BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công đoàn các KCN Tây Ninh: Luôn quan tâm đến đời sống công nhân

Cập nhật ngày: 16/12/2010 - 10:44

(BTNO)- Năm 2010 là năm công nhân và lao động ở các khu công nghiệp trong tỉnh không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Tính đến cuối năm 2010, Tây Ninh có 34.639 lao động làm việc tại các khu công nghiệp, trong đó có 24.338 nữ, chiếm 70,3%.

Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân trong các doanh nghiệp, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) đã thường xuyên giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp trong việc tổ chức, thực hiện Nghị định 97/CP và Nghị định 98/CP về quy định mức lương tối thiểu cho công nhân làm việc trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp trong nước. Hiện mức lương của chủ doanh nghiệp trả cho người lao động thấp nhất là 1.140.000 đồng và cao nhất là 6,8 triệu đồng/tháng. Một số trường hợp cá biệt đạt đến 19 triệu đồng/người/tháng.

Công đoàn cơ sở Công ty Hansae trao học bổng cho con công nhân

Công đoàn đã tích cực kiểm tra, nhắc nhở các chủ doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT cho công nhân, cuối năm 2010 đã có 119 doanh nghiệp đóng các khoản phí trên cho 27.035 công nhân, đạt tỷ lệ 78%. Công đoàn các KCN cũng đã hướng dẫn cho công đoàn cơ sở (CĐCS) trong việc tham gia xây dựng nội quy lao động, thang bảng lương, thành lập Hội đồng hoà giải lao động cơ sở, Hội đồng bảo hộ lao động. Tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 22-CT/TW ngày 5.6.2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ” cho 15.342 lượt người tham dự. Đồng thời, chỉ đạo các CĐCS nắm chắc diễn biến quan hệ lao động để kịp thời đề xuất hướng cho chủ doanh nghiệp giải quyết, hạn chế tranh chấp lao động. Trong năm, công đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Luật Lao động tại 27 doanh nghiệp; nhắc nhở các doanh nghiệp vi phạm Luật lao động, đưa người nước ngoài vào làm việc tại doanh nghiệp khi chưa có phép. Công đoàn còn kết hợp với các CĐCS triển khai thực hiện “Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ” tại các doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp cũng đã tích cực hưởng ứng đợt vận động này bằng các biện pháp thiết thực: treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, kiểm định máy móc thiết bị, khám sức khoẻ cho công nhân.

Trong những ngày đón tết nguyên đán, Công đoàn đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Báo Thanh niên, Liên đoàn Lao động tỉnh và Ban Quản lý các KCN tổ chức “Vui tết Canh Dần cùng thanh niên công nhân xa quê, công nhân nghèo tại tỉnh” và trao 205 phần quà cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết với tổng trị giá 61,5 triệu đồng. Trong năm, Công đoàn đã bàn giao 1 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho một công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; nhắc nhở CĐCS thực hiện tốt việc thăm nom gia đình các công nhân trong doanh nghiệp khi có ốm đau, tang tế,… Tổ chức cho công nhân của đơn vị đi nghỉ mát trong các dịp lễ, tết. Đặc biệt có nhiều CĐCS đã phối hợp tốt với chủ doanh nghiệp tặng quà cho con công nhân trong các dịp lễ 1.6, rằm Trung thu, khai giảng năm học mới; tặng học bổng cho các cháu con công nhân có thành tích học tập xuất sắc.

Ngoài ra, Công đoàn các KCN cũng đã phát động các CĐCS đóng góp từ thiện, xã hội và đã có 40 đơn vị tham gia đóng góp được hơn 120 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, đóng góp vào quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh,…

Việc xây dựng và phát triển thêm CĐCS tại các doanh nghiệp cũng được Công đoàn các KCN quan tâm thực hiện. Trong năm, đã thành lập mới được 18 CĐCS, nâng tổng số CĐCS trực thuộc lên 103 đơn vị với tổng số đoàn viên công đoàn lên đến 22.048 người.

Võ Cường- Đại Dương