BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công điện của Bộ Y tế: Yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống dịch cúm A/H1N1

Cập nhật ngày: 28/07/2009 - 05:52

Pha chế thuốc sát khuẩn cúm A/H1N1.

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng và Môi trường cho biết, đến 17 giờ ngày 28.7, Việt Nam đã ghi nhận 703 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, không có trường hợp tử vong. Trong khi đó, trước tình hình dịch cúm A/H1N1 trên thế giới và Việt Nam diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trong cộng đồng, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền nhằm khống chế và ngăn chặn không để dịch lan rộng, hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong.

Theo Công điện này, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phải tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng địa phương để phát sóng miễn phí, liên tục các thông điệp phòng chống đại dịch cúm A/H1N1 theo quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm truyền thông giáo dục sức khoẻ các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan truyền thông đại chúng địa phương phát liên tục các thông điệp khuyến cáo cộng đồng.

Sở Y tế các địa phương tổ chức in ấn nhanh áp phích khuyến cáo cộng đồng theo nội dung thông điệp để thông tin ngay cho cộng đồng tại những nơi đông người như nhà ga, bến tàu, bếp ăn tập thể, hội nghị, tập huấn, khu công nghiệp, khu chế xuất...

Huy động cán bộ y tế tuyến xã, phường, y tế thôn bản, cộng tác viên tuyên truyền thuộc các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền để người dân phối hợp với ngành y tế thực hiện đúng các biện pháp phòng bệnh cá nhân, phát hiện sớm, cách ly triệt để khi được cơ quan y tế yêu cầu.

Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương các số điện thoại nóng để tư vấn, các sở y tế sẽ tiếp nhận bệnh nhân để cách ly và xử lý kịp thời khi người dân mắc bệnh.

Trước đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống đại dịch cúm ở người đã có Thông điệp phòng, chống dịch cúm A/H1N1 khuyến cáo cho cộng đồng phòng chống đại dịch cúm. Thông điệp kêu gọi người dân phải thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Che miệng khi bị ho, không khạc nhổ bừa bãi, nên có khẩu trang bảo vệ cá nhân.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng

3. Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, phòng làm việc; lau chùi bề mặt đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường.

4. Nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, mệt mỏi cần tự cách ly và khai báo y tế ngay để được tư vấn và điều trị sớm.

5. Hạn chế tập trung đông người khi không cần thiết.

Đ. Hoàng Thái