Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Con ngoan, trò giỏi

Cập nhật ngày: 24/11/2011 - 01:03

Cô học trò ấy có khuôn mặt dễ thương, vừa đẹp người, đẹp nết vừa học giỏi.

Đó là Hồ Lâm Bạch Nhi, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Phước Vinh (huyện Châu Thành). Nhi đang ở với bà ngoại tại tổ 7, ấp Phước Lợi, xã Phước Vinh.

Tuổi thơ của Bạch Nhi không được may mắn như các bạn cùng trang lứa. Em mới lọt lòng mẹ thì ba đã bỏ đi. Bà ngoại Nhi phải cưu mang cả hai mẹ con. Năm nay bà đã 76 tuổi, nhà nghèo không có ruộng vườn, tài sản gì ngoài căn nhà gạch 24m2 và 400m2 đất. Không biết làm gì có tiền để vừa nuôi mẹ già vừa nuôi con ăn học. Mẹ Nhi đành giao con gái cho mẹ già để xuống TP.HCM phụ bán quán cho một người bà con kiếm mỗi tháng 1,5 triệu đồng. Tiền mẹ Nhi gửi về không đủ trang trải sinh hoạt hằng ngày của hai bà cháu, trong đó có cả tiền học hành của Nhi, rồi tiền thuốc mỗi khi bà ngoại Nhi trở bệnh. Bà ngoại Nhi tâm sự: “Tôi già rồi không làm được gì nữa, bà cháu phải thật tiết kiệm, chắt chiu lắm mới đủ, nếu tháng nào tôi đau bệnh nhiều thì bà cháu cứ phải rau mắm quấy quá cho qua ngày”.

Nhi đang gom củi phụ bà

Dù thiếu sự chăm sóc của ba mẹ, nhưng trong vòng tay yêu thương của ngoại, Nhi đã cố gắng vươn lên. Tám năm Nhi đạt học sinh giỏi cùng với danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”- kết quả có được từ nghị lực vượt khó bền bỉ của cô học trò nghèo. Ngày 20.11 vừa qua, Nhi được địa phương xã Phước Vinh trao tặng học bổng Trần Thị Sanh. Năm học này, điểm kiểm tra khảo sát giữa học kỳ, Nhi đứng đầu lớp. Nhi vui vẻ chia sẻ về bí quyết học giỏi của mình: “Trên lớp em chú ý nghe thầy, cô giảng bài, nếu chỗ nào không hiểu là hỏi ngay. Buổi tối, dành thời gian ôn bài và làm bài tập, ngoài bài tập trong sách giáo khoa, em còn giải các bài tập trong sách nâng cao. Bài nào khó quá, em nhờ thầy cô gợi ý, các bài học lý thuyết cứ 5 giờ sáng là dậy để học cho dễ nhớ”.

Vừa học giỏi, Nhi vừa tích cực tham gia các phong trào của trường và lớp. Nhi lại còn là con ngoan của gia đình. Mẹ vắng nhà, bà ngoại già yếu, mọi việc từ lớn đến bé trong nhà Nhi đều gánh vác. Nhiều hôm có hội chợ, bạn bè rủ đi chơi, tuy rất thích nhưng Nhi đều từ chối vì không muốn để bà ở nhà một mình buổi tối. “Bà nuôi em từ bé, em thương bà lắm, em không muốn xa bà. Không biết sang năm lên cấp 3 phải ở trọ, để bà một mình ở nhà em có chịu nổi không?”- Nhi nghẹn ngào nói. 

Nhi cho biết năm học này em sẽ cố gắng để giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Ước mơ sau này của Nhi là thành cô giáo dạy Toán thật giỏi. Ước mơ vẫn còn ở phía trước, với những nỗ lực hiện tại của cô học trò giàu nghị lực hẳn điều đó không khó thành hiện thực.

Hà Quang