BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an Tây Ninh: Hội thảo khoa học lịch sử “Công an Tây Ninh trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”

Cập nhật ngày: 28/01/2010 - 06:10

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức vào sáng 28.1.2010 tại Hội trường Tỉnh uỷ với sự tham dự của gần 50 đồng chí nguyên là lãnh đạo và cán bộ Công an Tây Ninh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Đến dự Hội thảo còn có đồng chí Lê Minh Trọng – Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đại tá Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Hội thảo khoa học lịch sử “Công an Tây Ninh trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước” là một hoạt động có ý nghĩa chính trị sâu sắc, tiến tới kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam và 65 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam, nhằm tổng kết những thành tích và cống hiến của lực lượng Công an Tây Ninh trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ. Qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm để vận dụng cho công tác đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự trong tình hình hiện nay.

Sau phong trào Đồng Khởi 1960, nhiệm vụ công tác công an mở rộng, Đảng chủ trương xây dựng và phát triển hệ thống Công an các cấp với tên gọi là “Ban an ninh”. Tháng 5.1961, Ban an ninh Tây Ninh và Ban an ninh các huyện nhanh chóng được thành lập. Lực lượng an ninh được giao nhiệm vụ bảo vệ vùng giải phóng, bảo vệ nội bộ và cơ quan, đồng thời có trách nhiệm đánh phá bình định, diệt ác, phá kìm, giành dân, giành quyền làm chủ và giải phóng xã, ấp.

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo.

Kể từ đó cho đến ngày 30.4.1975, miền Nam hoàn toàn được giải phóng, lực lượng Công an Tây Ninh đã lập nên những chiến công, thành tích đáng tự hào. Có 6 đơn vị, 4 cá nhân được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVTND; 1 Huân chương Hồ Chí Minh, 3 Huân chương Quân công hạng Ba, 8 Huân chương chiến công hạng Nhất, 7 Huân chương Chiến công hạng Nhì… Bên cạnh đó, Công an Tây Ninh cũng có nhiều hy sinh, mất mát hết sức to lớn: 396 đồng chí hy sinh, hàng trăm đồng chí bị thương, bệnh binh.

Hội thảo cũng đã được nghe các nhân chứng lịch sử, những người đã trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, phát biểu về những hoạt động công tác công an và rút ra những bài học kinh nghiệm. Thiếu tướng Ngô Quang Nghĩa – nguyên Giám đốc Công an Tây Ninh cho rằng, tổ chức Hội thảo không chỉ để tổng kết những thành tích của lực lượng mà còn phải là dịp để nhìn nhận và rút ra những bài học cảnh giác trong cuộc đối đầu đầy cân não giữa An ninh Tây Ninh đối với mạng lưới tình báo, gián điệp dày đặc của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và các nước chư hầu, cùng các cơ quan tình báo của nguỵ quyền Sài Gòn như Phủ đặc uỷ trung ương tình báo, Tổng nha Cảnh sát, Tình báo Tổng tham mưu, Cảnh sát vùng 3, Tình báo quân đội… Đặc biệt là khi Tây Ninh là căn cứ địa của Trung ương Cục miền Nam, nhiệm vụ bảo vệ cơ quan đầu não của cuộc kháng chiến đối với An ninh Tây Ninh càng trở nên khó khăn, nặng nề.

Theo Đại tá Nguyễn Hoàng Sa, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh, trong những bài học kinh nghiệm về công tác đấu tranh chống gián điệp, nội gián trong thời kỳ chống Mỹ, công tác vận động xây dựng phong trào quần chúng được xem là nhiệm vụ hàng đầu, phải lấy dân làm gốc, dựa vào dân để thực hiện nhiệm vụ. Trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, CBCS An ninh các cấp luôn được sự yêu thương, đùm bọc của quần chúng nhân dân – sức mạnh ấy đã giúp cho lực lượng An ninh các cấp ngày càng trưởng thành, góp phần hoàn thành nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng.

Hội thảo còn được nghe tham luận của đại tá Mai Công Sở - nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh về công tác bảo vệ lãnh đạo, bảo vệ và xây dựng Căn cứ Ban an ninh tỉnh, công tác bám trụ vùng ven, diệt ác phá kìm của trinh sát vũ trang Ban an ninh tỉnh của đại tá Phí Công Đại – nguyên Trung đội phó thuộc Tiểu đoàn ANVT – Ban an ninh tỉnh.

Thiếu tướng Ngô Quang Nghĩa – nguyên Giám đốc Công an Tây Ninh phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Đại tá Ngô Quang Long – Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, những ý kiến đóng góp của các nhân chứng lịch sử, những người trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ năm xưa là những kinh nghiệm, nguồn tư liệu quý phục vụ các đơn vị, Công an huyện, thị trong việc nghiên cứu, biên soạn, tổng kết truyền thống của các lực lượng và của đơn vị mình. Đồng thời phục vụ cho việc nghiên cứu, bổ sung tái bản Lịch sử Công an Tây Ninh thời kỳ chống Mỹ.

Đặng Hoàng Thái