BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND hai cấp tiếp xúc cử tri phường Hiệp Ninh:

Công bằng không phải là cào bằng trong thực hiện chính sách tiền lương 

Cập nhật ngày: 22/07/2024 - 20:30

BTNO - Các chế độ chính sách, nhất là chính sách tiền lương là nội dung được nhiều cử tri phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh nêu tại hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp của HĐND hai cấp vào sáng 22.7.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri  

Dự buổi tiếp xúc có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm; Bí thư Thành ủy Lê Minh Thế cùng các vị đại biểu HĐND tỉnh, HĐND thành phố Tây Ninh.

Sau khi nghe đại diện tổ đại biểu HĐND tỉnh và thành phố báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X và Kỳ họp thứ 11 HĐND Thành phố khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, có 6 lượt cử tri phát biểu.

Cử tri phường Hiệp Ninh phấn khởi khi Chính phủ vừa thực hiện điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (tăng 30%) và điều chỉnh tăng 15% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; tăng mức trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội kể từ ngày 1.7.2024. Tuy nhiên, cử tri cho rằng việc thực hiện điều chỉnh tăng lương lần này chưa bảo đảm sự công bằng giữa những người đang công tác và người nghỉ hưu.

Liên quan đến chính sách lương, cử tri phường Hiệp Ninh đề nghị các cấp chính quyền quan tâm kiểm soát giá cả, ổn định thị trường để bảo đảm tăng lương nhưng không tăng giá.  

Cử tri phường Hiệp Ninh nêu các phản ánh, kiến nghị về vấn đề xây dựng hệ thống cấp nước và bất cập trong việc thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường.

Cử tri kiến nghị về chính sách tiền lương

Cử tri đề nghị HĐND hai cấp tăng cường giám sát để sớm có giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu vật tư y tế trong các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh công lập.

Liên quan đến chế độ của các đối tượng chính sách, cử tri phản ánh khó khăn khi thực hiện thủ tục trợ cấp mai táng phí cho những người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho một số hội viên cựu chiến binh.

Các nội dung cử tri nêu thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương được lãnh đạo UBND phường Hiệp Ninh và UBND thành phố Tây Ninh trả lời làm rõ tại hội nghị.

Đối với một số vấn đề liên quan đến chế độ chính sách, đặc biệt là chế độ chính sách tiền lương, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm trả lời, cung cấp thông tin tới cử tri.  

Theo Bí thư Tỉnh uỷ, nước ta đang duy trì hai hệ thống trả lương. Một là hệ thống tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các khối cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, áp dụng trả lương theo thang bảng lương do Nhà nước quy định.

Còn đối với những người đã nghỉ hưu đang hưởng chế độ lương hưu do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả. Quỹ bảo hiểm xã hội được xây dựng trên nguyên tắc đóng - hưởng, tức là khi làm việc thì đóng tích luỹ, về hưu được hưởng lương hưu và một số chính sách về bảo hiểm xã hội khác.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri phường Hiệp Ninh về chế độ chính sách cho cựu chiến binh

Hai hệ thống này, về nguyên tắc tổ chức là tách rời nhau nhưng Nhà nước thống nhất quản lý và có sự điều tiết.

Đối với ý kiến cử tri nêu về việc bảo đảm công bằng trong thực hiện điều chỉnh tăng lương, đại biểu HĐND tỉnh ghi nhận để tiếp tục phản ánh, kiến nghị cấp Trung ương xem xét trong điều chỉnh cải cách tiền lương sắp tới, tuy nhiên, công bằng không phải là cào bằng.

Song song với quyết định điều chỉnh tăng lương vừa qua, Chính phủ cũng chỉ đạo rất quyết liệt đối với các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả để hạn chế tình trạng lợi dụng đợt tăng lương để tăng giá bất hợp lý.

Lãnh đạo UBND phường Hiệp Ninh và đại biểu cử tri tham dự buổi tiếp xúc cử tri

Vấn đề kiến nghị chế độ bảo hiểm y tế đối với một số hội viên cựu chiến binh, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị rà soát tổng hợp từ cơ sở gửi về Hội Cựu chiến binh tỉnh. Trên cơ sở đó, để Hội Cựu chiến binh tỉnh báo cáo tỉnh nghiên cứu, xem xét cân đối nguồn lực thực hiện nếu nguồn ngân sách tỉnh bảo đảm được.  

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cũng trả lời làm rõ một số nội dung cử tri phản ánh bức xúc về thiếu vật tư y tế và cung cấp thông tin về chính sách hỗ trợ người nghèo trên địa bàn tỉnh điều trị bệnh hiểm nghèo vừa được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 14 vừa qua.

Phương Thuý