BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an Tây Ninh: Bắt đối tượng lừa đảo trên 7 tỷ đồng

Cập nhật ngày: 08/04/2016 - 04:30

Qua điều tra xác định, ngày 27.10.2014, Chi nhánh xuất khẩu lao động và hợp tác quốc tế thuộc Công ty cổ phần phát triển quốc tế IDC mở văn phòng tư vấn và tiếp nhận hồ sơ tại ấp An Bình, xã An Tịnh, Trảng Bàng.

Đối tượng Trương Kim Tuyến.

Văn phòng này do Tuyến làm đại diện. Nhiệm vụ của văn phòng là tư vấn sơ bộ, tiếp nhận đăng ký hồ sơ của người lao động và lập danh sách gửi về Chi nhánh xuất khẩu lao động và hợp tác quốc tế. Văn phòng không được thu bất kỳ một khoản chi phí hoặc lợi ích vật chất nào từ người lao động đến xin tư vấn, đăng ký nguyện vọng và nộp hồ sơ đi xuất khẩu lao động.

Sau vài tháng hoạt động, đến ngày 1.12.2014, Công ty cổ phần phát triển quốc tế IDC có thông báo chấm dứt và ngừng hoạt động văn phòng đại diện trên. Tuy nhiên, Tuyến lợi dụng danh nghĩa của văn phòng cũ và mở Trung tâm đào tạo tiếng Nhật tại địa chỉ trên để tiếp nhận hồ sơ và thu tiền của khách hàng có nhu cầu xuất khẩu lao động và du học ở Canada, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc.

Để tạo lòng tin, Tuyến móc nối với một số công ty, đối tượng ở phía Bắc đưa ra những đơn đặt hàng tuyển dụng lao động và tổ chức đoàn vào phỏng vấn người có nhu cầu đi hợp tác lao động tại Trung tâm. Đồng thời, Tuyến thuê người đóng giả làm người lao động tại Canada do Tuyến tuyển dụng rồi đăng lên mạng xã hội để cho thấy họ đang làm việc và có cuộc sống ổn định.

Tính đến thời điểm Tuyến bị bắt, đã có 75 trường hợp đến nộp hồ sơ xuất khẩu lao động, du lịch; Tuyến đã thu tổng cộng trên 7 tỷ đồng. Sau khi thu được tiền của khách, Tuyến trả công cho các công ty, đối tượng móc nối số tiền 2,5 tỷ đồng, còn lại trên 4,5 tỷ đồng Tuyến chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

Hiện vụ việc đang được Công an tiếp tục điều tra.

T.N