Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Con ngoan trò giỏi

Cập nhật ngày: 11/04/2011 - 07:33

Nhắc đến Nguyễn Thị Kim Thanh, cô lớp phó học tập lớp 9A1, Trường THCS Thị trấn Tân Châu, nhiều học sinh trong trường sẽ nghĩ ngay đến một tấm gương sáng trong học tập, một người con hiếu thảo, học giỏi được thầy yêu bạn mến.

Thanh là con út trong một gia đình nghèo ở tổ 5, khu phố 4, thị trấn Tân Châu. Hoàn cảnh gia đình Thanh hết sức khó khăn. Ba Thanh bị tai biến 9 năm nay. Mẹ Thanh sau khi mổ sỏi thận do bị ứ nước thì sức khoẻ giảm đi nhiều. Quá túng thiếu, mẹ em phải bán đi căn nhà nhỏ gắn bó với gia đình suốt bao năm về nương tựa nhà ngoại. Hằng ngày, dù sức khoẻ yếu nhưng mẹ Thanh vẫn phải đi làm thuê kiếm tiền nuôi chồng con. Biết những lo toan của mẹ, Thanh luôn cố gắng vượt lên hoàn cảnh. Ngay từ những năm tiểu học, Thanh đã cố gắng tự rèn cho mình tính tự giác và nghiêm khắc với bản thân. Chín năm liền, cô bé luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi, đứng ở vị trí số 1 trong lớp.

Kim Thanh phụ mẹ chăm sóc bầy heo

Điểm khác biệt của Thanh với những bạn học cùng trang lứa là khả năng tự học. Ở lớp Thanh chăm chú nghe thầy cô giảng, sau đó tự giải hết các bài tập trong sách giáo khoa và làm thêm bài tập nâng cao. Em còn được cô chủ nhiệm giao nhiệm vụ kèm một số bạn học yếu trong lớp. Ở nhà, Thanh luôn ngoan ngoãn vâng lời và hiếu thảo với cha mẹ. Ba em bị tai biến nên việc đi lại hết sức khó khăn. Chị gái của Thanh đang học đại học ở thành phố Hồ Chí Minh nên Thanh thay mẹ làm hết công việc nhà, phụ mẹ chăm sóc bầy heo.

Học giỏi, năng động nhưng cô bé Thanh không kiêu căng, tự phụ. Với thầy cô, em luôn là một học sinh chăm ngoan. Với bạn bè, Thanh luôn tỏ ra khiêm tốn, hoà đồng. Tất cả những điều ấy đã tạo nên một Kim Thanh gần gũi, dễ mến.

Nói về cô học trò nhỏ của mình, cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1 cho biết: “Gia cảnh khó khăn nhưng Kim Thanh luôn có ý chí vươn lên. Năm học 2009 - 2010, Thanh là học sinh duy nhất của trường được chọn tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Tây Ninh”.

Năm học tới, Kim Thanh sẽ bước vào cấp ba với nhiều dự định và ước mơ. Cô bé chia sẻ dù cuộc sống có khó khăn thế nào em cũng sẽ cố gắng học giỏi. Sau này em sẽ thi đại học vào ngành Y để có điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho những người nghèo. 

Minh Anh