Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cổng dịch vụ công Quốc gia phải thật sự cải tiến, nâng cao chất lượng, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 13/03/2020 - 18:42

BTNO - Chiều 13.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 tháng vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia và công bố vận hành một số phân hệ của hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh. Hội nghị cũng được kết nối trực tuyến đến tất cả UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Theo báo cáo, sau 3 tháng đưa vào vận hành, Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp đăng nhập một lần (SSO) với 11/22 bộ, ngành, 62/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, 3 tập đoàn ngân hàng thương mại; đã có 17/22 bộ, ngành, 60/63 địa phương bố trí máy chủ bảo mật SS; 14/22 bộ, ngành, 63/63 địa phương đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ tra cứu, giám sát, đánh giá việc thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp.

Tính đến ngày 11.3, đã có hơn 2,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái. Đến nay Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia 161 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; đưa vào vận hành Hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổng số hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng dịch vụ công Quốc gia 3 tháng vừa qua là trên 13.600 hồ sơ, trong đó có 2 dịch vụ công có số lượng hồ sơ trực tuyến lớn nhất là thông báo hoạt động khuyến mại và đổi giấy phép lái xe.

Đối với Tây Ninh, tỉnh đã cơ bản hoàn thành tích hợp, SSO, đồng bộ 1.789 hồ sơ TTHC với cổng dịch vụ công quốc gia. Tỉnh cũng đã bố trí hệ thống máy chủ bảo mật, thực hiện quản trị, vận hành hệ thống, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin như: giám sát, kiểm tra đảm bảo máy chủ bảo mật hoạt động ổn định, đảm bảo các kết nối được thông suốt, hiệu quả.

Tây Ninh cũng đã chuẩn hoá, công khai 1.899 TTHC (trong đó cấp tỉnh 1.502 TTHC, cấp huyện 258 TTHC, cấp xã 139 TTHC) trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. 3 tháng vừa qua, Tây Ninh đã tiếp nhận, xử lý 44 hồ sơ đúng và trước hạn được gửi từ Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, tỉnh cũng đã cơ bản kết nối liên thông được giữa Cổng dịch vụ công, Hệ thống một cửa điện tử tập trung của tỉnh với Hệ thống quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp. Qua đó có thể giám sát, phản hồi các trạng thái giải quyết TTHC trong lĩnh vực hộ tịch của các đơn vị trên địa bàn tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ những kết quả trên, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Tây Ninh là một trong 11 tập thể được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tặng Bằng khen.

Giao diện Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn).

Hội nghị đã xem trải nghiệm người dùng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, gồm: thu tiền xử phát vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế thu nhập cá nhân, thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, nộp thuế doanh nghiệp, thuế môn bài; hủy và khai bổ sung tờ khai hải quan. Bên cạnh đó, nghe giới thiệu về Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và vận hành một số phân hệ của hệ thống.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã triển khai rất tốt Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nước, cho người dân, doanh nghiệp cả thời gian và tiền bạc, góp phần tích cực trong phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Việc vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia không chỉ dừng lại ở những dịch vụ đã làm được mà phải thật sự cải tiến, nâng cao hơn nữa chất lượng và tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Theo đó, cần tập trung rà soát cắt giảm TTHC, chi phí doanh nghiệp, các dịch vụ công đã tích hợp trên Cổng cần giải quyết đảm bảo chất lượng, tiến độ và đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu.

Tại hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ chưa hoàn thành việc kết nối, tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia cần khẩn trương kết nối trong tháng 3 năm 2020. Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu miễn phí lệ phí thanh toán trực tuyến khi giải quyết TTHC để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định 43/2011/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.

Đối với hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin báo cáo lên hệ thống để tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành.

Phương Thuý


Liên kết hữu ích