BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công nhiên cưỡng đoạt tài sản, hướng dẫn về ấp hoà giải (!?)

Cập nhật ngày: 11/02/2010 - 05:54

(ảnh minh hoạ)

Một công dân bị cả nhóm người xông vào nhà lấy xe giữa ban ngày, nói là trừ nợ. Chủ nhà nói không có thiếu nợ, trong yên xe có tiền, nhưng nhóm người trên vẫn thản nhiên lấy xe, dù bị chủ nhà chống đối quyết liệt. Chủ nhà báo công an xã thì được hướng dẫn gặp chủ tịch xã, rồi về ấp hoà giải. Còn công an huyện khi trả lời khiếu nại của đương sự thì dựa trên phân tích suy đoán để nói rằng bán quán bình dân làm gì có tiền đến 3 triệu đồng (!?)

Công dân trình báo bị cưỡng đoạt lấy xe, Công an xã hướng dẫn gặp Chủ tịch xã!

Vợ chồng ông Phan Chí Đỉnh và Kiều Thị Thắm, ngụ ấp Ninh Hiệp, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu bức xúc về trường hợp nêu trên gửi đơn đến Báo Tây Ninh trình bày: Khoảng 7 giờ ngày 8.7.2009, trong lúc bà Thắm và hai người phụ việc đang ở trong quán (bà Thắm bán quán nhậu bình dân) ở ấp Ninh An, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu thì có 4 người (1 người đàn ông và 3 phụ nữ) xông vào quán nói không trả 2 triệu đồng thì lấy xe. Bà Thắm nói rằng bà đâu có thiếu nợ gì đâu mà đòi. Không nghe lời phân bua, cả 4 người xông vào phía trong quán, 2 người phụ nữ tên là Đào và Linh ôm bà Thắm lại, còn ông Cường chồng bà Đào thì đẩy chiếc xe Wave Trung Quốc đi, Người còn lại lớn tiếng chửi bà Thắm. Trong lúc giằng co, thấy ông Cường đẩy xe mình đi, bà Thắm có nói: “Tôi có để tiền trong xe, chuẩn bị đi mua thịt, trả lại đây”. Lúc này, ông Cường thản nhiên nói: “Tiền của mày không mất. Xe của mầy cũng không mất. Ra xã mà lấy xe, lấy tiền”. Sau đó, ông Cường gỡ bỏ túi chở hàng trên yên xe xuống và nổ máy xe chạy đi. Sau khi ông Cường lấy xe đi, bà Thắm qua UBND xã Bàu Năng nhưng không thấy ông Cường và chiếc xe đâu cả. Bà Thắm trình báo vụ việc với Trưởng công an xã và Phó trưởng công an xã thì ông Trưởng công an xã là Nguyễn Văn Đức nói: “Không phải trách nhiệm của công an”. Sau đó, ông Đức hướng dẫn bà Thắm đến gặp ông Chủ tịch UBND xã xem xét giải quyết thì được ông hướng dẫn về trình báo với trưởng ấp giải quyết.

Nghe lời UBND xã, vợ chồng bà Thắm cùng nhau đến gặp ông Trưởng ấp Huỳnh Minh Hoàng trình bày vụ việc. Ông Hoàng cùng vợ chồng bà Thắm đến nhà ông Cường đề nghị trả xe lại. Tuy nhiên, ông Cường không trả xe và tiền lại mà nói rằng, đã mang xe đi cầm thế rồi. Ông Hoàng hỏi ông Cường cầm thế xe ở đâu thì ông Cường không cho biết. Ngày 12.7.2009, Ban quản lý ấp Ninh An mời hai bên đến giải quyết, yêu cầu trả xe và tiền nhưng ông Cường vẫn không trả xe. Tiếp đến ngày 20.7.2009, Ban hoà giải xã Bàu Năng họp yêu cầu ông Cường trả xe và tiền, ông Cường cũng không chấp hành.

Bán quán nhậu bình dân nên không thể có 3 triệu đồng!?

Trong quá trình khiếu nại vụ việc, vợ chồng bà Thắm hết sức bức xúc về cách giải quyết của Công an xã Bàu Năng và Công an Dương Minh Châu. Trong khi vợ chồng bà Thắm làm đơn yêu cầu Công an xã giải quyết thì Công an xã lại không giải quyết mà “chỉ” qua UBND xã. Sau khi UBND xã chỉ đạo Công an xã phải giải quyết vụ việc thì Công an xã ghi lời khai của vợ chồng bà Thắm rồi im luôn. Khi vợ chồng bà Thắm đến hỏi thì Công an xã bảo đã chuyển hồ sơ về huyện giải quyết. Nhưng khi vợ chồng bà Thắm khiếu nại đến Công an huyện thì Công an huyện lại bảo Công an xã chưa chuyển hồ sơ lên(?). Vụ việc xảy ra gần 3 tháng, Công an Dương Minh Châu mới có công văn trả lời cho vợ chồng bà Thắm nhưng có những nội dung, suy đoán cảm tính. Trong công văn trả lời vợ chồng bà Thắm, Công an Dương Minh Châu cho biết: “Ông Lê Văn Cường và bà Đỗ Thị Đào cùng một số người thân đến nhà bà Thắm có hành động áp chế lấy đi tài sản để trừ nợ là hoàn toàn sai trái, vi phạm pháp luật” nên Công an xã đã xử phạt hành chính ông Cường, bà Đào mỗi người 1,5 triệu đồng. Riêng số tiền 3 triệu đồng bị mất, Công an Dương Minh Châu cho rằng không có cơ sở với lý do sau: “Thiết kế của xe mô tô Trung Quốc, phía dưới yên xe không có hộp đựng mủ bảo hiểm và đồ dùng cá nhân nên người sử dụng không thể bỏ tiền vào được; việc bà Thắm nói bỏ tiền dưới yên xe chỉ có một mình bà biết cũng như bỏ vào bao tay là không hợp lý; tiền buôn bán quán nhậu không phải thu được một lần, mà phải 2,3 ngày mới thu được đủ số tiền đi chợ và không phải lúc nào cũng có tiền mệnh giá lớn….Hơn nữa quán nhậu của bà là quán nhậu bình dân; sau khi thu hồi chiếc xe, Công an xã Bàu Năng có lập biên bản và kiểm tra, nhưng không có tiền trong xe”.

Tìm hiểu vụ việc chúng tôi được biết, trước đây bà Thắm có mượn tiền của vợ chồng ông Cường cho một người tên Quốc nhưng Quốc đã trả xong. Sau đó, một mình Quốc trực tiếp đến mượn vợ chồng ông Cường 2 triệu đồng chưa kịp trả chứ không phải vợ chồng bà Thắm mượn tiền của ông Cường. Vì vậy, việc vợ chồng ông Cường đến “siết nợ” vợ chồng bà Thắm bằng cách lấy xe là vi phạm pháp luật. Đối với những lý lẽ mà Công an huyện viện dẫn ra để không xử lý số tiền 3 triệu đồng mà bà Thắm bỏ dưới yên xe là chưa thuyết phục. Theo chúng tôi, vụ việc ông Cường giữa ban ngày đến lấy xe, dù được chính quyền xã yêu cầu trả lại nhưng không thực hiện, mãi đến 28 ngày sau, Công an xã mới thu hồi được xe đã có dấu hiệu vi phạm Luật Hình sự, cần phải được xử lý nghiêm chứ không chỉ xử phạt hành chính.

Luật sư Lý Thanh An: Có dấu hiệu “Cưỡng đoạt tài sản”

PV: Thưa luật sư, qua vụ việc này, có người nói, hành vi của vợ chồng ông Lê Văn Cường không thể xử lý hành chính mà phải xử lý hình sự?

Luật sư Lý Thanh An (L.T.A): Với những thông tin bài báo nêu, theo tôi, hành vi của ông Lê Văn Cường và những người cùng đi “siết xe” đã có dấu hiệu của hành vi “cưỡng đoạt tài sản” hơn là hành vi “chiếm giữ trái phép tài sản”.

PV: Vậy “Cưỡng đoạt tài sản khác” với “chiếm giữ trái phép tài sản” khác nhau như thế nào?

Luật sư L.T.A: Khác xa chứ! Có thể hiểu vắn tắt như thế này: “Chiếm giữ trái phép tài sản” có đối tượng mà người có hành vi tác động là những tài sản không có người quản lý hoặc thoát ly khỏi sự chiếm hữu của chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp. Rõ ràng ở đây, chiếc xe là tài sản của gia đình ông Đỉnh đang làm chủ, nắm giữ. Còn “cưỡng đoạt tài sản” thể hiện có đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người ta để chiếm giữ tài sản và không trả lại. Trong vụ việc này, rõ ràng theo công văn trả lời của Công an huyện Dương Minh Châu,  phía gia đình ông Cường có “hành động áp chế” để lấy xe thì nằm vào dạng “dùng thủ đoạn khác” để uy hiếp tinh thần. Thêm nữa,  vợ ông Đỉnh có phản ứng quyết liệt…

PV: Nếu nói thế, việc này phải xử lý hình sự chứ không phải xử phạt hành chính?

Luật sư L.T.A: Rất có khả năng như thế! Tuy nhiên, chúng ta cần tìm hiểu xem mục đích “siết xe” là gì? Để cấn trừ nợ, lấy bỏ nơi khác cho bỏ ghét, hay lấy để gây sức ép buộc trả nợ hoặc  vì chủ xe không trả tiền,  nói lẫy: “Không có tiền trả, xe đó cứ siết đi!”… Song, dù với mục đích gì thì hành vi trên cũng là sai trái và vi phạm pháp luật.

PV: Thực tế thì công an chỉ xử phạt hành chính đối với vợ chồng ông Cường?

Luật sư L.T.A: Có gì khó đâu! Nếu các cơ quan tiến hành tố tụng xét thấy cần phải xử lý hình sự thì họ có quyền huỷ quyết định xử phạt hành chính đó và chuyển qua xử lý hình sự.

PV: Vậy, theo luật sư, Công an xã Bàu Năng xử phạt hành chính vợ chồng ông Cường có thoả đáng không?

Luật sư L.T.A: Vấn đề này… tôi nghĩ: xu hướng đấu tranh phòng chống tội phạm và bảo vệ trật tự xã hội hiện nay, các cơ quan bảo vệ pháp luật rất thận trọng nhằm để tránh “hình sự hoá các quan hệ dân sự, hành chính”, nhằm tránh oan sai cho người dân. Tuy nhiên, không vì thế mà người tiến hành tố tụng vì sợ có sai sót mà xử lý “nhẹ tay” đối với hành vi phạm tội đã quá rõ ràng, thoả mãn các điều kiện phải xử lý hình sự.

PV: Còn số tiền bỏ dưới yên xe bị mất, ý kiến của luật sư thế nào?

Luật sư L.T.A: Vợ chồng ông Cường phải có trách nhiệm chứng minh một cách hợp lý là có để tiền dưới yên xe.

PV: Xin cảm ơn luật sư!

 

HỮU ĐỨC