BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an huyện DMC: Bắt đối tượng khai thác đất lậu, thu lợi bất chính

Cập nhật ngày: 23/07/2011 - 10:56

Đối tượng Huỳnh Văn An

(BTNO)- Cơ quan CSĐT - Công an huyện Dương Minh Châu vừa ra lệnh bắt tạm giam bị can Huỳnh Văn An, 33 tuổi (ngụ ấp Phước Tân 2, xã Phan, huyện Dương Minh Châu) đã có hành vi: “Khai thác đất trái với quy định của nhà nước về khai thác tài nguyên gây hậu quả rất nghiêm trọng, vi phạm vào điều 172 Bộ Luật hình sự”.

Quá trình điều tra cho thấy, bị can An đã lợi dụng việc được giao khai thác đất phục vụ cho công trình nhà nước, lén lút trộm đất đổ cho các nhà dân, thu lợi bất chính.

Theo thông tin chúng tôi có được, vào ngày 17.3.2008, Xí nghiệp xây dựng 245 tiến hành thi công tuyến đường Phước Ninh – Cầu Khởi. Trần Trọng Vĩnh (sinh năm 1981, tạm trú tại TP.HCM) là người được xí nghiệp giao quyền quản lý và điều hành công trình này. Sau khi xin chủ trương của UBND tỉnh về việc cấp phép khai thác đất để phục vụ công trình, đơn vị trúng thầu bắt đầu thi công công trình. Trần Trọng Vĩnh với vai trò là chỉ huy trưởng công trình đã liên hệ với Huỳnh Văn An và thuê An khai thác, vận chuyển đất phục vụ cho công trình. Bãi đất vật liệu được UBND tỉnh cấp phép khai thác chính là bãi đất kênh chính Tây thuộc ấp Phước Hội – xã Phước Ninh và do UBND huyện Dương Minh Châu quản lý. Khối lượng đất cho phép khai thác là 26.600m3 trên diện tích khai thác là 26.600m2. Kể từ đây, với việc khai thác đất làm đường, Huỳnh Văn An đã ngang nhiên đem đất khai thác bán cho các gia đình có nhu cầu đổ đất nâng cấp nền nhà hay xây dựng nhà cửa.

Bà S. một người dân ngụ tại ấp Phước Hiệp bức xúc: dù sự việc đã xảy ra từ năm 2009, nhưng quả thật bản thân tôi vẫn còn thấy rất bất bình. Đất là tài nguyên khoáng sản của quốc gia, dù đã được quyền khai thác nhưng cần phải phục vụ đúng mục đích, đằng này lại đem bán cho người dân. “Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình và những người dân sống ở hai bên đường như chúng tôi sẽ là người gánh chịu thiệt hại trước hết”- bà S. nói. Bà cũng cho biết thêm, vào thời điểm năm 2009, Huỳnh Văn An đã đổ đất cho rất nhiều người dân đang ở dọc theo đoạn đường đang thi công. Mỗi xe đất An bán với giá từ 500.000 đồng trở lên. Mải mê kiếm tiền bất chính, An không thèm đổ đất phục vụ công trình, khiến cho việc thi công chậm chạp, con đường trở thành nỗi ám ảnh đối với bà con bởi bụi bặm ngút trời khi trời nắng ráo và nhầy nhụa vào mùa mưa.

Anh Trương Đình T. có nhà cũng trên đoạn đường Phước Ninh – Cầu Khởi cho biết: có những nơi đang xây dựng làm cửa hàng và cần đến cả ngàn xe đất, Huỳnh Văn An cũng đồng ý chở đất đến đổ. Phát hiện sự việc trên, có người dân đã vào đến bãi khai thác để xem như thế nào thì thật sự ngỡ ngàng trước cách khai thác tận diệt của đơn vị. Ngày cũng như đêm, xe cạp đất chạy ầm ào đã biến bờ kênh Tây thành những cái hố sâu hoắm, ước đến 5m. Đất vừa bị móc lên đã được chở thẳng ra nhà dân đổ làm nền nhà, làm đường giao thông nông thôn trong xóm, chỉ có số ít được đổ trên đoạn đường thi công…

Có mặt tại khu vực bãi đất vật liệu ở kênh Tây, chúng tôi không khỏi bàng hoàng trước hiện trạng mặt nền bờ kênh nham nhở thành những hố sâu dài hàng chục mét. Huỳnh Văn An không chỉ khai thác trong khu vực được cấp phép mà còn táo tợn lấn sang nhiều khu vực khác để khai thác trái phép. Chúng tôi được biết, khi thuê mướn An khai thác đất, Trần Trọng Vĩnh không làm hợp đồng bằng văn bản với An mà chỉ “nói miệng”. Số khối lượng đất Vĩnh thuê An khai thác vận chuyển cho công trình là 26.600m3 đất. Mỗi khối đất được An tính tiền khai thác vận chuyển là 33.000 đồng. Bắt đầu từ khoảng đầu tháng 4.2008 đến ngày 16.1.2009, An khai thác và vận chuyển đất phục vụ công trình được khoảng 30.000m3, tương đương số tiền là 990.000.000 đồng. Sau đó An báo Vĩnh vị trí khai thác có giấy phép đã hết, nhưng khối lượng đất phục vụ công trình vẫn còn thiếu. Và An gợi ý Vĩnh đưa 20 triệu đồng để An đi “xin thêm đất”. Vĩnh đưa trước 10 triệu, còn 10 triệu sẽ trả thêm khi An đổ đất xong.

Việc khai thác đất vượt quá giới hạn được cấp phép và khai thác lậu của Huỳnh Văn An đã để lại những cái hố sâu khoảng 5m và dài hàng chục mét trên bờ kênh chính Tây thuộc xã Phước Ninh (huyện DMC)

Cầm tiền trong tay, An lại bắt đầu khai thác đất bên cạnh diện tích khai thác đã được cấp phép trước đó. Khối lượng đất khai thác lậu tại đây là 20.738m3, tương đương số tiền 806.686.940 đồng. Đồng thời, tại vị trí này, An còn khai thác thêm sỏi đỏ và bán cho Vĩnh với khối lượng 866,79m3 với tổng tiền là 36.636.180 đồng. Đến ngày 5.3.2009, Vĩnh không còn lấy đất chỗ Huỳnh Văn An, do khối lượng đất phục vụ công trình đã đủ. Con đường cũng đã hoàn thành vào cuối năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa thể làm thủ tục nghiệm thu bởi những khuất tất trong quá trình thi công đổ đất san lấp nền đường.

Như vậy, tính đến thời điểm ngừng cung cấp đất cho công trình đường Phước Ninh – Cầu Khởi, Huỳnh Văn An đã bỏ túi riêng trên 500 triệu đồng. Số đất khai thác vượt giấy phép gần 10.000m3 và khối lượng đất khai thác ngoài giấy phép lên đến 26.738m3. Ngoài ra Huỳnh Văn An còn khai thác và bán số lượng sỏi đỏ không nằm trong giấy phép là 1.509,53m3.

Hành vi của Huỳnh Văn An đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về khai thác tài nguyên, cần phải được xử lý nhanh chóng và thích đáng.

Yên Khuê – Minh Nguyên