BAOTAYNINH.VN trên Google News

Còn sức khoẻ là còn lao động, cống hiến 

Cập nhật ngày: 07/04/2021 - 21:12

BTN - Nhìn vóc người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn của bà Phạm Thị Nga (sinh năm 1961, ngụ ấp 1, xã Bàu Ðồn, huyện Gò Dầu), ít ai nghĩ rằng bà từng là giáo viên với hơn 25 năm cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Về hưu, bà không nghỉ ngơi mà hăng say lao động sản xuất và tiếp tục góp sức mình cho công tác xã hội ở địa phương.

Bà Nga chăm sóc vườn sầu riêng.

Bà Nga kể: “Tôi xuất thân trong gia đình nông dân, từ nhỏ đã quen với công việc cày bừa cấy hái. Cuộc sống khó khăn, vất vả tạo cho tôi thói quen lao động, vượt qua thử thách, vươn lên trong cuộc sống. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được làm nghề giáo mình yêu thích, dù có lúc trở ngại, gián đoạn với nghề”.

Ngôi trường THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Dương Minh Châu) là nơi bà Nga gắn bó lâu nhất. Tại đây, trong vai trò là Phó Hiệu trưởng, bà cùng tập thể nhà trường xây dựng, nâng cao chất lượng dạy và học.

Nhiệt huyết với nghề, gần gũi, hoà đồng với đồng nghiệp, trong tâm trí của nhiều người và các thế hệ học trò, bà Nga là cô giáo có tấm lòng nhân ái, quan tâm đến học sinh nghèo, khó khăn.

Với sự giúp đỡ của tập thể nhà trường và cô giáo Nga, không ít học sinh được tiếp sức đến trường, có điều kiện theo đuổi việc học tập. “Gắn bó với nghề, vui có, buồn có, nhưng điều đọng lại trong tôi là sự tiến bộ của học trò, các em đều có cơ hội được học tập”- bà Nga chia sẻ.

Nghỉ hưu từ năm 2016, bà Nga bắt đầu lập vườn trồng sầu riêng, bưởi, tắc. Không có kinh nghiệm, bà vừa trồng vừa học hỏi, rút kinh nghiệm, tự tay chăm sóc mảnh vườn, chăm bẵm từng cây sầu riêng. Ðến nay, vườn sầu riêng trên 5 năm tuổi phát triển tốt, nhìn thành quả lao động, bà có thêm động lực, không ngừng phấn đấu, chăm chỉ lao động mỗi ngày.

Bận rộn vườn tược, nhưng bà Nga vẫn tích cực trong hoạt động ở địa phương. Bà được tin tưởng bầu làm Phó Bí thư Chi bộ ấp, rồi Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ. Ở vai trò mới, bà gương mẫu, nhiệt tình, đi đầu trong các phong trào, có trách nhiệm với công việc, cùng chính quyền, đoàn thể địa phương tuyên truyền đường lối chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động người dân thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, chung tay vì người nghèo…

Cuối năm 2019, Hợp tác xã cây ăn trái Bàu Ðồn thành lập, bà Nga được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Ở lĩnh vực mới, hợp tác xã vừa thành lập, bà gặp không ít khó khăn. Là một nông dân, bà hiểu hơn ai hết sự vất vả của nhà nông.

Từ đó, bà cố gắng tìm giải pháp, từng bước thực hiện các mục tiêu của hợp tác xã đề ra như liên kết với công ty bao tiêu sản phẩm, ký kết hợp đồng thu mua trái cây với giá cả ổn định, giúp các thành viên hợp tác xã và hộ nông dân tăng thu nhập, phát triển sản xuất.

Sống giản dị, gần gũi, hoà đồng nên bà Nga được mọi người tin tưởng, yên mến. Với bà, dù bất cứ công việc gì, đã nhận làm là phải có trách nhiệm. Bà chia sẻ: “Phương châm của tôi là sống phải làm việc, cống hiến. Vì thế, còn sức khoẻ, còn khả năng là còn lao động; còn trí tuệ, còn được tín nhiệm, tôi còn tiếp tục cống hiến, làm điều có ích cho cộng đồng xã hội”.

Thế Anh