BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an thị xã Hòa Thành và thành phố Tây Ninh: Xử lý nghiêm các trường hợp ra đường không cần thiết 

Cập nhật ngày: 28/07/2021 - 12:45

BTNO - Nhìn chung, các trường hợp kiểm tra đều có lý do chính đáng như nhân viên đi làm có giấy xác nhận của doanh nghiệp, cơ quan. Ra đường để đi mua thuốc uống, đi bệnh viện khám bệnh, có giấy đi chợ mua hàng của chính quyền địa phương cấp cho hộ gia đình…

Phần lớn người dân ra đường tại thị xã Hòa Thành đêm 27.7 đều có lý do chính đáng.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi người cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch để chung tay cùng xã hội đẩy lùi dịch bệnh là vấn đề cần thiết.

Đa phần người dân đều chấp hành đúng các quy định pháp luật về phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay, cũng như những khuyến cáo của ngành Y tế về những biện pháp để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, cộng đồng trước dịch bệnh.

Những ngày qua, khi tỉnh áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh.

Người dân đã ý thức hơn trong việc góp tay cùng xã hội thực hiện giãn cách xã hội, chỉ ra đường trong trường hợp cần thiết theo quy định, trừ các đối tượng được ra đường theo quy định. Các điểm kinh doanh mặt hàng thiết yếu đều chấp hành các quy định chung trong kinh doanh. Nhìn chung người dân trong tỉnh đã chấp hành và thực hiện tốt Chỉ thị 16/CT-TTg.

Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân dù được các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền thường xuyên về Chỉ thị 16/CT-TTg, chính quyền cơ sở  đã tuyên truyền đến từng hộ gia đình về các quy định khi áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg.

Thế nhưng một số người vẫn cố tình vi phạm ra đường không có lý do chính đáng, tuy nhiên khi lực lượng chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra thì những người này đưa ra hàng ngàn lý do để biện minh cho hành vi vi phạm của mình. Tất nhiên ngoài việc tuyên truyền nhắc nhở, lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản nhiều trường  hợp vi phạm với hành vi ra đường không có lý do chính đáng trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg.

Theo chân Tổ tuần tra của Công an thị xã Hòa Thành vào tối 27.7, phóng viên ghi nhận không ít trường hợp vi phạm ra đường không có lý do chính đáng nhưng  những người vi phạm cố tình đưa ra hàng ngàn lý do để biện minh. Tuy nhiên những lý do không chính đáng đã không được lực lượng chức năng chấp nhận, cuối cùng người vi phạm phải thừa nhận hành vi vi phạm và ký tên vào biên bản vi phạm hành chính.

Khoảng 19 giờ ngày 27.7, tại chốt kiểm tra ngã tư đường Lý Thường Kiệt - Phạm Văn Đồng (phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành), lực lượng Công an kiểm tra hầu hết các phương tiện lưu thông qua chốt, kể cả xe ô tô.

Nhìn chung, các trường hợp kiểm tra đều có lý do chính đáng như nhân viên đi làm có giấy xác nhận của doanh nghiệp, cơ quan. Ra đường để đi mua thuốc uống, đi bệnh viện khám bệnh, có giấy đi chợ mua hàng của chính quyền địa phương cấp cho hộ gia đình…

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp khi ra đường không có lý do chính đáng nhưng vẫn biện minh. Có trường hợp một cặp đôi nam nữ khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, người nam nhanh nhảu nói là do điện thoại của bạn gái “quên” mật mã nên chở đi sửa (?!).

Khi lý do trên không được chấp nhận, người bạn gái liền nói do đau bụng “kinh” nên nhờ bạn trai chở đi mua thuốc uống! Tuy nhiên đôi nam nữ này lại có địa chỉ cư trú ở phường 1, thành phố Tây Ninh nên khi lực lượng chức năng hỏi sao không ghé các tiệm thuốc tây ở thành phố mua thuốc. Lúc này đôi nam nữ trên mới ú ớ thừa nhận hành vi vi phạm với mục đích chở nhau ra đường để “hóng gió”. Và còn nhiều trường hợp vi phạm với nhiều lý do khác nhau…

Tại chốt đường An Dương Vương (phường Long Thành Bắc, thị xã Hòa Thành), có một người đàn ông trung niên khi bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, người này đưa ra lý do nhà ở xã Trường Tây, ra đường để đi đến tiệm thuốc bắc ở thành phố Tây Ninh mua thuốc bắc uống trị bệnh đang trên đường về nhà. Tuy nhiên khi lực lượng công an hỏi thuốc mua rồi để đâu thì người này ấp úng trả lời là đến tiệm thì tiệm đóng cửa!

Ngày 26.7, Công an thị xã và các địa phương đã ra quân kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở 117 trường hợp và lập biên bản xử phạt 23 trường hợp ra đường khi không cần thiết.

Ngày 27.7, các tổ tuần tra lưu động Công an thị xã Hòa Thành ra quân tuyên truyền nhắc nhở trực tiếp 154 trường hợp, giải tán 2 điểm buôn bán tự phát; lập biên bản xử phạt 32 trường hợp ra đường khi không cần thiết với sống tiền 65 triệu đồng.

Công an thành phố Tây Ninh cho biết, tối 27.7, phần lớn người dân ra đường đều chấp hành tốt quy định. Tuy nhiên các Tổ tuần tra cũng đã lập biên bản nhắc nhở 15 trường hợp và lập biên bản vi phạm đối với 1 trường hợp ra đường với lý do không cần thiết.

Theo Công an thị xã Hòa Thành và thành phố Tây Ninh, trong những ngày tới, các đơn vị này cùng Công an các phường, xã đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp ra đường lý do không cần thiết, vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tấn Hưng - Phương Thảo