BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công dân 23 nước sẽ phải đặt cọc tới 15.000 USD để xin visa Mỹ 

Cập nhật ngày: 26/11/2020 - 14:00

Khách đến Mỹ theo visa B - dành cho mục đích du lịch và công việc - từ 23 nước có tỷ lệ lưu trú quá hạn trên 10% sẽ phải đóng tới 15.000 USD tiền bảo đảm.

Đây là chính sách nhập cư cứng rắn mới nhất được ban hành trong những tuần cuối của nhiệm kỳ Tổng thống Trump, có hiệu lực ngày 24/12 trong giai đoạn 6 tháng. Nhưng chưa rõ chính quyền mới của ông Joe Biden nắm quyền ngày 20/1 năm sau có duy trì chính sách này hay không, theo AFP.

Khoản tiền bảo đảm nói trên - có thể là 5.000 USD, 10.000 USD hoặc 15.000 USD tùy vào quyết định của nhân viên lãnh sự - sẽ bị Cơ quan Di trú và Hải quan (ICE) tịch thu nếu khách đến theo visa B không thể chứng minh là đã rời Mỹ trước thời hạn lưu trú.

Người biểu tình tập trung ở sân bay Los Angeles tháng 1/2017 sau khi Tổng thống Trump ra lệnh hạn chế nhập cảnh đối với công dân của 7 nước Hồi giáo. Ảnh: AFP.

Trong 23 nước mà công dân sẽ bị ảnh hưởng, đa phần là các nước châu Phi. Ở châu Á có các nước Iran, Myanmar, Afghanistan, Bhutan và Lào.

Chính sách này sẽ không áp dụng với người đến Mỹ theo các dạng visa khác, chẳng hạn sinh viên, hay người đến Mỹ từ các nước phát triển.

Đây được mô tả là một “chương trình thử nghiệm”, nhằm bù đắp chi phí mà chính phủ Mỹ phải chi ra để trục xuất người nước ngoài ở quá hạn, theo thông báo của Carl Risch, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề lãnh sự.

Quy định này không đi qua quy trình ban hành quy định thông thường, khi không có khoảng thời gian lấy ý kiến công chúng.

Một số lệnh khác về nhập cư trước đây của chính quyền Trump từng bỏ qua giai đoạn lấy ý kiến công chúng, để rồi thường vấp phải kiện tụng vì không đúng quy trình.

Nguồn Zing