở giữa dãy phố A1 và A2, mà đã nhiều năm nay chính quyền địa phương không giải quyết được, để sự việc kéo dài, không những làm mất mỹ quan khu đô thị mà còn làm cản trở việc phòng cháy, chữa cháy nếu có sự cố xảy ra và gây bức xúc dư luận. Đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên.

Thiết nghĩ gia đình ông Nguyễn Thành Long và bà Bùi Thị Thìn nên chấp hành tháo dỡ phần xây dựng trái phép trên đất công cộng, trả lại đất đã lấn chiếm cho Nhà nước; đó hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Còn việc khiếu nại đòi bồi thường về đất thì cơ quan chức năng tiếp tục giải quyết theo quy định pháp luật.

PV