Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công nghệ được chờ đợi tại CES 2020 

Cập nhật ngày: 03/01/2020 - 08:41

TV độ nét cao, thiết bị đeo thông minh và xe tự hành được dự đoán là điểm nhấn tại triển lãm CES diễn ra ngày 7-10/1 ở Las Vegas.

TV 8K và micro LED

Samsung đã giới thiệu "The Wall" 146 inch tại CES 2019 ở Las Vegas. Ảnh: Samsung.

Những năm qua, Samsung, LG và Sony đều đem những mẫu TV ấn tượng tới trình diễn tại CES, như "The Wall" của Samsung hay màn hình cuộn của LG. Theo Business Insider, công nghệ màn hình độ phân giải 8K và micro LED sẽ tiếp tục thống trị CES 2020.

Màn hình micro LED có nhiều ưu điểm của màn hình diode hữu cơ phát quang (OLED) như không cần đèn nền, độ tương phản cao, màu đen tuyệt đối... nhưng tiết kiệm năng lượng hơn. Trong khi đó, 8K là tiêu chuẩn độ phân giải cao nhất của truyền hình độ nét cực cao (UHDTV), kế thừa độ phân giải 4K. Dù hai công nghệ này không mới, các chuyên gia dự đoán người dùng sẽ dễ dàng tiếp cận các mẫu TV 8K và Micro LED nhờ giá giảm đáng kể.

"8K từng đại diện cho tiêu chuẩn cao cấp nhất và đắt nhất, nhưng bạn sẽ thấy các mẫu TV 8K trở nên phổ biến hơn trong năm nay", Patrick Moorhead, Chủ tịch Moor Insights & Strategy, nói.

Xe tự hành, luôn kết nối và xe điện

Công nghệ hỗ trợ lái thông minh sẽ có mặt trên các mẫu ôtô cao cấp tại CES 2020. Ảnh: Cnet.

Triển lãm CES luôn hấp dẫn người dùng một phần bởi màn trình diễn của các nhà sản xuất xe. Công ty nghiên cứu thị trường Moor Insights & Strategy dự đoán, nhiều nhà sản xuất ôtô sẽ trang bị hệ thống tự hành cấp hai trên các mẫu xe cao cấp. Hệ thống tự hành cấp hai là công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến, gồm giữ ga thông minh, duy trì làn đường và phanh khẩn cấp. Để đạt tiêu chuẩn này, các công nghệ tích hợp cần có khả năng phối hợp và chủ động can thiệp khi xảy ra sự cố.

Theo các chuyên gia phân tích của Greengart, cuộc cách mạng viễn thông sẽ thay đổi trải nghiệm xe luôn kết nối. Người dùng có thể chiêm ngưỡng những nguyên mẫu ôtô với kết nối 5G, xe máy điện hay ván trượt thông minh tại CES 2020 nhờ "tiến bộ của công nghệ pin và ứng dụng rộng rãi của động cơ điện".

Thiết bị đeo và tai nghe True-Wireless

Các nhà sản xuất sẽ ra nhiều tai nghe True-Wireless để thách thức vị trí độc tôn của Apple. Ảnh: Rolling Stone.

Apple đang dẫn đầu thị trường thiết bị đeo, nhưng họ cần sẵn sàng đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội tại CES 2020. "Toàn bộ ngành công nghiệp đang tìm cách để vượt Apple", Moorhead nhận định. "Thiết bị đeo của Apple có giá cao hơn và đang chiếm thị phần lớn bởi chúng là những sản phẩm chưa từng có".

Theo Greengart, việc Qualcomm phát triển bộ vi xử lý dành riêng cho tai nghe không dây và sự phổ biến của Apple AirPods sẽ thúc đẩy xu hướng tai nghe True-Wireless tại CES 2020. Bộ vi xử lý được Qualcomm công bố cuối năm ngoái sẽ giúp các công ty tạo ra thiết bị Bluetooth kích cỡ nhỏ và có thể đeo được. "Chúng tôi mong đợi sự xuất hiện của hàng chục mẫu tai nghe không dây cạnh tranh với AirPods tại CES. 2020 có thể là năm bùng nổ của dòng sản phẩm này", chuyên gia của Greengart nói.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dự đoán về làn sóng thiết bị đeo chăm sóc sức khỏe, tương tự các kỳ CES trước. Các thiết bị đeo mới có thể đo lượng calo tiêu thụ, theo dõi giấc ngủ và quá trình luyện tập.

Thiết bị nhà thông minh

Thiết bị gia dụng tích hợp trợ lý giọng nói đã phổ biến tại CES nhiều năm qua. Ảnh: Know Techie.

Một trong những điểm đáng chú ý của CES vài năm gần đây là trợ lý giọng nói của Google hay Amazon tích hợp trên thiết bị gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, lò nướng... "Bạn chắc chắn sẽ muốn đưa trợ lý Amazon Alexa lên sản phẩm nếu khả thi. Đó là một xu hướng quan trọng và sẽ tiếp tục xuất hiện tại CES 2020",  Greengart nói.

Sự phổ biến của trợ lý Alexa có ý nghĩa quan trọng với Amazon. Khác với Google hay Samsung, Amazon không trực tiếp sản xuất thiết bị tiêu dùng như smartphone hay PC. "Alexa là chìa khóa phát triển hệ sinh thái của Amazon", Moorhead nhận xét.

Sản phẩm mang tính cách mạng

Kính tăng cường có tính ứng dụng thực tế cao sẽ xuất hiện tại CES trong vài năm nữa. Ảnh: Cnet.

Triển lãm CES không chỉ là sân chơi của các công ty lớn, mà còn là nơi những nhà sản xuất nhỏ công bố thành tựu của quá trình nghiên cứu và phát triển trước công chúng. "Năm nay, ngành công nghiệp đang bước vào thời kỳ chuyển giao công nghệ, giống như từ điện thoại cơ bản lên điện thoại thông minh", Tuong Nguyen, chuyên gia phân tích của Gartner nói.

Nhiều công ty đã thể hiện sự quan tâm với thiết bị đeo tiên tiến như kính thực tế tăng cường (AR), nhưng những sản phẩm đột phá có thể chưa xuất hiện trong năm 2020. "Tôi cho rằng cần một khoảng thời gian nữa, ít nhất vài năm, trước khi chúng ta chứng kiến tiến bộ lớn tiếp theo sẽ được ứng dụng hàng loạt", Nguyen nói thêm.

Nguồn VNE (theo Business Insider)


Liên kết hữu ích