BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an huyện Châu Thành: Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ do đốt cỏ khô và đốt rác thiếu kiểm soát

Cập nhật ngày: 27/02/2023 - 20:40

BTNO - Công an huyện Châu Thành khuyến cáo người dân, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện một số biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Hiện nay, Tây Ninh đang bước vào thời điểm nắng nóng nên nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Bên cạnh đó, tình trạng đốt cỏ, đốt rác bừa bãi, không kiểm soát, đang diễn ra khá phổ biến, nhất là khu vực có nhiều lá cây, cỏ khô nằm xen kẽ khu dân cư gây ảnh hưởng và đe doạ sự an toàn của các khu dân cư.

Công an huyện Châu Thành khuyến cáo người dân, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện một số biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Thực hiện việc đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác thải bừa bãi; rác thải có nguy cơ phát sinh nhiệt như than tổ ong, than hoa, tro vàng mã còn tàn lửa... cần được tưới nước để không còn nguồn nhiệt có thể gây cháy ở nơi tập kết rác. 

Đối với các khu đất trống (đất dự án, đất nông nghiệp để hoang... ) cần có biện pháp đề phòng, ngăn cách các cơ sở sản xuất, khu dân cư và chủ động dọn dẹp, tránh để tình trạng đốt cỏ khô, rác gây cháy lan, cháy lớn, đặc biệt trong thời tiết hanh khô.

Không tự ý đốt cỏ, bãi rác, kể cả khuôn viên của gia đình; trường hợp đặc biệt khi phải đốt cỏ, đốt rác phải bố trí ở nơi không gian trống trải, thông thoáng, trong điều kiện không có gió, có biện pháp đề phòng phòng cháy lan; cử người canh lửa và chuẩn bị phương tiện phụ tùng lửa đi kèm (bình lửa , xô nước...) trong suốt quá trình đốt, dập tàn tro khi kết thúc. 

Khi phát hiện hành vi đốt cỏ, đốt rác không có người trông coi, không bảo đảm an toàn, nếu đám cháy có nguy cơ gây cháy lan ảnh hưởng đến cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình lân cận cần báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan. Công an gần nhất hoặc lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số điện thoại 114 (hoặc Công an huyện Châu Thành qua số điện thoại: 02763.878.113) và tích cực tham gia tổ chức chữa cháy.

Hà Thuỷ