BAOTAYNINH.VN trên Google News

Con trai ông Gaddafi sẽ bị đưa ra xét xử trong tháng 9

Cập nhật ngày: 24/08/2012 - 05:11

Con trai của cố lãnh đạo Libya Gaddafi là Saif al-Islam sẽ bị đưa ra xét xử vào tháng 9 tới tại thị trấn Zintan, cách thủ đô Tripoli 170km về phía Tây Nam, bất chấp việc Toà Hình sự quốc tế (ICC) yêu cầu dẫn độ ông này ra xét xử tại The Hague.

Saif al-Islam được giam giữ tại một nhà tù bí mật của các tay súng Zintan. Ảnh: press TV

Thông tin trên do người phát ngôn tổng công tố Libya, Taha Nasser Baara, đưa ra hôm 23.8. Theo quan chức này, một uỷ ban thuộc văn phòng tổng công tố đang chuẩn bị hồ sơ cáo trạng sau khi hoàn tất việc điều tra về tội ác của Saif al-Islam kể từ khi bắt đầu cuộc nổi dậy ngày 15.2.2011. Bản cáo trạng này sẽ được tổng công tố chuẩn y trong vài ngày tới, đồng thời định ngày mở phiên toà xét xử.

Tháng 6.2011, ICC đã yêu cầu dẫn độ Saif al-Islam ra xét xử tại The Hague với cáo buộc ông phạm tội ác chống lại loài người do có liên quan đến vụ sát hại người biểu tình trong cuộc nổi dậy hồi tháng 8.2011 nhằm lật đổ ông Muammar Gaddafi, người bị phế truất sau 42 năm cầm quyền. Saif al-Islam cũng bị cáo buộc tổ chức kế hoạch sử dụng “mọi biện pháp cần thiết” để đàn áp cuộc nổi dậy ở Libya.

Bộ trưởng Tư pháp Libya Ali Humaida Ashour hồi tháng 1.2012 bày tỏ hy vọng ICC sẽ đồng ý xét xử Saif al-Islam Gaddafi – con trai của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi ngay trên lãnh thổ nước này.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho rằng Saif có thể đối mặt với án tử hình nếu bị xét xử tại Libya. Trong khi đó, luật sư của Saif nói rằng, thân chủ của ông muốn được xét xử ở The Hague, bởi ông có thể được xét xử công bằng tại đây.

THUÝ TRINH

Theo press TV