BAOTAYNINH.VN trên Google News

Con gái của Tổng thống Donald Trump bị thẩm vấn trong vụ kiện dùng tiền sai mục 

Cập nhật ngày: 04/12/2020 - 08:58

Bà Ivanka Trump, con gái và là cố vấn của Tổng thống Donald Trump, vừa bị thẩm vấn liên quan tới cáo buộc sử dụng sai mục đích các quỹ phi lợi nhuận dùng cho lễ nhậm chức của Tổng thống Trump hồi năm 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và con gái Ivanka Trump (phải) tại cuộc họp ở Nhà Trắng, Washington, DC ngày 11/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo tài liệu được hãng tin CNN công bố ngày 3/12, các công tố viên thuộc Văn phòng Bộ Tư pháp Washington D.C đã thẩm vấn bà Ivanka một ngày trước đó. Tháng 1 vừa qua, người đứng đầu văn phòng tư pháp quận Columbia Karl Racine đã đệ đơn kiện công ty bất động sản và một số công ty khác của Tổng thống Trump sử dụng sai mục đích các quỹ phi lợi nhuận để làm giàu cho gia đình tổng thống.

Theo đơn kiện, một tổ chức phi lợi nhuận được miễn thuế, mang tên Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức tổng thống thứ 58, đã chi sai mục đích số tiền hơn 1 triệu USD trong tuần lễ Tổng thống Trump nhậm chức hồi năm 2017. Cụ thể, ủy ban này đã phối hợp với gia đình của Tổng thống Trump trả phí quá cao để sử dụng không gian tổ chức sự kiện tại Khách sạn Quốc tế Trump ở thủ đô Washington.

Theo đó, ủy ban này đã chi hơn 300.000 USD để tổ chức lễ đón tiếp riêng dành cho 3 người con của Tổng thống Trump gồm Donald Jr., Ivanka và Eric vào tối nhậm chức ngày 20/1/2017, tại Khách sạn Trump. Đầu năm nay, ông Racine cho biết, theo quy định của quận Columbia, các tổ chức phi lợi nhuận chỉ được sử dụng quỹ vào mục đích công, không được đem lại lợi ích cho các cá nhân hoặc công ty tư nhân.

Vụ kiện mà văn phòng tư pháp quận Columbia theo đuổi nhằm thu hồi số tiền 1 triệu USD được cho là chuyển trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của gia đình ông Trump.

Hiện người phát ngôn của Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức tổng thống thứ 58 khẳng định tài chính của ủy ban này được kiểm toán độc lập và toàn bộ số tiền đều được sử dụng hợp pháp.

Tuy các quy định tài chính về tranh cử giới hạn số tiền tài trợ tranh cử, song lại không hạn chế số tiền mà các ủy ban tổ chức nhậm chức nhận được từ các nhà tài trợ, trong đó có các tập đoàn. Theo Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ, số tiền 107 triệu USD mà Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức của Tổng thống Trump, do nhà đầu tư và phát triển bất động sản Thomas Barrack làm Chủ tịch, thu được là lớn nhất trong lịch sử.

Ông Barrack cũng đã bị thẩm vấn hồi tháng trước.

Nguồn TTXVN