BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công dân Mỹ gốc Hàn sắp bị xét xử tại Triều Tiên

Cập nhật ngày: 28/04/2013 - 05:48
HTML clipboard

Binh lính Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: news

(BTNO) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 27.4 cho hay, nước này sắp xét xử công dân Mỹ gốc Hàn Pae Jun-ho vì những “tội ác” mà anh ta đã thừa nhận.

Theo KCNA, Pae Jun-ho bị bắt vào ngày 3.11.2012 khi nhập cảnh vào thành phố đông bắc Rason, thuộc đặc khu kinh tế gần biên giới giữa Triều Tiên với Nga và Trung Quốc.

KCNA nói: "Tất cả các phiên điều trần ở toà án cấp thấp đã hoàn tất và Pae Jun-Ho thừa nhận sự thù địch cũng như âm mưu lật đổ Triều Tiên. Các bằng chứng đã hoàn toàn chứng thực các cáo buộc đối với y".

Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc nhận dạng người đàn ông bị Bình Nhưỡng bắt giữ là Kenneth Bae, một nhà tổ chức du lịch người Mỹ gốc Hàn đã vào Triều Tiên cùng 5 du khách khác. Anh bị bắt giữ khi nhân viên công lực Triều Tiên phát hiện một ổ cứng máy tính trong số tư trang của nhóm này.

Vài năm gần đây, vài công dân Mỹ bị bắt khi vào Triều Tiên, nhưng tất cả đều được thả sau các cuộc đàm phán.

Năm ngoái, Eddie Jun Yong-Su, một nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn bị truy tố tội chống phá Triều Tiên, đã được Bình Nhưỡng trả tự do sau khi được bảo lãnh bởi một phái đoàn Mỹ do Robert King, đại sứ đặc mệnh về Các vấn đề Quyền và Nhân đạo dẫn đầu.

Trước đó, năm 2010, Triều Tiên cũng phóng thích Robert Park, công dân Mỹ gốc Hàn, bị Triều Tiên bắt do xâm nhập bất hợp pháp vào dịp Giáng sinh 2009. Cũng trong năm 2010, sau chuyến thăm Bình Nhưỡng của cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, Triều Tiên trả tự do cho công dân Mỹ Aijalon Mahli Gomes, người lĩnh án 8 năm lao động khổ sai vì đột nhập trái phép từ Trung Quốc vào Triều Tiên.

Trước đó một năm, chuyến thăm Bình Nhưỡng của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng giúp phóng thích hai phóng viên truyền hình Mỹ Laura Ling và Euna Lee, vốn bị giam giữ sau khi lang thang ở biên giới giữa Triều Tiên với Trung Quốc.

THUÝ TRINH

Theo Yonhapnews