BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công đoàn sẽ có bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn 

Cập nhật ngày: 28/07/2024 - 18:41

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tin tưởng rằng, phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, trong thời gian tới, Công đoàn sẽ có bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Ngày 28/7, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV; biểu dương Chủ tịch công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc lần thứ V và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.

Đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ và dành một phút tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trước khi diễn ra buổi lễ, các đại biểu đã thực hiện nghi lễ chào cờ và dành một phút tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bày tỏ sự tôn kính và tri ân sâu sắc đối với người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đối giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Ôn lại truyền thống đầy vinh quang, tự hào trong 95 năm qua của tổ chức Công đoàn Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang nêu rõ: 95 năm, trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc, là lực lượng và chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng, gắn bó máu thịt, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động. Ở mỗi giai đoạn lịch sử, giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn đều có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Chúc mừng những thành tích đặc biệt xuất sắc của 10 cán bộ công đoàn được nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh và 95 chủ tịch công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc lần này, Chủ tịch Nguyễn Đình Khang cho biết, tuy khác nhau về tuổi đời, vị trí công tác, thời gian gắn bó với tổ chức Công đoàn, lĩnh vực, địa bàn hoạt động nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là sự gắn bó máu thịt với đoàn viên, người lao động, lo nỗi lo, vui niềm vui của họ, được đoàn viên và người lao động ủng hộ, tin yêu, được lãnh đạo các cấp tin cậy, đồng tình.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - phần thưởng cao quý ghi nhận thành tích xuất sắc của Công đoàn Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động, phát động và triển khai các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn biểu dương những kết quả nổi bật của tổ chức Công đoàn, đội ngũ đoàn viên, người lao động cả nước đã đạt được trong 95 năm qua; chúc mừng 10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh và 95 chủ tịch công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc được biểu dương, trao thưởng. 

Khẳng định trải qua 95 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc, là chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động; đóng góp quan trọng, trực tiếp vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn luôn là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận tổ chức Công đoàn đã có nhiều đột phá, đổi mới cả về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động. Công đoàn các cấp, nhất là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chủ động, sáng tạo, đề xuất và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động như “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”; Chương trình: Thủ tướng gặp gỡ, đối thoại với công nhân; Diễn đàn nâng cao năng suất lao động quốc gia; Diễn đàn Người lao động; việc tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với cử tri là công nhân, lao động,... là kênh thông tin quan trọng để Quốc hội, Chính phủ nắm bắt các tâm tư, nguyện vọng của người lao động, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Cùng với sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn, giai cấp công nhân được bổ sung về số lượng, nâng cao về chất lượng; các cấp công đoàn đã chăm lo bồi dưỡng và giới thiệu hàng vạn công nhân, viên chức, lao động ưu tú để Ðảng, Nhà nước xem xét, bổ nhiệm, đề bạt vào các vị trí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Đề cập đến yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra cho tổ chức Công đoàn những thời cơ và thách thức mới; bên cạnh cơ hội về việc làm, tiếp cận khoa học công nghệ, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; doanh nghiệp và người lao động đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng để nâng cao năng suất lao động, năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh; việc thực hiện các cam kết quốc tế về lao động trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đòi hỏi Công đoàn Việt Nam phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, khẳng định được vai trò nòng cốt, trực tiếp trong xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh..., Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Công đoàn các cấp tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 02 ngày 12.6.2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tổ chức, hoạt động của Công đoàn.

Thường xuyên thực hiện giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền các cấp. Xây dựng nguồn lực công đoàn đủ mạnh, đáp ứng nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, xã hội và toàn thể công nhân, viên chức, người lao động tin tưởng, giao phó. Kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước các vấn đề liên quan đến việc làm, đời sống của người lao động và tổ chức, hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam. 

Nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động và cán bộ công đoàn để xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác sát hợp, khoa học, khả thi và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả; chú trọng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của Công đoàn.

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; chăm lo bồi dưỡng để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, ý thức pháp luật của đoàn viên, người lao động; nhất định phải bảo đảm an toàn - vệ sinh lao động.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh tặng 10 cán bộ công đoàn có thành tích xuất sắc, tiêu biểu.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp công đoàn chủ động đóng góp vào quá trình chuẩn bị Đại hội lần thứ XIV của Đảng; tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các Luật, Nghị quyết Quốc hội, trong đó có nhiều quy định, chính sách mới liên quan đến người lao động; kịp thời triển khai các quy định về thực hiện cải cách chính sách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội có hiệu lực từ ngày 1.7.2024. Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV đã cho ý kiến lần đầu dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) với nhiều yêu cầu, nhiệm vụ mới đối với tổ chức Công đoàn, dự kiến Kỳ họp thứ Tám tới đây Quốc hội sẽ xem xét, thông qua.

Chủ tịch Quốc hội mong các cán bộ Công đoàn tiêu biểu được trao tặng, biểu dương hôm nay sẽ lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới, sáng tạo, phấn đấu không ngừng trong đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp, có thêm nhiều cán bộ Công đoàn tiêu biểu xứng đáng được nhận Giải thưởng và được biểu dương, vinh danh trong những năm tiếp theo.

Nhắc lại tình cảm đặc biệt, sự kỳ vọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội mong các cấp Công đoàn nỗ lực hơn nữa, quyết tâm thực hiện mong muốn của đồng chí Tổng Bí thư: “nhiệm kỳ 2023 - 2028, nhiệm kỳ hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, lao động Việt Nam chắc chắn sẽ có bước phát triển mới, lập nên những thành tích to lớn và ấn tượng hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân với đất nước và dân tộc; xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh”./.

Năm 2019, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất và được Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý cho phép tổ chức Giải thưởng mang tên cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - người từng có thời gian giữ trọng trách đứng đầu tổ chức Công đoàn.
Qua 3 lần tổ chức, giải thưởng đã tạo dựng được uy tín là giải thưởng cao quý của tổ chức Công đoàn trao tặng, vinh danh những cán bộ công đoàn có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

10 cá nhân được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV:

1. Bà Nguyễn Thị Như Ý - Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai;;

2. Bà Công Thanh Thảo - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trưởng ban Ban Công đoàn Công an nhân dân;

3. Ông Cao Hồng Hà - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Bình Thạnh, TPHCM;

4. Bà Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn lao động TP Hà Nội, Ủy viên BCH Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội;

5. Ông Bùi Sơn Nam - Ủy viên BTV CĐ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông;

6. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Chủ tịch Công đoàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chí Hùng, tỉnh Bình Dương;

7. Ông Đỗ Văn Tăng - Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông, Công đoàn Than - KS Việt Nam;

8. Ông Nguyễn Tiến Hậu - Ủy viên BCH Công đoàn Dệt may Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Dệt May Huế, Công đoàn Dệt May Việt Nam;

9. Ông Ngô Trường Huy - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Bê tông Ly tâm Thủ Đức - Long An, huyện Bến Lức, LĐLĐ tỉnh Long An;

10. Bà Đinh Thị Tâm - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày ADORA Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình.

Nguồn ĐCSVN