Công nghệ   Công nghệ mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công nghệ biến rơm thành xăng máy bay đến Việt Nam 

Cập nhật ngày: 03/06/2018 - 21:13

Chiều 31/5, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức ký kết chuyển giao công nghệ xử lý rác thải nông nghiệp Carbolosic. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên nhận chuyển giao công nghệ này vào tháng 7 tới.

Rơm rạ sẽ được biến thành nhiên liệu sinh học dùng cho hàng không.

Công nghệ này được phát triển bởi các tiến sĩ ở Đại học Central Florida (Mỹ). Nhà sáng chế Walsh Joseph John, đồng tác giả công nghệ cho biết, công nghệ này dùng các phụ phẩm nông nghiệp là nguyên liệu đầu vào để sản xuất thành đường, phân bón, ethanol.

Ethanol là loại nhiên liệu được sản xuất rộng rãi nhất nhưng có nhiều nhược điểm như: Có hàm lượng năng lượng thấp, tính ưa nước và tinh bột hoặc có nguồn gốc đường. Vì thế Carbolosic đề xuất kết hợp cellulose đã được cấp bằng sáng chế với công nghệ đường (CTS) với quá trình lên men và xử lý hóa học tiêu chuẩn để thu lại một loại nhiên liệu sinh học dùng cho hàng không.

Quy trình gồm 8 bước: Giảm kích thước; phản ứng cellulose thành đường (CTS); làm nổi; ly tâm; lên men; chưng cất; tách nước và xử lý hóa học.

Với việc thiết kế tách rời từng module, ông Walsh Joseph John cho biết có thể di chuyển hệ thống tới các vùng đang thu hoạch nông nghiệp để xử lý tại chỗ, hạn chế chi phí. Để xử lý một kilogram rác thải giá chỉ 0,5 cent. 

Theo bà Nguyễn Thị Hải Thu, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành khoa học và công nghệ, công nghệ này phù hợp để giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường. Thay vì bà con phải đốt, chôn lấp phụ phẩm nông nghiệp mỗi vụ thu hoạch, công nghệ sẽ giúp tận dụng được nguồn phế thải để chế biến thành sản phẩm có ích. 

Nguồn VNE