BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an Bến Cầu trong công tác phòng chống trộm nóng xe môtô

Cập nhật ngày: 16/08/2011 - 12:49

(BTNO)- Huyện Bến Cầu tỉnh Tây Ninh là địa bàn giáp ranh với Campuchia, có cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và nhiều đường tiểu ngạch, rất thuận tiện để nhân dân hai bên qua lại giao thương. Lợi dụng địa bàn rộng, gần khu vực biên giới nên có thể tiêu thụ đồ gian nhanh chóng, các đối tượng trộm nóng xe môtô chọn đây là địa bàn hoạt động thường xuyên. Trước sự liều lĩnh của các đối tượng trộm cắp xe, Công an huyện Bến Cầu đã xác lập nhiều chuyên án, tập trung đấu tranh với bọn tội phạm này. Mới đây, lực lượng công an huyện tiếp tục bắt được 3 đối tượng trong chuyên án chống trộm nóng xe môtô được xác lập từ năm 2010.

Từ tháng 1 đến tháng 10.2010, trên địa bàn huyện Bến Cầu xảy ra nhiều vụ mất trộm xe môtô. Qua xem xét, Công an huyện Bến Cầu xác định các đối tượng thực hiện các vụ trộm trên có cùng thủ đoạn, có khả năng chỉ do một nhóm đối tượng thực hiện. Đến ngày 22.12.2010, Công an huyện Bến Cầu bắt quả tang 2 anh em Nguyễn Văn Vũ Thạch và Nguyễn Văn Vũ Phương, ngụ ấp 3, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đang chuẩn bị thực hiện hành vi trộm nóng xe môtô. Qua điều tra, 2 đối tượng này khai nhận đã thực hiện 7 vụ trộm nóng xe môtô trên địa bàn huyện Bến Cầu.

Các đối tượng trộm xe môtô bị CA huyện Bến Cầu bắt giữ

Tháng 6.2011, trên địa bàn xã Long Vĩnh và Long Khánh, huyện Bến Cầu tiếp tục xảy ra 2 vụ trộm nóng xe môtô. Các đối tượng lợi dụng người dân đi làm ruộng để xe không người trông giữ để trộm. Qua điều tra nắm tình hình, Công an huyện Bến Cầu nhận định 2 vụ trộm này do một nhóm đối tượng thực hiện và quyết định lập án đấu tranh với bọn trộm nóng.

Ngày 17.7.2011, trong lúc Công an huyện đang triển khai chuyên án, thì Dương Minh Huân, sinh năm 1992, ngụ ấp Long Phú, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành (là đối tượng trong chuyên án) bị người dân và lực lượng biên phòng đuổi bắt khi y và đồng bọn ra tay trộm chiếc xe Wave S biển số 70B1 - 048.57 của chị Trình Thị Tuyết Hạnh, sinh năm 1963, tạm trú ấp Phước Trung, xã Long Phước, huyện Bến Cầu. Tên cùng đi trộm xe với Huân là Nguyễn Văn Mạnh, sinh năm 1992, ngụ ấp Long Hoà 2, xã Long Chữ, huyện Bến Cầu. Mạnh cũng là đối tượng mà Ban chuyên án đã nhắm tới. Trong lúc bị nhân dân và lực lượng biên phòng truy đuổi, Mạnh bỏ lại chiếc xe vừa trộm được của chị Hạnh rồi chạy lẩn vào đám mía thoát thân. Đến 0 giờ ngày 18.7.2011, Công an huyện Bến Cầu ra lệnh bắt khẩn cấp tên Mạnh khi y đang lẫn trốn tại ấp Long Hoà 1, xã Long Chữ, huyện Bến Cầu.

Tại Công an huyện Bến Cầu, Mạnh, Huân khai nhận: ngoài vụ trộm xe của chị Hạnh, bọn chúng còn cấu kết với Trương Minh Tuấn (tự Tuấn giang hồ), ngụ cùng địa chỉ với Huân, thực hiện nhiều vụ trộm nóng xe môtô trên địa bàn huyện Bến Cầu. Ngày 23.7.2011, Công an huyện Bến Cầu bắt khẩn cấp Trương Minh Tuấn đang trốn tại ấp Long Phú, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành. Tuấn khai nhận đã cùng với Mạnh thực hiện 10 vụ trộm nóng xe môtô trên các địa bàn: Bến Cầu, Thị xã, Châu Thành, Gò Dầu, Tân Châu.

Công an huyện Bến Cầu đã khởi tố, tạm giam Nguyễn Văn Mạnh, Trương Minh Tuấn và Dương Minh Huân, tạm giữ 3 chiếc xe môtô do bọn chúng dùng làm phương tiện gây án.

Vào khoảng 9 giờ sáng 27.7.2011, anh Nguyễn Thanh Toàn, sinh năm 1991, ngụ ấp Voi, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu đến Công an huyện trình báo vừa bị mất trộm chiếc xe môtô Wave alpha, biển số 51Z4 - 080.73. Công an Bến Cầu nhanh chóng sàng lọc, rà soát đối tượng và phối hợp cùng gia đình anh Toàn tìm kiếm chiếc xe bị mất. Qua đó, phát hiện đối tượng mang xe trộm được gửi trong bãi giữ xe của Bệnh viện huyện Gò Dầu. Đến 16 giờ ngày 29.7.2011, Công an Bến Cầu bắt giữ được Trần Văn Thuận khi y đến lấy xe.

Được biết, Thuận lên Bến Cầu để mua bán hoa kiểng, nhưng y thường xuyên rảo quanh các khu vực lân cận, lợi dụng lúc người dân mất cảnh giác để ra tay trộm xe.

Có thể thấy, mặc dù lực lượng Công an huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền về thủ đoạn, hoạt động của bọn tội phạm trộm xe môtô để bà con cảnh giác, nhưng một phần cũng do người dân lơ là, bất cẩn trong việc quản lý tài sản đã tạo cơ hội cho bọn tội phạm ra tay trộm cắp.

Nhất Minh