Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an Tây Ninh: Đẩy mạnh việc cấp thẻ Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi 

Cập nhật ngày: 22/08/2024 - 05:15

BTNO - Thủ tục làm thẻ căn cước không phức tạp, bé dưới 6 tuổi không cần đến cơ quan Công an để chụp hình, lăn tay.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh chúc mừng các công dân dưới 6 tuổi đầu tiên của tỉnh được trao thẻ Căn cước.

Luật Căn cước 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7.2024 với nhiều điểm mới; trong đó, mở rộng đối tượng thu nhận hồ sơ, cấp căn cước cho công dân dưới 6 tuổi, từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, từ đủ 14 tuổi trở lên và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch. 

Nhận thấy nhiều tiện ích của thẻ căn cước nên nhiều bậc phụ huynh đã đăng ký làm thủ tục cấp căn cước cho các con.

Để phục vụ nhu cầu cấp thẻ, Công an các cấp chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống phần mềm, bảo đảm việc thu nhận, cấp thẻ căn cước mới cho công dân. Việc cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 6 tuổi sẽ do người đại diện hợp pháp thực hiện thông qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia.

Trường hợp người dưới 6 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên Cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại Cơ quan quản lý căn cước. Với nhóm tuổi này khi làm căn cước, cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và sinh trắc học.

Chị Thuý Ngân (ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh) cho biết, qua thông tin tuyên truyền của cơ quan chức năng, báo chí, chị được biết về việc cấp căn cước cho trẻ em nên đăng ký làm hồ sơ cấp căn cước cho con thông qua dịch vụ trực tuyến.

Thủ tục làm thẻ căn cước không phức tạp, bé dưới 6 tuổi không cần đến cơ quan Công an để chụp hình, lăn tay. “Thẻ căn cước mới thay thế cho tờ giấy khai sinh sẽ mang lại nhiều tiện ích cho trẻ em trong việc đi lại, học tập, khám, chữa bệnh và thực hiện các giao dịch khác trong đời sống hằng ngày”- chị Ngân nói.  

Chị N.Đ.N (ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) chia sẻ: "Gia đình tôi có một bé dưới 6 tuổi cần làm thẻ căn cước nên tôi đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau hơn 10 ngày, tôi đã nhận được thẻ căn cước cho con. Với những tiện ích mang lại từ thẻ căn cước, tôi nghĩ các bậc phụ huynh nên nhanh chóng đăng ký để trẻ được hưởng quyền lợi của mình".

Thời gian tới, lực lượng Công an các cấp vừa thu nhận hồ sơ cấp căn cước, vừa tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về những điểm mới, tính ưu việt của Luật Căn cước tới người dân; qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thi hành luật.

Tính từ ngày 1.7 - 19.8, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã thu nhận 2.289 hồ sơ cấp căn cước cho công dân dưới 6 tuổi.

Thiên Di