BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công bố quy hoạch sân bay, có còn cơ hội cho các tỉnh ngoài quy hoạch? 

Cập nhật ngày: 15/07/2023 - 10:20

Trước việc thời gian qua, các địa phương ồ ạt xin quy hoạch và đầu tư sân bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng mong muốn của các địa phương là chính đáng

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố quy hoạch các cảng hàng không, sân bay toàn quốc vào ngày 14-7.

Trao đổi với báo chí về hiện tượng thời gian qua, các địa phương ồ ạt xin quy hoạch và đầu tư các sân bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng mong muốn của các địa phương khi có sân bay là chính đáng vì các cảng hàng không có vai trò quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội.

"Tuy nhiên, tôi khẳng định cảng hàng không chỉ là điều kiện cần chứ không phải điều kiện đủ để đương nhiên địa phương phát triển kinh tế-xã hội"- Cục trưởng Hàng không nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương tại hội nghị công bố quy hoạch sân bay. Ảnh: Nguyễn Dung

Mặt khác, theo ông Thắng, cơ cấu các cảng hàng không phụ thuộc những yếu tố: Thứ nhất là nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội vùng miền cả nước. Thứ 2 là quan hệ giữa phương tiện hàng không với các loại hình giao thông khác, trên nguyên tắc phát triển hài hòa và có sự phân bổ hợp lý để phát triển đồng bộ các loại phương tiện, làm sao các loại hình phương tiện hỗ trợ phát triển cùng nhau.

Thứ 3 là hiệu quả, đây là vấn đề quan trọng khi đặt vấn đề các địa phương nên có sân bay không và nên có vào thời gian nào, bởi sân bay có nguồn lực đầu tư và chi phí lớn để duy trì phát triển, ngoài việc mang lại lợi ích chung vẫn phải bảo đảm hiệu quả nhất định để duy trì và phát triển, tránh tình trạng sân bay định ra rồi dừng khai thác.

Theo Cục trưởng Hàng không, Quy hoạch được thông qua lần này vừa đóng vừa mở khi đưa ra các nguyên tắc bổ sung cảng hàng không mới và 

đưa cảng hàng không khai thác không hiệu quả ra khỏi quy hoạch. Cụ thể, cảng hàng không nào không phát huy được vai trò sẽ đưa ra khỏi quy hoạch. Còn cảng hàng không nào có nhu cầu sân bay, bảo đảm hiệu quả, thu xếp được nguồn lực đầu tư thì sẽ được Thủ tướng xem xét, quyết định cho bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện..

Bộ GTVT không khống chế cố định số lượng cảng hàng không, chỉ là định hướng, tùy thuộc vào nhu cầu, khả năng phát triển kinh tế-xã hội các địa phương, nhu cầu bảo đảm quốc phòng, phòng chống cứu hộ cứu nạn thì cho phép bổ sung các vị trí mới, sân bay mới vào quy hoạch.

"Với địa phương, phải đáp ứng 3 tiêu chí cơ bản để được bổ sung sân bay mới vào quy hoạch gồm: Có nhu cầu, có vị trí phát triển được cảng hàng không, sân bay và chuẩn bị các nguồn lực đầu tư bảo đảm cảng hàng không hoạt động hiệu quả"- Cục trưởng Hàng không lưu ý.

Theo Quy hoạch, thời kỳ 2021-2030 hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 16 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa).

Tầm nhìn đến năm 2050, cả nước sẽ hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 19 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).

Quy hoạch các sân bay đến năm 2030 với 30 cảng hàng không. Ảnh: Nguyễn Dung

Theo Cục trưởng Đinh Việt Thắng, việc công bố quy hoạch sân bay lần này cũng là cách để công khai cho người dân, doanh nghiệp cùng được biết và tiếp cận, nắm được định hướng phát triển, tránh bị lợi dụng quy hoạch để “thổi giá” bất động sản.

Nguồn NLDO