Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Con muốn được đi học 

Cập nhật ngày: 03/10/2022 - 00:08

BTN - Khi biết mình được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường”, Phát vui lắm. Em cho biết: “Con sẽ gửi tiền học bổng để ba mẹ lo việc học cho hai anh em. Con cũng sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng nhà tài trợ đã cho con được nhận học bổng này”.

Tấn Phát trong lớp học

“Con muốn được đi học vì đi học có thầy cô, bạn bè rất vui” là lời bộc bạch của cậu học trò Nguyễn Tấn Phát, học sinh lớp 2, Trường tiểu học Trà Vong B (huyện Tân Biên). Mái tóc nâu vì cháy nắng, nước da ngăm đen, thân hình nhỏ nhắn là đặc điểm nhận dạng của Phát. Cậu học trò nhỏ được giáo viên chủ nhiệm nhận xét là chăm ngoan và có tiến bộ trong học tập.

Hoàn cảnh gia đình Phát rất khó khăn. Ba mẹ em có 4 người con. Ngoài anh cả học lớp 3 cùng trường, Phát còn có em trai 5 tuổi và em gái 3 tuổi. Ba của Phát là anh Nguyễn Văn Vàng (29 tuổi) có nghề làm thuê, thu nhập không ổn định. Còn mẹ của Phát không thể đi làm vì phải trông con nhỏ.

Không có nhà để ở, ba mẹ của Phát thuê nhà trọ tại phường Hiệp Ninh (TP. Tây Ninh). Ngày thường, Phát và anh cả được gửi ở nhà bà ngoại tại xã Trà Vong để hai anh em tiện đi học. Còn hai em nhỏ thì ở nhà với mẹ. Nhà nghèo, con đông, hai vợ chồng đành phải cho con nương nhờ nhà bà ngoại. 

Anh Vàng cho biết: “Tháng nào việc nhiều, tôi kiếm được kha khá tiền làm thuê. Nhưng công việc thường không ổn định vì ảnh hưởng của thời tiết. Thường thì trời mưa là không có việc làm”. Là trụ cột kinh tế của gia đình, anh Vàng luôn cố gắng làm việc để có tiền lo cho gia đình. Tuy nhiên, công việc làm thuê cũng ngày càng khó khăn, cạnh tranh và áp lực.

Anh Vàng tâm sự: “Ban đầu, hai vợ chồng chỉ có ý định cho con học để biết chữ rồi nghỉ, vì khả năng không nuôi nổi các con ăn học. Thế nhưng, nhìn hai anh em Phát thích học, thích đến trường tôi cũng chạnh lòng nên động viên con cố gắng học tập, miễn còn thích học, học tốt thì tôi sẽ cố gắng lo cho con đi học”.

Khi biết mình được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường”, Phát vui lắm. Em cho biết: “Con sẽ gửi tiền học bổng để ba mẹ lo việc học cho hai anh em. Con cũng sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng nhà tài trợ đã cho con được nhận học bổng này”.

Lê Thuỳ