BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công nhân đình công

Cập nhật ngày: 08/03/2010 - 08:41

Cho đến ngày 8.3, toàn bộ 700 công nhân lao động tại Công ty TNHH Bando (chuyên gia công hàng may mặc xuất khẩu) vẫn chưa chịu vào Công ty làm việc.

Ông Nguyễn Thanh An- Chủ tịch UBND xã Thanh Điền cho biết: Từ ngày 3.3 đến nay, công nhân đều đặn đến công ty vào lúc 6 giờ 30 sáng. Họ không vào công ty mà dựng xe trước cổng rồi la ó yêu cầu công ty phải đáp ứng yêu cầu của họ về việc tăng lương, giảm giờ làm.

Tuy nhiên, phía công ty kiên quyết không chấp thuận các yêu cầu của công nhân và cho biết: Đến ngày 6.3, nếu công nhân không chịu vào làm việc, công ty sẽ sa thải!

Công nhân Công ty Visarim Orume vẫn chưa vào làm việc.

Ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương huyện Châu Thành và xã Thanh Điền đều rất bức xúc trước thái độ “cực đoan” của Ban giám đốc Công ty TNHH Bando. Ngay sau khi nghe tin xảy ra đình công, lãnh đạo UBND huyện Châu Thành cùng các ngành chức năng phối hợp với UBND xã Thanh Điền đến Công ty tìm hiểu sự việc để cùng nhau bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, phía công ty đã không chịu tiếp xúc với chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Họ tỏ thái độ bất cần sự hỗ trợ tích cực này.

Trong khi đó, cho đến ngày 8.3, 1.700 công nhân lao động tại Công ty Visarim Orume (xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành) vẫn chưa quay lại công ty làm việc. Cũng như những ngày trước đó, họ tập trung ngoài khu vực cạnh tường rào công ty Visarim Orume từ lúc sáng sớm, đến khoảng 8 giờ thì ra về. Nhiều công nhân cho biết, đến khi nào Công ty đồng ý tăng mức lương cơ bản lên 10% so với mức hiện hành thì họ mới quay lại làm việc.

Trước đó, công ty Visarim Orume đã đồng ý tăng mức lương cơ bản thêm 8%. Tuy nhiên, công nhân cho rằng “tăng như thế là chưa thoả đáng”. Công nhân còn cho biết việc công ty bắt họ phải “tăng ca” liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày đã khiến người lao động bất bình. “Có tháng, công ty bắt chúng tôi phải tăng ca hơn 100 giờ”, một công nhân nói.

HOÀNG THI