BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an tỉnh: Thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ tại Công ty cổ phần Vincom Retail chi nhánh Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 01/12/2022 - 20:17

BTNO - Ngày 29.11, Công an tỉnh tổ chức thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ tại Công ty cổ phần Vincom Retail chi nhánh Tây Ninh. Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Trần Văn Luận- Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương đến dự.

Công an tỉnh tổ chức thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ tại Công ty cổ phần Vincom Retail chi nhánh Tây Ninh.

Buổi thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ huy động hơn 570 người tham gia, 65 phương tiện các loại. Tình huống sự cố, tai nạn giả định là nổ hỗn hợp khí hoá lỏng (gas) tại tầng 3 toà nhà Vincom Retail. Thời điểm xảy ra sự cố vào lúc 9 giờ, ngày 29.11.2022. Nguyên nhân do rò rỉ khí gas từ đường dẫn ống khí của hệ thống cấp gas của trung tâm bên ngoài toà nhà lên gian hàng ẩm thực đồ nướng và lẩu tại tầng 3, đầu bếp bất cẩn bật bếp đun nấu gây ra nổ với áp suất lớn.

Lực lượng phòng cháy và chữa cháy tại chỗ đã báo động cho toàn bộ toà nhà được biết; đồng thời tổ chức sơ tán người bị nạn. Do chấn động của sự cố nổ quá lớn đã làm sập đổ kiến trúc xây dựng của gian hành ẩm thực và một phần kết cấu xây dựng của các gian hàng xung quanh, gây hư hỏng hệ thống kỹ thuật làm toà nhà mất điện.

Thời điểm xảy ra sự cố nổ trong toà nhà có khoảng 265 người, trong đó 150 người đang dự tiệc cưới trên lầu 5 và 10 khách lưu trú trên các tầng khách sạn bị hoảng loạn mất phương hướng tìm lối thoát nạn. Lãnh đạo toà nhà nhanh chóng báo tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, chính quyền địa phương và tổ chức sơ tán ban đầu người bị nạn.

Sau 2 phút xảy ra sự cố, lực lượng phòng cháy và chữa cháy tại chỗ nỗ lực hướng dẫn thoát nạn cho khoảng 252 người thì bất ngờ cháy xảy ra trên phòng sơ chế thức ăn tầng 5 dẫn đến xuất hiện nhiều khói gây khó khăn cho công tác hướng dẫn thoát nạn ở các tầng trên. Ban Giám đốc toà nhà điện thoại báo tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, chính quyền địa phương yêu cầu chi viện. Những diễn biến sau khi xảy ra sự cố nổ đã gây nhiều thiệt hại nghiệm trọng.

Trong đó, có nhiều người cần đến sự ứng cứu của lực lượng tại chỗ và lực lượng chuyên nghiệp. Sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH- Công an tỉnh, Công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố đã điều động lực lượng, phương tiện nhanh chóng đến hiện trường, tích cực phối hợp với lực lượng chữa cháy cơ sở, thực hiện các giải pháp cứu người bị nạn, di chuyển tài sản và dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Lực lượng phòng cháy và chữa cháy tại chỗ tổ chức sơ tán ban đầu người bị nạn.

Quy trình thực hành thực tập cứu nạn, cứu hộ được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, Ban Giám đốc toà nhà huy động lực lượng tại chỗ ứng phó khẩn cấp theo phương châm 4 tại chổ; đồng thời báo cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) qua số 114 hoặc app 114, chính quyền địa phương biết diễn biết sự cố, tai nạn vượt quá khả năng của mình và yêu cầu đến xử lý.

Giai đoạn 2, Công an tỉnh điều động lực lượng, phương tiện của Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố chi viện CNCH và chữa cháy; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc, hậu cần, y tế. Giai đoạn 3, lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo sự cố nổ, cháy và tai nạn vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện của đơn vị và đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh huy động lực lượng, phương tiện của cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh tham gia cứu chữa.

Phát biểu tại buổi thực tập, Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao công tác thực tập được bảo đảm theo yêu cầu, kế hoạch, kịch bản đề ra. Các lực lượng tham gia có nhiều nỗ lực trong quá trình chuẩn bị diễn tập, có sự phối hợp, vận dụng hiệu quả các phương tiện kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy, CNCH, nhất là đối với các loại hình nhà cao tầng, sự cố trong tầng hầm, góp phần cho cuộc diễn tập thành công.

Để chủ động phòng ngừa, xử lý tốt các vụ cháy nổ, sự cố tai nạn xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về PCCC và CNCH nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; tiếp tục phát động phong trào Toàn dân tham gia công tác PCCC theo phương châm 4 tại chỗ, nòng cốt là lực lượng chữa cháy dân phòng, đội PCCC cơ sở, đội chữa cháy chuyên ngành ở các khu công nghiệp; chỉ đạo lực lượng Công an thực hiện hiệu quả công tác PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý, tăng cường tổ chức kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở sản xuất, khu dân cư, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhằm kịp thời phát hiện, yêu cầu khắc phục những tồn tại, thiếu sót, nhất là trang bị đầy đủ hệ thống, phương tiện, trang thiết bị PCCC, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn PCCC.

Công an tỉnh tổ chức thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ tại Công ty cổ phần Vincom Retail chi nhánh Tây Ninh.

Đối với các lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về công tác PCCC và CNCH; tổ chức tuyên truyền, tập luyện nâng cao trình độ, kỹ năng, kỹ thuật công tác chữa cháy và CNCH cho cán bộ, công chức, lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành; xây dựng lực lượng PCCC chuyên ngành, cơ sở; phối hợp với lực lượng Công an hướng dẫn thực tập các phương án, tình huống cháy nổ, sự cố tai nạn xảy ra tại các cơ sở và việc huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia theo phương châm 4 tại chổ.

Đối với Công an tỉnh tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an về PCCC và CNCH, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH; hướng dẫn biện pháp phòng ngừa sự cố tai nạn và kỹ năng thoát nạn trong đám cháy, biện pháp sơ cấp cứu ban đầu, tổ chức quyết liệt đợt cao điểm tổng kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch của Bộ Công an; phát hiện chỉ đạo chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định về an toàn PCCC và CNCH; thường xuyên tổ chức luyện tập, diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy, CNCH có nhiều tình huống phức tạp, phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia để nâng cao kỹ năng, chiến thuật cho lực lượng PCCC và CNCH.

Thiên Di