BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cộng đồng runners Tây Ninh tích cực tập luyện cho giải BaDen Mountain Marathon 2023 

Cập nhật ngày: 12/03/2023 - 12:40

BTNO - Đều đặn 5 giờ sáng thứ 7, chủ nhật hằng tuần tại Nội ô Toà thánh Cao Đài Tây Ninh, các thành viên nhóm cộng đồng chạy bộ Tây Ninh (gọi tắt là nhóm Tây Ninh Runners) cùng nhau tập luyện để chuẩn bị cho mùa giải BaDen Mountain Marathon 2023 tổ chức tại Tây Ninh vào ngày 23.4 tới.

Nhóm Tây Ninh Runners cùng nhau tập luyện lúc 5 giờ sáng tại Nội ô Toà thánh Cao Đài.

Nơi hội tụ những bước chân “thần tốc”

Anh Lê Trọng Nghĩa, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh, thành viên kỳ cựu của nhóm Tây Ninh Runners cho hay, nhóm được thành lập cách đây 2 năm, từ khi giải BaDen Mountain Marathon năm 2021 tổ chức mùa đầu tiên tại Tây Ninh.

Nhóm được thành lập với mục đích gắn kết những tâm hồn đam mê luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt là bộ môn marathon (chạy bộ đường dài). Ban đầu nhóm chỉ có vài người, hiện tại nhóm có hơn 100 thành viên tham gia.

“Ban đầu, chúng tôi tập luyện với mục đích rèn luyện sức khoẻ, sau này các thành viên trong nhóm cố gắng chinh phục những mục tiêu đề ra, không chỉ ở cự ly 5, 10, 21, 42km mà hiện tại có bạn còn chinh phục cự ly 70, 100 và 160km.

Để chuẩn bị cho giải BaDen Mountain Marathon 2023, đặc biệt là chinh phục cung đường chạy huyền thoại năm nay, nhóm tổ chức nhiều buổi chạy để các thành viên tham gia tập luyện, thông thường nhóm tập trung lúc 5 giờ chiều tại khu Nội ô Toà thánh để chạy cùng nhau, cuối tuần thì nhóm có mặt đông đủ hơn và tập luyện từ lúc 5 giờ sáng” - anh Lê Trọng Nghĩa chia sẻ.

Sau 2 năm thành lập, ngoài các giải cá nhân, tập thể nhóm cũng đăng ký tham gia các giải chạy ở khu vực và toàn quốc như ở các địa phương: Hậu Giang, Bến Tre, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh… Nhóm có nhiều cá nhân đạt các thành tích đáng nể, điển hình như chị Lâm Thị Kim Cương (thị xã Hoà Thành) đã 12 lần chinh phục cự ly 42km, chị cũng là một trong những thành viên sáng lập nhóm. 

Chị Kim Cương cho biết: “Trong quá trình chạy bộ ở Nội ô Toà Thánh, tôi gặp các anh chị tập chạy tại đây, sau đó chúng tôi kết nối với nhau và thành lập nhóm Runners Tây Ninh.

Mùa giải năm nay, tôi đăng ký chạy cự ly 42km, đây là cự ly khó, đòi hỏi vận động viên phải có thể lực tốt, chính vì vậy tôi đề ra chế độ tập luyện nghiêm khắc cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tôi cảm thấy rất tự hào khi được chạy qua những địa danh nổi tiếng của quê nhà như núi Bà Đen, Toà thánh Cao Đài...

Đây là lần thứ 13 tôi chinh phục cự ly này, thành tích cao nhất mà tôi từng đạt được là vào tháng giêng vừa qua ở giải HCMC Marathon tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, tôi chạy cự ly 42km trong vòng 4 giờ 10 phút”. 

Nhóm chạy Tây Ninh Runners  tập luyện tại Toà thánh Cao Đài.

Chinh phục những cung đường

Năm 2023, giải BaDen Mountain Marathon sẽ hướng tới tôn vinh, quảng bá về một vùng đất Tây Ninh tươi đẹp và linh thiêng đúng với tên gọi “Đường chạy huyền thoại”, đồng thời gửi gắm thông điệp về một Tây Ninh đầy sức trẻ và vươn mình sau đại dịch.

Các thành viên của nhóm ở nhiều độ tuổi, từ các cô chú trung niên đến các bạn trẻ 15, 16 tuổi, tham gia tập luyện tích cực, với mong muốn chinh phục “Đường chạy huyền thoại” và đưa bộ môn marathon của tỉnh nhà ngày càng phát triển, lớn mạnh hơn.

Thành viên mới khi gia nhập nhóm sẽ được người đi trước hướng dẫn từ cách khởi động, cách chạy, cách đăng ký tham gia các giải chạy khu vực, nhằm gắn kết tinh thần đồng đội, hoàn thiện bản thân, tạo sự kiên trì và thái độ tập luyện nghiêm túc đối với các thành viên.

Em Tống Quốc Nam, học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt, thị xã Hoà Thành chia sẻ: “Em tham gia bộ môn này được 4 năm, ba mẹ em quen biết thành viên của nhóm nên đã xin cho em gia nhập nhóm. Bộ môn này giúp em có sức khoẻ tốt, rèn luyện thể lực.

Mùa giải năm nay, độ tuổi của em đã được đăng ký cự ly 21km, nên em đặt mục tiêu sẽ cố gắng hoàn thành cự ly này một cách tốt nhất, em đặt lịch trình chạy ít nhất 5 ngày/tuần, và dành 2 ngày để nghỉ ngơi, dưỡng sức.

Mỗi ngày em chạy 10km và có 1 ngày để chạy dài 21km. Ngày bình thường em chạy từ 6 giờ chiều, hai ngày cuối tuần em chạy buổi sáng sớm. Em đã tham gia giải ở TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre và 4 giải ở Tây Ninh. Thành tích cao nhất là hoàn thành cự ly 10km ở mùa giải năm ngoái”.

Cô Nguyễn Thu Lan, 59 tuổi, ngụ phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành cho biết bản thân bén duyên với bộ môn chạy bộ vì mỗi ngày cô đều vào khu Nội ô Toà thánh để tập thể dục, thấy các bạn trẻ tập luyện chạy bộ theo nhóm rất vui nên cô đã gia nhập nhóm Runners Tây Ninh.

Năm nay, cô đăng ký cự ly 10km, để hoàn thành mục tiêu đề ra, cô lên kế hoạch tập luyện đều đặn vào mỗi buổi chiều phải hoàn thành 8-10km. Sau khi tham gia nhóm chạy bộ, cô Thu Lan cảm thấy tinh thần thoải mái, sức khoẻ được cải thiện rõ rệt, hạn chế các chứng bệnh tim mạch, mỡ máu, khó ngủ. 

Chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình chinh phục những cung đường, cô Lan cho biết, ở giải chạy Golden City, Ban tổ chức đề ra cự ly 3km hoàn thành trong vòng 20 phút, nhưng cô chỉ mất 16 phút 49 giây là hoàn thành cự ly này nên cô nhận giải dành cho thành viên lớn tuổi có thành tích cao. Cô Lan cho biết thêm, ngoài giải BaDen Mountain Marathon thì vào tháng 6.2023 cô sẽ tham gia giải chạy tại Quy Nhơn, Bình Định với cự ly 10km.

Giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 hứa hẹn sẽ tạo nên những khoảnh khắc bùng nổ và đầy cảm hứng cho các runner chuyên nghiệp lẫn các vận động viên phong trào trong và ngoài tỉnh, kể cả quốc tế. Hy vọng với tinh thần yêu thể thao cùng chế độ tập luyện kiên trì, bền bỉ, các thành viên của nhóm cộng đồng chạy bộ Tây Ninh sẽ đạt được nhiều thành tích ở mùa giải năm nay.

Giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 với chủ đề “Đường chạy huyền thoại” do Sở VH, TT& DL Tây Ninh tổ chức, thực hiện bởi Công ty cổ phần Truyền thông Nexus, và đơn vị đồng tổ chức, cũng là nhà tài trợ chính là Công ty CP Mặt trời Tây Ninh chi nhánh Sun World BaDen Mountain thuộc tập đoàn Sun Group. BaDen Mountain Marathon 2023 dự kiến thu hút khoảng 7.000 vận động viên tham gia.

Theo kế hoạch, giải chạy sẽ diễn ra vào ngày 22-23.4.2023 tại cung đường đẹp nhất Tây Ninh bên ngọn núi Bà Đen được mệnh danh là “Nóc nhà Nam bộ”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 được xem là giải chạy đáng mong chờ nhất dành cho các runner.

Hoàng Yến - Ngọc Bích