BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công nhân Công ty Bando Vina ngừng việc: Hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ

Cập nhật ngày: 12/03/2010 - 05:31

Cho đến ngày 10.3, gần 1.000 công nhân lao động tại Công ty Bando Vina vẫn chưa quay lại công ty làm việc. Sáng ngày 10.3, những công nhân này lại tập trung ở cổng công ty và đưa ra nhiều yêu sách (miệng).

Trước đó, ngày 8.3, Công ty Bando Vina đã niêm yết nhiều thông báo có nội dung kêu gọi công nhân quay lại làm việc. Một thông báo ghi: “… cuộc đình công này là bất hợp pháp và đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty. Vì vậy Công ty không thể trả lương 5 ngày đình công cho các bạn, nhưng tiền chuyên cần của các bạn vẫn còn. Ban Giám đốc kêu gọi anh chị em hãy chấm dứt cuộc đình công và quay lại làm việc, đừng gây thêm thiệt hại nhiều hơn nữa cho công ty của chúng ta”. Tuy nhiên, công nhân vẫn chưa đồng tình với hướng giải quyết của Công ty.

Đình công tại Công ty Bando Vina

Đến ngày 10.3, Công ty Bando Vina lại tiếp tục kêu gọi công nhân quay lại làm việc, kèm theo khoản phụ cấp mới. “Những anh chị em công nhân (trừ bộ phận quản lý và văn phòng) trở lại làm việc sẽ được Công ty trợ cấp 130.000 đồng/người. Những ngày đình công, Công ty không trả lương nhưng các bạn vẫn còn tiền chuyên cần”. Công ty cũng cho biết, tạm thời, kể từ ngày 11.3.2010, Công ty sẽ trả lương cho công nhân theo ngày. Đối với những trường hợp xin nghỉ việc, Công ty sẽ áp dụng đúng Luật Lao động đã quy định: hợp đồng 1 năm phải nộp đơn xin nghỉ việc 30 ngày trước khi nghỉ; hợp đồng vô thời hạn phải nộp đơn xin nghỉ việc 45 ngày trước khi nghỉ. Công ty đồng ý chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Bộ luật Lao động hiện hành. Công ty “gút” lại: “Nếu tính đến 12 giờ ngày 11.3.2010, anh chị em công nhân không trở lại làm việc coi như tự ý nghỉ việc. Công ty sẽ thanh toán lương còn lại và trả sổ BHXH cho anh chị em công nhân trong vòng 1 tháng, kể từ ngày anh chị em trả lại thẻ đeo, thẻ BHYT cho Công ty”. Công ty Bando Vina sẽ giao công nhân phiếu hẹn lãnh lương vào ngày 12 và 13.3.2010.

Sáng ngày 11.3, khoảng 500 công nhân đã vào công ty làm việc trở lại. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau đó, họ lại kéo ra về. Đến ngày 11.3, cuộc đình công ở Công ty Bando Vina đã diễn ra liên tục 9 ngày. Và theo thông báo mới nhất của Công ty, họ sẽ sa thải toàn bộ công nhân đã tự ý nghỉ việc trong thời gian này.

ĐÌNH CHUNG