BAOTAYNINH.VN trên Google News

Côn trùng lạ cắn người ở Tân Biên: Ngành chức năng vào cuộc 

Cập nhật ngày: 22/03/2024 - 08:26

BTN - Gần 10 ngày nay, các hộ dân ở tổ 12, ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên phản ánh có rất nhiều côn trùng lạ cắn gây mẩn ngứa khắp cơ thể, trong đó có trẻ em. Mặc dù các hộ dân đã dùng nhiều biện pháp tiêu diệt côn trùng lạ này, nhưng không hiệu quả.

Lực lượng chức năng huyện Tân Biên lấy mẫu côn trùng.

Sáng 21.3, phóng viên Báo Tây Ninh có mặt tại khu vực xảy ra nhiều côn trùng lạ cắn người, chỉ trong vài phút, hàng chục con côn trùng nhỏ xíu, màu đen nhảy vào, bám lên quần áo bảo hộ. Những người còn lại (mặc quần áo ngắn) liên tục bị côn trùng lạ nhảy bám vào chân, tay và cắn. Theo quan sát, khi bắt côn trùng ra khỏi vùng da bị cắn, vết mẩn đỏ nổi nhanh và gây ngứa.

Anh Lê Khắc Vũ (40 tuổi) kể, loại côn trùng này xuất hiện khoảng nửa tháng nay, khi cắn, gây ra các vết mẩn đỏ gây ngứa, khó chịu. “Dù chúng tôi đã đi khám, được bác sĩ cho thuốc uống và thoa, nhưng không có tác dụng.

Vết cũ chưa lành thì có vết cắn mới. Loại này nó búng, nhảy và bám vào người để cắn rất nhanh. Các ngành chức năng huyện và xã Thạnh Tây đã xuống hỗ trợ xịt thuốc, kiểm tra và hướng dẫn chúng tôi cách phòng ngừa”.

Anh cho biết thêm, buổi sáng sớm rất ít thấy, nhưng khi nắng lên, chúng xuất hiện càng nhiều, đen cả một khoảng sân. Gia đình anh đã dùng thuốc xịt côn trùng, thuốc trừ sâu, long não nghiền nát pha nước và cả xăng, nhưng côn trùng không chết.

Theo người dân, phương án xịt nước trên nền đất là có hiệu quả nhất, vì côn trùng không còn nhảy, búng lên mặt đất như ban đầu. Tuy nhiên, khi nắng lên, mặt đất khô thì chúng tiếp tục sinh sôi, nảy nở.

Chị Vũ Thị Hương (vợ anh Vũ) cho biết, để tránh bị côn trùng bám, chị phải mặc áo dài tay, quần dài và mang vớ suốt ngày. “Gãi tới mức chảy máu luôn. Thường là ban đêm, ngứa làm cho tôi khó ngủ, phải uống thuốc chứ không là không ngủ được.

Nổi mẩn lên mà gãi mạnh là chảy máu, gây lở người, thật khó chịu”- chị Hương chia sẻ thêm- “Hôm tết, tôi thấy trên người có vài vết mẩn đỏ, ngứa nhưng không quan tâm mấy, vì nghĩ là bị dị ứng thường thấy. Nhưng khi hỏi các nhà gần đó, họ cũng bị tình trạng tương tự. Tôi nghi ngờ do côn trùng cắn, mà không biết là loại gì. Cũng dùng nhiều cách xử lý nhưng không hết”.

Qua xác minh, có 21 người lớn và 8 trẻ nhỏ bị côn trùng lạ cắn nổi mẩn ngứa khắp người.

Trong sáng cùng ngày, bác sĩ Dương Văn Ên- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Biên phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo xã Thạnh Tây trực tiếp xuống khu vực xuất hiện côn trùng lạ để tiếp tục kiểm tra và lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - CDC Tây Ninh xét nghiệm, xác định loại côn trùng để có hướng xử lý. “Mặc dù người dân đã dùng nhiều biện pháp xử lý, nhưng côn trùng vẫn sinh sống bình thường”- bác sĩ Ên cho biết.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Tân Biên, vào lúc 17 giờ ngày 17.3.2024, ngành chức năng huyện đã tiến hành xác minh, xác định có 6 hộ gia đình, trong đó có 21 người lớn và 8 trẻ nhỏ bị côn trùng lạ cắn nổi mẩn ngứa khắp người, nghi là bọ chét có thể bay, nhảy, thời gian đốt vào tất cả các buổi trong ngày.

Ngành Y tế đã hướng dẫn người dân mặc quần áo dài tay, ở trong nhà, dùng các bình xịt hoá chất diệt côn trùng để tránh bị đốt. Vệ sinh sạch sẽ nơi ở và xung quanh nơi ở, phát quang bụi rậm và sơ tán trẻ nhỏ đi nơi khác.

Theo bác sĩ Dương Văn Ên, 15 giờ ngày 18.3, TTYT huyện cử bộ phận chuyên môn tiến hàng phun hoá chất ViAPER 56EC với nồng độ 30ml/lít nước phun trong bán kính 200 m2 xung quanh khu vực 6 hộ dân sinh sống.

Trung tâm Y tế huyện Tân Biên tiến hành lấy mẫu côn trùng lạ trong ngày 21.3

Đến 17 giờ 50 cùng ngày, ngành kiểm tra lại, thấy không có hiệu quả, Khoa Kiểm soát bệnh tật tiến hành phun lần 2 với nồng độ đậm đặc hơn- 50ml pha với 1 lít nước. Sau 2 lần phun hoá chất vẫn không hiệu quả. Hiện tại, côn trùng vẫn sinh sống và phát triển bình thường. Người dân trên địa bàn xã Thạnh Tây vẫn bị côn trùng đốt nổi mẩn ngứa khắp người, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và tinh thần.

Chị Nguyễn Thị Kim Thoa- một người dân địa phương bày tỏ: “Nó vô nhà cắn lở người hết luôn. Chúng tôi tưới nước thấy nó ít vô, nhưng sáng ra quét sân là bu đen hết. Mong ngành chức năng sớm có thuốc xịt, tiêu diệt loại côn trùng này để người dân chúng tôi được an tâm”.

Sáng 20.3, ông Trương Văn Hùng- Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngay khi nhận thông tin, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - CDC Tây Ninh phối hợp Trung tâm Y tế, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Biên theo dõi sát sao diễn biến khu vực xuất hiện côn trùng lạ để có hướng xử lý kịp thời.

Tâm Giang - Phương Thuý

Tin liên quan