BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an Tây Ninh: Đảm bảo an ninh, trật tự cho ngày hội toàn dân 23.5  

Cập nhật ngày: 14/03/2021 - 20:25

BTNO - Với vai trò là Trưởng Tiểu ban An ninh, trật tự và Y tế của Ủy ban bầu cử tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã triển khai các kế hoạch nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23.5 tới đây.

Thượng tá Nguyễn Hai Mừng (Công an tỉnh) tuyên truyền, vận động các vị chức sắc tôn giáo, già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc cùng chính quyền giữ an ninh trật tự cho công tác bầu cử.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Trãi-Giám đốc Công an tỉnh, thực hiện các Chỉ thị, kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế xây dựng kế hoạch công tác của Tiểu ban. Từ đó, Công an tỉnh đã ban hành các kế hoạch, công văn chỉ đạo lực lượng công an các cấp thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự trước, trong và sau cuộc bầu cử và đảm bảo thật tốt cho công tác phòng chống Covid-19. 

“Trong kế hoạch có sự phân công rõ ràng từng lực lượng, từng người, triển khai từ tỉnh đến cơ sở theo quy trình và có báo cáo định kỳ cho Ủy ban Bầu cử tỉnh nắm. Riêng trong lực lượng công an, chúng tôi tăng cường chỉ đạo công an cấp huyện, cấp xã cùng hỗ trợ với đơn vị chức năng thực hiện các nhiệm vụ rà soát danh sách cử tri, sự hiện diện của người dân có mặt tại địa phương trong ngày bầu cử”, Đại tá Nguyễn Văn Trãi – Giám đốc Công an tỉnh cho biết.

Đại tá Nguyễn Văn Trãi – Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tình hình thực hiện các phương án giữ gìn an ninh trật tự tại phiên họp thứ 3 của Ủy ban Bầu cử.

Rà soát danh sách cử tri là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần phải chính xác, không được sai sót. Để làm tốt công tác này, lực lượng công an phải phối hợp với Ủy ban bầu cử các cấp để rà soát, kết hợp chặt chẽ giữa vấn đề quản lý hộ khẩu và số tạm vắng, tạm trú, kể cả số lượng công nhân, số lượng người cư trú trên địa bàn. Do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, số lượng người dân luôn biến động do phải đi làm ăn xa, việc rà soát cần thật kỹ lưỡng.

“Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện khẩn trương 2 dự án về Dữ liệu dân cư quốc gia và dự án Sản xuất, quản lý cấp phát căn cước công dân có gắn chíp điện tử do Bộ Công an chỉ đạo. Đây là thuận lợi rất lớn để chúng tôi đối chiếu, rà soát, có thể nắm sát danh sách cử tri đối với người đi bầu cử. Chúng tôi sẽ chọn những người có ngày sinh từ 23.5.2003 trở về trước. Trên cơ sở đó, sẽ đưa danh sách về địa phương, đối chiếu với số dân cư trú hiện tại, qua đó sàng lọc lấy con số chính xác nhất trong thời điểm cuối cùng vào ngày 23.5.2021”, Đại tá Nguyễn Văn Trãi nói. 

Song song đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, thực hiện các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm hình sự, ma túy nguy hiểm, các băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp, triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội… không để hoạt động phức tạp, xảy ra trọng án, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến bầu cử. 

Qua 2 tháng thực hiện đợt cao điểm (từ 15.12.2020 đến nay), lực lượng Công an đã điều tra, làm rõ hơn 300 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự; khởi tố 46 vụ 224 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội; bắt 4 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm; làm rõ, khởi tố 9 vụ 16 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại; làm rõ, khởi tố 88 vụ 98 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy.

Lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở cũng phải tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, không để đối tượng xấu lợi dụng hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật. 

Lực lượng công an tỉnh rà soát danh sách cử tri.

Riêng tại các điểm, các tổ bỏ phiếu, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường lực lượng công an cở sở phối hợp với các lực lượng khác tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu đảm trách. Công an các địa phương chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch kiểm tra đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trước, trong thời điểm diễn ra cuộc bầu cử.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông xây dựng phương án, làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông các tuyến đường, khu vực bầu cử trọng điểm, tạo điều kiện để cử tri đi bầu được thuận lợi, an toàn. 

“Chúng tôi chuẩn bị sẵn các phương án, kế hoạch giải quyết tình huống phức tạp về an ninh, trật tự tại các điểm bầu cử, nơi niêm yết danh sách người ứng cử đại biểu, danh sách cử tri, hòm phiếu, quá trình bỏ phiếu và vận chuyển hòm phiếu. Đặc biệt, Ban Giám đốc công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung triển khai, rà soát phát hiện, đấu tranh đối với các đối tượng lợi dụng mạng xã hội đưa tin tuyên truyền sai sự thật nhằm phá hoại cuộc bầu cử”, Giám đốc Công an tỉnh cho biết.

Cùng với đó, Công an tỉnh đang phải phối hợp với các sở ngành liên quan, các đơn vị chức năng để tiến hành rà soát, kiểm tra, thẩm tra các tiêu chuẩn chính trị đối với người ứng cử, tự ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND theo đúng Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Chính quyền địa phương, đảm bảo tính đúng đắn, công khai, minh bạch, làm sao mang lại hiệu quả cao nhất cho đợt bầu cử Quốc hội, HĐND lần này. 

Các cán bộ, chiến sỹ ngành công an đều nỗ lực với quyết tâm cao nhất bảo vệ thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

N.D