BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công dụng hỗ trợ điều trị ung thư của rong nâu 

Cập nhật ngày: 10/10/2018 - 19:30

Rong nâu giàu Fucoidan giúp góp phần hỗ trợ thúc đẩy quá trình tự diệt của tế bào ung thư, ức chế khối u, tăng miễn dịch cơ thể khi hóa, xạ trị.

Theo tài liệu tại Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, có hơn 1.400 nghiên cứu và báo cáo về hợp chất Fucoidan trong rong nâu. Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, hoạt chất này có khả năng góp phần hỗ trợ điều trị ung thư nhờ 3 tác dụng.  

Thúc đẩy quá trình tự hủy diệt của tế bào ung thư (Apoptosis) 

Các tế bào trong cơ thể có tuổi thọ trung bình khoảng 3 tháng, sau đó chết đi. Quá trình tự hủy diệt của tế bào đó gọi là Apoptosis. Tuy nhiên, các tế bào ung thư không tuân theo quá trình tự hủy diệt (Apoptosis) bởi vì cấu trúc đã sai, chúng chỉ lớn lên và di căn. 

Fucoidan có khả năng buộc những tế bào ung thư này phải trải qua quá trình tự hủy diệt (Apoptosis) như các tế bào bình thường khác. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nature International Journal of Science (Tạp chí khoa học của Anh) năm 2017 cho thấy, loại Mozuku Fucoidan trong rong biển Mozuku góp phần hỗ trợ làm giảm kích thước khối u chính là nhờ cơ chế này.  

Loại rong biển Mozuku sống ở vùng biển Nhật Bản.

Ức chế quá trình tăng trưởng khối u (Angiogenesis)

Khi các tế bào ung thư có đường kính lớn hơn 2mm, chúng phát triển nhanh chóng mặt do hình thành các mạch máu mới. Khi đạt kích thước đủ lớn, chúng sẽ xâm lấn các cơ quan khác và di căn ra khắp cơ thể.

Theo Trung tâm Y học Cao cấp Arizona (Mỹ), Fucoidan có khả năng góp phần ngăn chặn hình thành những mạch máu mới nuôi tế bào ung thư. Loại Mekabu Fucoidan trong rong biển Mekabu còn có công dụng góp phần hỗ trợ ức chế hình thành cục máu đông, nhờ đó làm giảm huyết áp và nguy cơ đột quỵ, đau tim. 

Hình dáng rong biển Mekabu sau thu hoạch.

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Để đánh bại tế bào ung thư, các tế bào miễn dịch tự nhiên như tế bào Nature Killer cells, T cells, đại thực bào và các tế bào miễn dịch khác sẽ kích hoạt cơ chế tấn công. Nghiên cứu cho thấy, Fucoidan có thể giúp góp phần ngăn chặn sự suy giảm số lượng tế bào máu trắng, từ đó góp phần tăng khả năng miễn dịch và góp phần giảm bớt tác dụng phụ gây ra bởi hóa trị (nôn ói, buồn nôn, chán ăn, viêm da, hư móng tay chân)... 

Theo Heathline, Fucus Fucoidan chiết xuất từ rong biển Bladder Wrack có thể làm chậm sự phát triển của khối u đại trực tràng và ung thư vú. Một nghiên cứu khác đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cũng cho thấy, loại fucoidan này còn có thể hỗ trợ chống viêm, giảm nhẹ các triệu chứng đau khớp và tác dụng phụ của hóa, xạ trị.  

Rong biển Bladder Wrack giàu hoạt chất Fucus Fucoidan.

Mozuku fucoidan chiết xuất từ rong nâu mozuku góp phần thúc đẩy quá trình tự chết của tế bào ung thư (Apoptosis). Mekabu Fucoidan trong rễ rong biển wakame có một số hiệu quả trong việc hỗ trợ ức chế quá trình ung thư tăng trưởng (Angiogenesis). Trong khi đó, Fucus fucoidan giúp góp phần tăng cường miễn dịch. Nếu kết hợp nhiều loại rong nâu sẽ mang đến nhiều tác dụng hiệp đồng, góp phần tăng công dụng hỗ trợ điều trị ung thư.

Ngoài ra, theo Viện Nghiên cứu Fucoidan NPO (Nhật Bản), dùng chung nấm Agaricus với Mozuku Fucoidan và Mekabu Fucoidan sẽ góp phần thúc đẩy cơ chế tự diệt “Apoptosis”, góp phần tăng khả năng chống ung thư của các hoạt chất. Loại nấm này chứa hoạt chất Beta-Glucans cũng có khả năng kích thích các tế bào miễn dịch của cơ thể chống lại các tác nhân lạ.  

Nguồn VNE