BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cộng đoàn Công giáo xã Suối Dây: Chung tay với cộng đồng

Cập nhật ngày: 10/12/2009 - 02:51

Bà Đờn với người con trai bị bệnh tâm thần.

Được thành lập từ năm 1983, đến nay cộng đoàn Công giáo xã Suối Dây (huyện Tân Châu) đã có được 1.983 tín đồ. Số lượng không nhiều, nhưng những năm qua cộng đoàn đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, chung tay cùng cộng đồng, chia sẻ với những người có cảnh ngộ khó khăn.   

Gia đình bà Đặng Thị Đờn, là một gia đình nghèo được cộng đoàn Công giáo giúp đỡ. Không ruộng vườn, nghề nghiệp mà lại có đến 9 người con, cuộc sống gia đình bà Đờn rất túng quẩn. Lần lượt 8 người con của bà đã lập gia đình, ra ở riêng. Chồng qua đời, bà Đờn sống với một người con trai bị bệnh tâm thần nhẹ. Trước hoàn cảnh ấy, cộng đoàn Công giáo xã Suối Dây đã cất tặng cho bà một căn nhà tình thương, mỗi tháng trợ cấp 15 kg gạo. Bà Đờn kể: “Năm nay tôi đã 70 tuổi, hằng tháng được UBND xã trợ cấp 145.000 đồng và bà con Công giáo giúp thêm gạo nên cũng sống được”.

Ông Trần Văn Liên, 59 tuổi và ông Trần Văn Bính, 57 tuổi là hai anh em ruột, quê ở Thủ Đức (TP.HCM) đến Suối Dây sinh sống từ năm 1978. Cả hai người đều bị bệnh tật, không vợ con, sống chung trong một căn nhà. Ông Liên là lính chế độ cũ, bị thương ở cánh tay phải và bị mất một phần xương sọ. Riêng ông Bính, từ năm 2002 đến nay bị bệnh tai biến mạch máu não, đi đứng rất khó khăn, phải thường xuyên ngồi xe lăn. Năm 2007, cộng đoàn Công giáo xã Suối Dây vận động mạnh thường quân ở quận 9 (TP.HCM) tặng 10 triệu đồng, bà con Công giáo trong xã tặng thêm 2 triệu đồng để làm cho hai người một căn nhà tình thương thay thế cho căn nhà cũ vách đất dột nát. Hằng tháng, cộng đoàn Công giáo còn trợ giúp cho hai anh em ông Liên 15 kg gạo. 

Cũng nhờ sự tiếp sức của cộng đoàn Công giáo mà gia đình bà Phạm Thị Cung có được một căn nhà tường khá đẹp, diện tích 4,8 x 15 mét, nền lát gạch tàu, có phòng khách, 2 phòng ngủ và nhà bếp. Quê ở Nghệ An, vợ chồng bà Cung vào Suối Dây lập nghiệp năm 1982. Lần lượt, 4 người con và chồng bà Cung qua đời. Hiện tại, bà còn lại 4 người con, trong đó, người con gái lớn đã lấy chồng, 2 người còn đi học phổ thông và 1 người bị bệnh tâm thần nhẹ. Bản thân bà Cung bị bệnh gan và sạn túi mật phải mổ nên sức khoẻ rất yếu. Năm 2007, UBND xã Suối Dây xây tặng cho bà Cung một căn nhà đại đoàn kết trị giá 15 triệu đồng. Nhân dịp này, cộng đoàn Công giáo “phụ” vào 15 triệu đồng. Bà Cung tâm sự: “Mặc dù cuộc sống còn vất vả nhưng đã có chỗ ở ổn định nên cũng đỡ lo, chỉ còn lo kiếm cái ăn hằng ngày nữa thôi”.

5 năm qua, các tín đồ Công giáo xã Suối Dây đã đóng góp vào quỹ từ thiện xã hội được hơn 187 triệu đồng. Cộng đoàn Công giáo còn nhận chăm sóc, trợ giúp thường xuyên 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trợ giúp 10 trẻ em nghèo hiếu học, mỗi em 100.000 đồng/tháng. Phó linh mục giáo xứ Tân Nghĩa Đa Minh Nguyễn Thế Trường - người đặc trách cộng đoàn Công giáo xã Suối Dây cho biết: “Mỗi tháng, chúng tôi vận động mạnh thường quân ở TP.HCM và ở địa phương luân phiên tặng từ 70 – 80 phần quà cho bà con nghèo các xã trong huyện (150.000 đồng/người). Trong đó, chỉ có 20% là người theo Thiên chúa giáo, 80% còn lại là tín đồ các tôn giáo bạn và không tôn giáo”.

Dương Đông