BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công dân Syria bị bắt cóc tại Lebanon

Cập nhật ngày: 16/08/2012 - 05:31

Theo kênh truyền hình al-Mayadin, những kẻ bắt cóc đã chặn 2 chiếc xe buýt chở những người quốc tịch Syria tại vùng ngoại ô phía Nam của thủ đô Beirut. Hầu hết những hành khách của hai chiếc xe buýt này được thả không lâu sau đó, chỉ một vài người bị cáo buộc ủng hộ phe đối lập Syria bị bắt làm con tin.

Trước đó, hôm 13.8, lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) đã bắt cóc một công dân Lebanon Hassan Salim Miqdad với tuyên bố rằng, người này là thành viên của nhóm Hồi giáo Lebanon, Hezbollah và được cử đến Syria chiến đấu cho phe của Tổng thống Bashar al-Assad.

Phong trào Hezbollah tại Lebanon đã bác bỏ mọi liên hệ với Miqdad, một thành viên của bộ tộc al-Miqdad có tầm ảnh hưởng ở Lebanon.

Trong khi đó, người thân của Miqdad nói rằng, Miqdad đến Syria để tìm việc làm từ trước khi cuộc xung đột bùng nổ tại nước này vào tháng 3.2011. Những người thân của Miqdad cho lực lượng nổi dậy Syria 24 giờ để trả tự do cho Miqdad, đồng thời đe doạ sẽ bắt cóc những người ủng hộ phe đối lập ở Syria nếu lực lượng nổi dậy không làm theo yêu cầu của họ.

Hiện trường vụ đánh bom tại thủ đô Damascus. Ảnh: AFP

Lực lượng đối lập tại Syria nhiều lần cáo buộc phong trào Hezbollah tại Lebanon ủng hộ Tổng thống Syria al-Assad và đang gửi các tay súng tới Syria. Tuy nhiên, phong trào Hezbollah phủ nhận cáo buộc này.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 15.8, một vụ đánh bom tại trung tâm thủ đô Damascus của Syria làm 3 người bị thương.

Được biết, quả bom được đặt trong một bãi đậu xe đằng sau khách sạn Dama Rose, nơi phái bộ giám sát viên Liên Hợp Quốc đang ở. Không có nhân viên Liên Hợp Quốc nào bị thương trong vụ đánh bom này.

Lực lượng FSA sau đó đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom này. Người đứng đầu bộ chỉ huy phối hợp FSA tại Syria Maher Nuwaimi nói: "Chiến dịch của FSA nhằm vào một văn phòng chỉ huy quân sự bằng các thiết bị nổ nhằm phá hỏng cuộc họp của các sĩ quan quân đội và các thành viên shabiha (nhóm phiến quân ủng hộ chính phủ) để đưa ra các quyết định về hoạt động thường nhật ở Damascus."

Vụ tấn công xảy ra khi người đứng đầu các hoạt động nhân đạo của Liên Hợp Quốc, Valerie Amos đến Syria để thảo luận cách thức để đưa hàng viện trợ đến cho người dân Syria bị kẹt trong cuộc xung đột tại nước này.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti/AFP