BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an tỉnh: Bắt giữ các đối tượng cho vay lãi nặng 

Cập nhật ngày: 27/11/2020 - 15:18

BTNO - Ngày 27.11.2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng: Phạm Đức Điệp ( sinh năm 1992), Nguyễn Ngọc Lâm (sinh năm 1992), Đào Văn Hùng (sinh năm 1974, cùng ngụ xã Yên Lộc, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng. Riêng đối tượng Hoàng Văn Phi được cơ quan sát điều tra cho tại ngoại để phục vụ điều tra.

Đối tượng Phạm Đức Điệp cùng tang vật bị thu giữ.

Trước đó, vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 25.11.2020, tại khu phố 4, phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an thị xã Hoà Thành bắt quả tang Phạm Đức Điệp đang thu tiền lãi của một người dân ngụ trên địa bàn huyện Châu Thành, cùng với 24 triệu đồng và một quyển sổ ghi chép việc cho vay lãi nặng.  

Qua điều tra nhanh Phạm Đức Điệp, lực lượng chức năng bắt khẩn cấp các đối tượng Đào Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Lâm và Hoàng Văn Phi.

Đồng thời tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng tại ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, Phòng Cảnh sát hình sự thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng gồm: 139.400.000 đồng, một thùng giấy Carton đựng nhiều tờ rơi có nội dung “cho vay trả góp”, 6 thẻ ATM các loại cùng nhiều tờ giấy ghi nợ.

Kết quả điều tra ban đầu xác định: từ khoảng đầu năm 2018, Phạm Đức Điệp lấy tên (Dũng) cùng với các đối tượng Lâm, Phi, Hùng hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Để việc cho vay thuận lợi và có nhiều người tìm đến vay tiền của mình, Phạm Đức Điệp in ấn nhiều tờ rơi có nội dung “cho vay trả góp” thông qua số điện thoại của mình, rồi lén lút rãi những tờ rơi này trên các tuyến đường thuộc TP.Tây Ninh và thị xã Hoà Thành.

Với hình thức câu bẩy người cần vay tiền, từ tháng 9.2020 đến khi bị bắt, Điệp đã cho hơn 100 người vay, với số tiền trên 2 tỷ đồng. Lực lượng chức năng làm việc với 6 người vay tiền của Điệp, qua đó xác định đối tượng đã thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng.

Để đảm bảo việc thu lãi, các đối tượng thu giữ các loại giấy tờ tuỳ thân và giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất của người vay tiền. Hằng ngày, các đối tượng tìm đến nhà hoặc điểm hẹn để thu tiền lãi của người vay, những ai không có khả năng chi trả, nhóm của Điệp sẽ  khủng bổ tình thần bằng nhiều cách, thậm chí doạ đánh, làm hạ uy tín để buộc người vay trả tiền.

Ngày 26/11/2020 phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây đã ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng gồm: Phạm Đức Điệp, Nguyễn Ngọc Lâm, Đào Văn Hùng để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, riêng đối tượng Hoàng Văn Phi cơ quan sát điều tra cho tại ngoại để phục vụ điều tra.

Tấn Lực


 
Liên kết hữu ích