BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công đoàn ngành NN&PTNT Tây Ninh : Tích cực chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên

Cập nhật ngày: 20/12/2012 - 05:41

(BTNO)- Trong hai ngày 19 và 20.12.2012, tại hội trường Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tây Ninh đã tiến hành đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2012-2017.

Công đoàn ngành hiện có 18 công đoàn cơ sở trực thuộc với 1.083 công đoàn viên trong tổng số 1.123 người lao động. Trong nhiệm kỳ 2008-2012, hoạt động công đoàn ngành NN&PTNT đã tập trung chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công đoàn viên và người lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong ngành thuộc khối hành chính sự nghiệp là gần 2,9 triệu đồng/ tháng, khối doanh nghiệp là 5,6 triệu đồng/tháng. Trong điều kiện tiền lương và thu nhập còn thấp, công đoàn ngành đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở lập dự án vay vốn từ quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, quỹ Xóa đói giảm nghèo cho 66 lượt người vay với số tiền 326 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 11 căn nhà đại đoàn kết, mái ấm công đoàn (trị giá 218 triệu đồng) cho gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; thăm hỏi, tặng quà cho 423 đoàn viên nghèo trong dịp tết với số tiền trên 202 triệu đồng.

các đại biểu tham dự đại hội

Ngoài ra, một số công đoàn cơ sở trong ngành đã duy trì quỹ Góp vốn xoay vòng không tính lãi cho 75 lượt người vay, bình quân là 5 triệu đồng/người/tháng, xây dựng quỹ hỗ trợ công nhân 15 triệu đồng, tổ chức bếp ăn giữa ca cho công nhân, có chế độ bồi dưỡng  cho công nhân làm công việc nặng nhọc, độc hại… Đặc biệt, sau đại hội lần thứ III, công đoàn ngành đã xây dựng được quỹ “Tương trợ và khuyến khích tài năng cán bộ, công chức, viên chức, lao động” với tổng số tiền là 132,4 triệu đồng (hình thức thực hiện nguồn quỹ là mỗi người đóng góp 40.000 đồng/năm) để sử dụng vào việc khen thưởng và trợ cấp khó khăn  cho cho công đoàn viên, người lao động…

Ngoài việc chăm lo đời sống cho người lao động trong ngành, các công đoàn cơ sở của ngành NN&PTNT còn tham gia đóng góp cho các hoạt động từ thiện xã hội với số tiền trên 1,3 tỷ đồng, vận động công đoàn viên hiến máu nhân đạo được 153 đơn  vị máu.

Song song đó, công đoàn ngành còn tập trung tổ chức và vận động công đoàn viên, người lao động tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, công đoàn viên trong ngành đã thực hiện nhiều giải pháp, công trình  hữu ích áp dụng vào công tác tại cơ sở, làm lợi cho đơn vị gần 3 tỷ đồng.

Tại đại hội lần này, các đại biểu đã tập trung thảo luận phương hướng hoạt động cho công đoàn ngành trong giai đoạn 2012-2017, bầu BCH công đoàn ngành nhiệm kỳ 2012-2017, bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội công đoàn cấp trên.

KN