Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an huyện Châu Thành: Cảnh báo phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em 

Cập nhật ngày: 10/03/2023 - 18:39

BTNO - Để bảo đảm an toàn, phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em. Công an huyện Châu Thành khuyến cáo người dân một số biện pháp bảo đảm an toàn như sau:

Một cảnh tuyên truyền cho học sinh của Công an huyện Châu Thành.

Châu Thành là địa phương có số lượng ao hồ, kênh rạch nhiều, đặc biệt có sông Vàm Cỏ chảy ngang, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông, ngư nghiệp, tuy nhiên cũng tiềm ẩn lớn nguy cơ xảy ra các tai nạn đuối nước, theo thống kê trong năm 2022 trên địa bàn huyện xảy ra 5 vụ tai nạn đuối nước làm 5 người chết trong đó có 2 nạn nhân là trẻ em dưới 14 tuổi.

Hiện nay là thời điểm nắng nóng, dẫn đến tâm lý của mọi người, đặc biệt là các em nhỏ rất thích được đi bơi, tắm. Tuy nhu cầu lớn, nhưng điều kiện phát triển của huyện hiện nay chưa đồng đều, nhiều nơi chưa có các hồ bơi cho trẻ em, dẫn đến các em nhỏ thường rủ nhau đi bơi, tắm tại các ao, hồ, sông, suối... là những nơi không có nhân viên cứu hộ, không bảo đảm an toàn cho các em.

Để bảo đảm an toàn, phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em. Công an huyện Châu Thành khuyến cáo người dân một số biện pháp bảo đảm an toàn như sau:

+ Mỗi gia đình phải chủ động trong việc cho các em học kỹ năng bơi, ngay từ khi còn nhỏ, nhất là các em sinh sống gần các khu vực ao, hồ, sông, suối.

+ Quản lý chặt chẽ các em trong sinh hoạt, nhắc nhở không để các em tự ý chơi tại các khu vực ao, hồ, sông suối có mực nước lớn, trơn trượt. Không cho các em tự ý đi tắm tại các khu vực không có người lớn trông coi, khu vực ao, hồ, sông suối có mực nước sâu, nguy hiểm.

+ Che chắn các vị trí nguy hiểm, trơn trượt, dễ dẫn tới té ngã, bố trí các biển cấm, biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực giếng, ao, hồ, sông suối để phòng tránh tai nạn đuối nước xảy ra.

+ Khi tổ chức cho các em đi du lịch  đi chơi tại các khu vực có nước cũng phải chú ý trong coi, nhất là các em nhỏ, chưa biết bơi.

+ Chú ý nhắc nhở đối với các trẻ đã biết bơi: Không bơi khi trời đã tối, có sấm chớp, mưa; phải khởi động trước khi xuống nước; không ăn uống khi đang bơi để tránh sặc nước...

Khi phát hiện thấy người bị rơi ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Đồng thời, cần nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào để có thể cứu gián tiếp như: cây sào, phao, áo, quần, dây nịt... Hãy cho những người bị đuối nước bám vào các vật dụng này để người trên bờ kéo dần vào, như vậy, việc cứu nạn sẽ hiệu quả hơn.

Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối nước vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước. Liên hệ với đơn vị y tế gần nhất để được hỗ trợ sơ cấp cứu nạn nhân.

Hà Thuỷ