BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công bố sách và phim tư liệu về Căn cứ Bời Lời huyền thoại 

Cập nhật ngày: 21/05/2020 - 10:17

BTNO - Ngày 20.5, thị xã Trảng Bàng tổ chức lễ công bố cuốn hồi ký “Căn cứ địa Bời Lời huyền thoại” và phim tư liệu về “Căn cứ địa Bời Lời”.

Hồi ký tập hợp những bài viết của các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành ủy TP.HCM, Tỉnh ủy Tây Ninh từng sống và chiến đấu tại Căn cứ địa Bời Lời huyền thoại, do Nhà xuất bản tổng hợp TP.HCM in ấn, phát hành; bộ phim tư liệu “Căn cứ địa Bời Lời” do Hãng phim TFS Đài truyền hình TP.HCM sản xuất gồm 4 tập, 80 phút cũng sẽ được công chiếu trên Đài truyền hình trong thời gian tới.

Lãnh đạo thị xã Trảng Bàng tặng hoa cho các nhân chứng lịch sử tại lễ ra mắt cuốn hồi ký và phim tư liệu về căn cứ địa Bời Lời.

Căn cứ địa Bời Lời nằm tại ấp Sóc Lào, xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng, là căn cứ cách mạng huyền thoại của quân dân miền Đông Nam bộ ngay từ những năm đầu kháng chiến chống Pháp lần thứ hai cho đến khi kết thúc 21 năm chống Mỹ cứu nước.

Đây còn là một phần của khu "Tam giác sắt" Trảng Bàng-Bến Cát-Củ Chi nổi tiếng trong chiến tranh. Vừa là hậu cứ vững chắc của các lực lượng cách mạng Miền, của Khu ủy Sài Gòn- Gia Định, Bời Lời còn là căn cứ tiền tiêu của tỉnh Tây Ninh trong việc ngăn chặn, kìm chân các cuộc tiến công của địch đánh phá vùng căn cứ Bắc Tây Ninh.

Căn cứ Bời Lời là nơi mà Tỉnh ủy Tây Ninh có thời gian trú đóng lâu nhất. Suốt 15 năm (từ năm 1960 - 1975), Mỹ-ngụy đã tập trung hàng trăm cuộc càng quét, rải chất độc hóa học, dùng pháo đài bay B52 rải thảm trên rừng Bời Lời. Song, tại đây Tỉnh ủy và các cơ quan của Tỉnh ủy Tây Ninh vẫn bám trụ, kiên cường lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng ở Tây Ninh đến ngày toàn thắng.

Từ năm 1946 đến năm 1975, chính tại Rừng Bời Lời đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử đặc biệt quan trọng. Nhiều hội nghị Khu ủy, Tỉnh ủy đã tổ chức tại đây và ra các nghị quyết quan trọng, lãnh đạo phong trào cách mạng của quần chúng qua các giai đoạn.

Với ý nghĩa giá trị lịch sử quan trọng đó, ngày 26.1.1999, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã quyết định công nhận di tích căn cứ Tỉnh ủy Tây Ninh tại Bời Lời là di tích cấp quốc gia. 

Nguyên Vũ