Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công bố quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh

Cập nhật ngày: 28/02/2022 - 10:18

BTNO - Sở Công Thương Tây Ninh cho biết, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn vừa công bố phương án thực hiện quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 cửa khẩu Tân Thanh, Việt Nam – Pò Chài, Trung Quốc. Theo đó, quy trình gồm các bước sau:

Bước 1: Lái xe đường dài chở hàng hóa xuất khẩu, hoặc xe không hàng (để nhận hàng nhập khẩu) đến khu vực bến xe Công ty Cổ phần thương mại vận tải Bảo Nguyên (Công ty Bảo Nguyên), tiến hành bàn giao phương tiện cho Đội lái xe chuyên trách. Sau đó quay về khu lưu trú tập trung tại cửa khẩu Tân Thanh.

Bước 2: Lái xe chuyên trách Việt Nam điều khiển phương tiện từ bến xe Công ty Bảo Nguyên đến Km0 đường biên giới khu vực Mốc 1088/2 - 1089, sau đó xuống khu vực chờ theo quy định.

Bước 3: Bên phía Trung Quốc tiến hành khử khuẩn buồng lái phương tiện. Sau đó, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển xe hàng của Việt Nam đến khu vực kiểm hóa để chờ kiểm tra, kiểm nghiệm và tiến hành khử khuẩn hàng hóa, bốc dỡ sang tải. Các phương tiện của Việt Nam sau khi đã thực hiện sang tải xong tại bến bãi Trung Quốc sẽ được các lái xe chuyên trách của Trung Quốc điều khiển xe không hàng hoặc xe chở hàng nhập khẩu đến Km0 đường biên giới khu vực Mốc 1088/2 -1089 đường chuyên dụng hàng hóa để bàn giao lại cho lái xe chuyên trách Việt Nam.

Bước 4: Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu: Lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đến Km0 đường biên giới khu vực Mốc 1088/2 - 1089 đường chuyên dụng hàng hóa, sau đó xuống xe. Các lái xe chuyên trách Việt Nam tiếp nhận xe và điều khiển về bến bãi Công ty Bảo Nguyên để làm thủ tục hải quan.

Để bảo đảm quyền và lợi ích của mình trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh tại thời điểm dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp, Sở Công Thương Tây Ninh đề nghị các doanh nghiệp, thương nhân có hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh chủ động nghiên cứu quy trình giao, nhận hàng hóa xuất khẩu mới để có phương án kinh doanh phù hợp, đồng thời tuân thủ nghiêm túc quy trình này.

Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhân viên phục vụ, thành viên tham gia khi đến khu vực cửa khẩu thực hiện các nội dung sau: Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 (bằng phương pháp Realtime RT-PCR/RT-LAMP) trong 72 giờ kể từ khi lấy mẫu bệnh phẩm; đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (không áp dụng với người đã khỏi bệnh Covid-19); khai báo y tế sử dụng ứng dụng PC-COVID, tuân thủ đầy đủ quy định 5K…

Trong quá trình thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa theo quy trình mới, nếu phát sinh các tranh chấp giữa thương nhân 2 nước thì thương nhân Việt Nam phải chủ động phối hợp với đối tác phía Trung Quốc để thống nhất phương án giải quyết tranh chấp; trường hợp không tự thỏa thuận được thì phải báo cáo, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Lạng Sơn để giải quyết. Tránh trường hợp trốn tránh trách nhiệm, không phối hợp giải quyết gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của thương nhân Việt Nam cũng như của tỉnh Lạng Sơn.

An Khang

Từ khóa
SARS-CoV-2PC-COVID


Liên kết hữu ích