BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

“Con sâu làm rầu nồi canh”

Cập nhật ngày: 06/12/2020 - 15:55

BTN - 88 ngày không có ca bệnh ngoài cộng đồng, cứ tưởng tết này vui xuân bớt âu lo, ai mà ngờ “con sâu làm rầu nồi canh”. Ở khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines đã tiếp xúc với nguồn lây nhiễm. Rồi về nhà tự cách ly, lại gọi bạn bè, người thân đến chơi và ở cùng…

Chiều chưa tan nắng gắt, mới bước vào quán, Tư Cà đã thấy Năm “Thời sự” với Sáu “Mặt trận”, bên bàn cà phê, mỗi người một điện thoại, cắm đầu nhìn vào màn hình, bất chấp tẩy đá sắp tan thành nước. Càng lạ hơn khi hai thằng chả ngồi cách nhau cả mét, ai cũng bịt khẩu trang.

- Xa xa tôi ra cha nội, lấy khẩu trang đeo vô giùm cái! - Năm “Thời sự” khoát khoát tay.

- Làm gì dữ vậy?

- Cẩn tắc vô áy náy, mích lòng trước, đặng lòng sau he!

Biết tính bạn, Tư Cà cười cười lấy khẩu trang đeo vô, nhưng vẫn thấy thắc mắc khi Năm “Thời sự” và Sáu “Mặt trận” lại tiếp tục cắm mặt vô điện thoại.

- Thôi tui uống xong rồi về, chớ cả tuần mới gặp nhau được bữa, ai cũng chăm chăm xem điện thoại.

- Cha này nhà báo mà ngộ hén! Ông không theo dõi thông tin đang gây nóng sốt trong dư luận hà? - giọng Năm “Thời sự” bình thường đã ồm ồm, thêm lớp khẩu trang, lại càng giống tiếng pô xe bể.

- Em và Năm đang coi vụ Công an Thành phố Hồ Chí Minh họp báo, công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến bệnh nhân 1342 - tiếp viên của Vietnam Airlines. Lần đầu tiên sai phạm trong phòng, chống Covid-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bị xem xét xử lý hình sự.

- Phải vậy chứ, phải mạnh tay để răn đe. 88 ngày không có ca bệnh ngoài cộng đồng, cứ tưởng tết này vui xuân bớt âu lo, ai mà ngờ “con sâu làm rầu nồi canh”. Ở khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines đã tiếp xúc với nguồn lây nhiễm. Rồi về nhà tự cách ly, lại gọi bạn bè, người thân đến chơi và ở cùng. Ðã vậy, tiếng là tự cách ly, nhưng vẫn tự ý đi ăn, đi học, tiếp xúc với rất nhiều người.

Bây giờ làm hàng trăm ngàn học sinh, sinh viên phải nghỉ học, hàng ngàn người phải cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, nguy cơ lây nhiễm ngoài cộng đồng ở mức rất nguy hiểm. Mới bớt bớt lo một chút, giờ lại tiếp lao đao vì… vì cái đồ mắc dịch hà! - Năm “Thời sự” bức xúc, làm một hơi không cần lên giọng xuống xề.

- Mà vụ này căng nhen anh Tư với anh Năm. Hồi tháng 3, Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao có ban hành Công văn số 45/TANDTC-PC nhằm hướng dẫn công tác xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo nội dung công văn này, hành vi của bệnh nhân 1342 có thể bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Ðiều 240 và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” được quy định tại Ðiều 240 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Mức hình phạt tối đa đối với tội danh này lên đến 12 năm.

- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá “đây là vi phạm rất nghiêm trọng trong cách ly tại khu tập trung và cách ly tại nhà, rất nguy hiểm”. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Ðông cũng đã nhấn mạnh: “Sự việc rất nghiêm trọng, tác động đến cộng đồng và ảnh hưởng đến những thành quả phòng chống dịch.

Vì vậy, chúng tôi xác định phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, về mặt hành chính các cơ quan liên quan cũng sẽ làm rõ trách nhiệm cụ thể của từng các nhân và tập thể sau đó sẽ thông báo công khai”.

Thủ tướng cũng đã yêu cầu “làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm” - Năm “Thời sự” giơ điện thoại lên, nheo nheo mắt, cất giọng đọc như phát thanh viên.

Tư Cà gần như không có cơ hội được nói, khi Năm “Thời sự” và Sáu “Mặt trận” thay phiên nhau, liên tục đọc hết tin này, đến tin khác. Ngước mắt nhìn ánh hoàng hôn phía trời Tây, đàn cò chấp chới tụ hội về góc vườn tràm.

Tư Cà nhoẻn cười (đeo khẩu trang có ai thấy đâu mà cũng bày đặt cười) khi nghe Năm “Thời sự” đọc dòng tin: PGS. TS Trần Ðắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện là Cố vấn cao cấp Trung tâm Ðáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam) nhận định: “Dịch tại TP. Hồ Chí Minh có thể kiểm soát được, không bùng phát… Trường hợp tiếp viên hàng không Vietnam Airlines chỉ là một đốm lửa nhỏ. TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện ra F0, lập tức khoanh vùng F1, F2, do đó khả năng lây lan, bùng dịch thấp”.

Ð.H.T