BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công nhân Tây Ninh đón năm mới 2011

Cập nhật ngày: 01/01/2011 - 09:58

Năm 2010 đã qua đi, khép lại một vòng quay 365 ngày với những vất vả, lo toan của mọi người để làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Năm hết, Tết đến cũng là thời điểm anh chị em công nhân ở các đơn vị sản xuất  kinh doanh kết thúc một năm lao động tích cực với mong ước được hưởng những thành quả ngọt ngào từ đôi tay mình làm ra. Năm 2010 vừa qua đánh dấu một năm khối doanh nghiệp trên địa bàn Tây Ninh đối mặt với nhiều biến động: có nhiều ngành ăn nên làm ra, cũng có những đơn vị bị đình trệ sản xuất do tác động của cơ chế thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Đón năm mới 2011 và chuẩn bị chào Xuân Tân Mão, người lao động Tây Ninh có thu nhập như thế nào, sẽ đón Tết ra sao là điều chúng tôi ghi nhận trong bài viết đầu năm này.

Chúng tôi đến thăm Nhà máy đường Nước Trong vào những ngày cuối năm khi tập thể công nhân tại đây đang khẩn trương lao động trong vụ chế biến mía 2010-2011. So với năm trước, tình hình sản xuất mía đường năm nay có vẻ căng thẳng và khó khăn hơn vì sự cạnh tranh ráo riết trong tình hình thiếu hụt nguyên liệu so với tổng công suất chế biến trong ngành. Con số mới nhất mà những người có trách nhiệm ở đơn vị này cho biết là đến ngày 30.12.2010, Nhà máy đường Nước Trong vẫn hoạt động hết công suất và đã đạt sản lượng chế biến 205.000 tấn mía cây, vượt 7% so với chỉ tiêu kế hoạch, sản xuất 18.000 tấn đường thành phẩm. Đó là một kết quả khả quan do từ đầu vụ mía nhà máy đã kịp thời đầu tư vùng nguyên liệu tăng thêm 400ha và có những giống mía chín sớm được nhân rộng trên nhiều cánh đồng rãi vụ. Chị Đinh Thanh Hương, nhân viên KCS của Nhà máy hồ hởi cho biết: Mức thưởng tết năm nay ở đây có tăng khá hơn năm trước: mỗi công nhân được thưởng mức lương tháng 13 bằng khoảng 4 tháng lương cơ bản. Ngoài ra, Ban giám đốc và Công đoàn Công ty còn thưởng thêm các khoản cho công nhân bình quân khoảng 2 triệu đồng/ người.  Bù lại, lực lượng công nhân mía đường Nước Trong vẫn cố gắng đảm bảo ba ca sản xuất mỗi ngày, ngay cả những ngày cận Tết vì yêu cầu của Công ty là thi đua tăng năng suất để có lợi nhuận đảm bảo đời sống cho công nhân.

Chế biến mía

So với ngành mía đường, năm 2010 là một năm thắng lợi lớn của ngành khai thác và chế biến cao su ở Tây Ninh. Các doanh nghiệp lớn của ngành cao su trên địa bàn tỉnh như Công ty TNHH-MTV cao su Tân Biên, Công ty TNHH-MTV cao su 1/5, Công ty cổ phần cao su Tây Ninh… đều xuất khẩu thành phẩm vượt chỉ tiêu dự kiến. Trong đó đáng kể nhất là Công ty TNHH MTV cao su Tân Biên hoạt động hiệu quả và ổn định nhất. Ghé thăm các Đội sản xuất thuộc Công ty, chúng tôi ghi nhận được không khí  hối hả của trên 2.000 lao động trực tiếp để kịp khai thác thêm sản lượng trước khi các vườn cao su bước vào mùa thay lá. Anh Tô Minh Trường, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty phân tích, do có nhiều yếu tố thuận lợi về thị trường tiêu thụ được mở rộng, giá cả sản phẩm cao su có tăng lên so với năm trước nên các Nông trường trực thuộc đều đạt một số chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh. Nhìn chung doanh nghiệp đã hoàn thành 100% sản lượng khai thác với định mức trên 12.400  tấn trước thời hạn đến 5 ngày. Lợi nhuận đạt 260% so với kế hoạch. Nhờ vậy lương bình quân của cán bộ công nhân viên đạt 8 triệu đồng/tháng, tăng 10% so với năm trước.  Anh Vương Đình Luận, Đội trưởng Đội 2 của Nông trường Cao su Bổ Túc cho biết: mức thưởng bình quân Tết năm vừa qua (2010) ở Công ty là 5 triệu đồng một người lao động loại A, loại B là 4 triệu đồng. Anh em trong Đội hy vọng mức thưởng Tết Tân Mão sắp tới sẽ còn cao hơn nữa vì Công ty đạt lợi nhuận cao, đời sống công nhân được ổn định.

Chúng tôi cũng bắt gặp những ước vọng không quá cao xa ấy ở nhiều công nhân thuộc Nông trường cao su Suối Dây của Công ty TNHH MTV cao su 1/5. Với mức lương bình quân cả năm là 6 triệu đồng/người/tháng, anh công nhân Đặng Hà Tây đã khẳng định: đời sống của người công nhân khai thác cao su khá trước rất nhiều, nhờ Công ty và Nông trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho anh em hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất. Nét mới ấy không chỉ thể hiện ở việc đơn vị hoàn thành vượt chỉ tiêu 11 tỷ đồng nộp ngân sách trước 15 ngày, vượt 65% doanh thu sản xuất, mà quan trọng nhất là thu nhập của anh em công nhân trong năm 2010 đã tăng hơn 20% so với năm trước. Và mức thưởng  Tết Tân Mão của đơn vị này được ước tính tăng hơn năm trước 10%.

Đề cập đến tiền thưởng cho công nhân, chúng tôi không thể không nói đến lực lượng công nhân ngành sản xuất gạch ngói của tỉnh nhà mà đời sống luôn bị ảnh hưởng thăng trầm theo giá cả thị trường. Còn nhớ cách đây bốn năm khi được hỏi Tết này các anh chị được thưởng bao nhiêu?  Nhiều công nhân ở Công ty cổ phần gạch ngói Tây Ninh cho biết: chỉ được khoảng 1 triệu đồng! Giờ đây, cũng câu hỏi ấy, năm nay chúng tôi nhận được những thông tin vui hơn: dù còn khó khăn nhưng Công ty cổ phần gạch ngói tỉnh quyết định nâng mức thưởng Tết bình quân cho công nhân xấp xỉ 4,5 triệu đồng/người, cá biệt có người còn cao hơn. Bên cạnh đó mỗi công nhân sẽ có một phần quà của Ban giám đốc tặng gồm thịt heo, bột ngọt, đường sữa... Có được mức thưởng đột biến như vậy là do  hai năm vừa qua, đơn vị  sản xuất đạt sản lượng đến 20 triệu viên gạch ngói thành phẩm mỗi năm. Sản phẩm tiêu thụ được, đơn vị hoàn thành 100% chỉ tiêu kinh doanh, tất yếu đời sống công nhân phải khá hơn.

Đầu năm mới 2011, đề cập đến chuyện lương và tiền thưởng của công nhân, người lao động Tây Ninh, chúng tôi ghi nhận được một điều: thật ra cũng có những người thợ áo xanh quanh năm vất vả làm ra sản phẩm hàng hoá, dịch vụ cho xã hội chỉ có mức thưởng không phải là cao lắm vào dịp cuối năm. Chẳng hạn như các công nhân vệ sinh đường phố, công viên cây xanh; công nhân ngành may gia công ở một số doanh nghiệp ở các khu công nghiệp chỉ được thưởng “tượng trưng” vài trăm ngàn đồng. Nhưng điều quan trọng hơn là những anh chị em công nhân ấy vẫn luôn phấn đấu, chấp nhận cùng với doanh nghiệp vượt qua khó khăn để chiếc áo xanh của mình luôn được xã hội quý trọng. Chỉ hy vọng một điều là dù tiền thưởng nhiều hay ít thì năm mới 2011 vẫn đến với từng gia đình công nhân, người lao động Tây Ninh niềm tin về một tương lai sáng sủa hơn ở phía trước.

HUỲNH MINH ĐỨC